Những điều rút ra từ buổi chạy thử đầu tiên trước mùa F1 2016

thứ sáu 26-2-2016 17:33:49 +07:00 0 bình luận
Bốn ngày đua thử đầu tiên của mùa F1 2016 tại trường đua Cataluyna, Barcelona đã kết thúc, và với những gì diễn ra, mùa giải năm nay vẫn sẽ chỉ là cuộc chiến giữa Mercedes và Ferrari.

Ferrari chạy nhanh nhất nhưng Mercedes mới là vua đường dài

Đúng như phát biểu của Sebastian Vettel về những cải tiến lớn của chiếc SF16-H, tay lái của Ferrari là người có thành tích xuất sắc nhất 1 vòng đua với thời gian 1 phút 22 giây 810’’ ở ngày chạy thử thứ 2 với bộ lốp siêu mềm.

ferrari

Ferrari đã có khởi đầu ấn tượng song...

Khác với Ferrari, cả Lewis Hamilton và Nico Rosberg chỉ dùng lốp trung bình (medium) trong các phiên đua thử và tuy không nhanh bằng đối thủ, nhưng “chiến mã” W07 của Mercedes gây ấn tượng mạnh với sự ổn định đáng kinh ngạc khi chạy tổng cộng quãng đường hơn 3000km, nhiều nhất trong số 11 đội tham dự. Không nhưng thế, nếu nói về bộ lốp trung bình thì Rosberg mới là tay đua nhanh nhất khi hoàn thành 1 vòng đua ở Barcelona trong 1 phút 24 giây 867’’, hơn chính thành tích mà Vettel đạt được ở ngày thi đấu đầu tiên với bộ lốp tương tự.

“Thời gian không phản ánh chính xác nhất và cũng phải mục tiêu hàng đầu của chúng tôi trong những ngày vừa qua”, Rosberg chia sẻ: “Chúng tôi vẫn chưa thể hiện hết sức, nhưng kết quả này vẫn khiến toàn đội hài lòng”.

mercedes

...Mercedes vẫn cho thấy sức mạnh của nhà ĐKVĐ.

Giống như Ferrari, Red Bull cũng thử nghiệm loại lốp siêu mềm mới nhất do Pirelli sản xuất. Mặc dù vậy, chiếc RB12 của “Bò húc” chỉ đứng thứ 4 về thời gian hoàn thành 1 vòng đua và kém gần 1 giây so với người đứng đầu Vettetl.

Để lại ấn tượng về thời gian phải kể đến Nico Hulkenberg với thành tích 1 phút 23 giây 110’’. Tuy nhiên, để hy vọng chiếc VJM09 của đội Force India có thể cạnh tranh được với những cỗ máy Ferrari hay Mercedes khi vòng đua chính thức diễn ra có lẽ là điều quá viển vông.

Còn nhiều mối lo cho McLaren-Honda

Phiên chạy thử vừa qua là một nỗi thất vọng lớn đối với liên minh McLaren-Honda. Sau khi chạy “nháp” 3 vòng ở ngày chạy thử cuối cùng, Fernando Alonso đã phải kết thúc công việc sớm hơn dự kiến khi bộ phận làm mát của chiếc xe có vấn đề. Trước đó một ngày, trục trặc ở hệ thống thủy lực cũng khiến Jenson Button gặp khó khăn trong việc điều khiển chiếc MP4-31.

mclaren

Liên minh McLaren-Honda vẫn còn rất nhiều việc phải làm

Những sự cố kỹ thuật liên tiếp khiến nhiều người lo ngại một năm tệ hại nữa sẽ tiếp tục diễn ra với McLaren. Đối tác của họ, nhà sản xuất động cơ Honda dường như vẫn đang loay hoay trong việc khắc phục những hạn chế đã mắc phải ở mùa giải trước. Và nếu không sớm tìm ra giải pháp ở phiên chạy thử tiếp theo vào tuần tới, rất có thể F1 2016 sẽ lại là một mùa giải vứt đi nữa của một trog những đội đua giàu truyền thống nhất lịch sử công thức 1.

Williams và Force India sẽ cạnh tranh vị trí thứ 3

Thành tích khá tốt của Force India trên bảng xếp hạng trong các phiên chạy thử có vẻ như cho thấy đội đua của Ấn Độ sẽ vượt mặt Williams để đứng sau Mercedes và Ferrari. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy.

Force India luôn được biết đến với chiếc xe có thùng nhiên liệu nhỏ, yếu điểm khiến họ gặp khó khăn trong các chặng đua dài. Chính Hulkenberg, người đứng thứ 3 về thời gian nhanh nhất hoàn thành 1 vòng đua, thừa nhận đội đua sẽ có thêm thử nghiệm để mở rộng thêm dung tích bình chưa nhiên liệu.

williams

Chiếc FW38 của Williams

Ngoài ra, Williams cũng có thói quen khởi đầu chậm chạp và thương không quá quyết tâm ở những vòng chạy thử. Tiềm lực của đội đua nước Anh vẫn được đa số các chuyên gia đánh giá cao hơn Force India. Giữ vững vị trí thứ 3 đồng đội là mục tiêu hoàn toàn khả thi với Williams trong mùa giải tới.

Chiếc lốp mới của Pirelli để lại dấu ấn

Dù còn nhiều ý kiến về độ bền của chiếc lốp mới siêu mềm (ultra-solf) do hãng Pirelli sản xuất, song sự cải thiện về thời gian của Vettel và Ricciardo khi sử dụng bộ lốp này là điều không thể phủ nhận.

pirelli

Loại lốp siêu mềm mới của Pirelli

Khác biệt giữa loại lốp siêu mềm và rất mềm (super-solf) được tính toàn khoảng nửa giây, và sự đa dạng hứa hẹn sẽ đem đến nhiều thú vị trong các cuộc đua phân hạng tới đây.

Khó khăn chờ đón Haas và Manor

Tân binh của F1 năm nay Haas đã có lần chạy thử trước mùa giải không đến nỗi nào. Hoàn thành tổng cộng 281 chặng đua với 89 vòng ở ngày cuối là thành tích đáng khích lệ của đội đua tới từ nước Mỹ dù trên thực tế, kết quả như vậy cho thấy Haas sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều để không quá lép vế ở lần đầu góp mặt ở giải đua xe nhanh nhất hành tinh.

Tay lái Rio Haryanto của Manor

Tay lái Rio Haryanto của Manor

Trong khi đó, một tân binh khác, tay lái người Indonesia Rio Haryanto lại đem đến sự bất an cho đôi đua Manor khi anh là nguyên nhân khiến ban tổ chức phải 2 lần dùng cờ đỏ (tín hiệu dừng cuộc đua tạm thời) vì không kiểm soát được chiếc xe của mình. Cảnh báo về một mùa giải khó khăn với sớm được đưa ra khi họ chính là đội đua có thành tích kém nhất về số vòng đua (254 vòng). 

Buổi chạy thử thứ 2 chuẩn bị cho mùa giải mới sẽ diễn ra từ ngày 01/03 vẫn tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm