Luật phân hạng F1 mới được áp dụng ngay ở chặng đầu tiên

thứ bảy 5-3-2016 15:08:13 +07:00 0 bình luận
Thay vì phải đợi đến chặng đua thứ 5 như tiết lộ của Bernie Ecclestone, luật đua phân hạng mới sẽ được áp dụng ngay ở vòng đua đầu tiên tại Australian.

Giữa tuần qua, ông trùm Bernie Ecclestone tiết lộ rằng phần mềm xử lý thời gian vẫn chưa được hoàn thiện và phải sớm nhất đến chặng đua thứ 5 ở Tây Ban Nha, luật phân hạng mới mới được áp dụng.

Luật phân hạng mới sẽ được áp dụng ngay ở chặng đua đầu tiên tại Australia

Luật phân hạng mới sẽ được áp dụng ngay ở chặng đua đầu tiên tại Australia

Tuy nhiên, theo như như thông báo mới nhất từ cuộc họp hội đồng mô-tô thế giới do Liên đoàn Đua xe quốc tế (FIA) tổ chức tại Geneva, điều luật này sẽ được sử dụng ngay tại chặng đua đầu tiên ở Melbourne, Australia: “Hội đồng đã nhất trí thông qua cách đua phân hạng mới ở vòng loại và sẽ được chính thức áp dụng tại vòng đua đầu tiên của công thức 1 năm 2016”.

Như vậy, Australian Grand Prix diễn ra vào ngày 19/03 tới đây sẽ là chặng đua đầu tiên luật phân hạng mới được áp dụng.

Ngoài ra, cuộc họp cũng đồng ý về việc thay đổi một số kích thước về khung xe như chiều dài, độ rộng hay bộ lốp to hơn… để khiến chiếc xe nhanh hơn.

Luật phân hạng F1 mới

Mùa giải 2016 gồm 11 đội đua tham dự, mỗi đội có 2 tay lái. Ở mỗi chặng, vào chiều ngày Thứ 7 (trước ngày đua chính), các tay đua sẽ phải tham dự vòng đấu phân hạng được chia làm 3 lượt (Q1, Q2 và Q3):

+ Q1 sẽ diễn ra trong 18 phút. Sau Q1, 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q1 chỉ còn 16 tay lái lọt vào Q2. Ngoài ra "luật 107%" sẽ được áp dụng như sau: tay đua nào có "best lap time" nhiều hơn 107% "fastest lap" được lập bởi tay đua nhanh nhất Q1 sẽ bị loại khỏi ngày đua chính và chỉ có thể được thi đấu dưới sự cân nhắc của ban tổ chức. 

+ Q2 diễn ra trong 15 phút. Tiếp tục 6 tay lái có thành tích kém nhất sẽ bị loại. Kết thúc Q2 chỉ còn 10 tay lái lọt vào Q3.

+ Q3 diễn ra trong 12 phút. 10 tay lái lọt vào Q3 sẽ cạnh tranh với nhau xếp thứ tự xuất phát (grid) trong ngày đua chính.  

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm