F1: Yamaha “đau đầu” trong chiến thắng

thứ ba 13-10-2015 16:45:11 +07:00 0 bình luận
Nắm chắc cả chức vô địch đồng đội và cá nhân trong tay nhưng hiện tại, các lãnh đạo của MotoGP Yamaha cũng đang đứng trước áp lực không nhỏ đến từ cuộc cạnh tranh khốc liệt của 2 tay lái con cưng.

Rossi giàu kinh nghiệm lại đang dẫn trước nhưng Lorenzo mới 28 tuổi, là hy vọng của tương lai và thường có tốc độ vượt trội. Những lãnh đội giàu kinh nghiệm tại đội Yamaha muốn một cuộc chiến fair-play. Thế nhưng, họ cũng đang đứng trước áp lực không nhỏ phải “lái” chức vô địch cá nhân đi theo hướng có lợi cho mình.

Áp lực từ Honda

Yamaha và Honda không chỉ là đối đầu trên đường đua mà còn là những đối thủ chính của nhau trên thị thường xe hai bánh. Sau 2 mùa giải bị Honda dễ dàng đánh bại, năm nay Yamaha đã trở lại cực kỳ mạnh mẽ và biến MotoGP trở thành cuộc chơi của riêng mình.

Sức mạnh của chiếc YZR-M1 cùng phong độ đỉnh cao của cặp đôi Rossi – Lorenzo khiến Pedrosa và Marquez của Honda liên tục “hít khói”. Dù vậy, trong những chặng gần đây, khi mà sự cạnh tranh của Rossi và Lorenzo lên đến đỉnh điểm, Honda đã tìm ra cơ hội để vượt lên.

F1: Yamaha “đau đầu” trong chiến thắngMarquez đã hết cơ hội bảo vệ chức vô địch, Rossi và Lorenzo chỉ còn tập trung vào nhau và bỏ quên đối thủ. Đó là lý do tại sao dù có chiếc xe vượt trội, Yamaha đã đánh mất chiến thắng tại San Marino. Rossi và Lorenzo chờ nhau xem ai vào pit trước để thay lốp, tạo cơ hội cho Marquez chiến thắng. Đó là lần duy nhất trong mùa giải này, Rossi bắn khỏi Top 3 (về thứ Năm), Lorenzo còn thảm hại hơn khi ngã xe bỏ cuộc.

Tại Motegi, Yamaha có cơ hội còn hoàn hảo hơn để vượt mặt Honda trên chính đại bản doanh của đối thủ. Tuy nhiên, Rossi và Lorenzo tiếp tục chỉ nhắm vào nhau. Họ đẩy tốc độ lên quá sớm trong cuộc so kè cá nhân. Điều đó đẩy những chiếc lốp nhanh chóng đi quá giới hạn chịu đựng, mở ra cơ hội cho Pedrosa gỡ gạc thể diện cho Honda.

Mặc dù những kết quả đó không đảo ngược được 2 chức vô địch của Yamaha, nhưng nó ảnh hưởng đến tiền thưởng và cả giá trị marketing của đội.

Áp lực từ thị trường

Theo tính toán sơ bộ, với Yamaha, chức vô địch của Rossi có thể có giá trị thương mại cao hơn chức vô địch của Lorenzo từ 100 đến 200 triệu USD. Nếu được thoải mái lựa chọn, các ông chủ của Yamaha Motor chắc sẽ không ngần ngại hướng về tay đua người Italia bởi đơn giản họ tham gia MotoGP trước hết là để bán xe.

Đến thời điểm này, 3 ông trùm của đội MotoGP là lãnh đội Kouichi Tsuji, Chủ tịch Yamaha Racing Masahiko Nakajima và Giám đốc điều hành Lin Javis vẫn đang tỏ ra rất công bằng với cả 2 gara. Thế nhưng, cơ hội nở mày nở mặt bị đánh mất tại Motegi có lẽ đã là một lời cảnh tỉnh đáng giá.

Mùa giải không còn dài và áp lực lên gara của Lorenzo lại càng tăng mạnh. Tay lái Tây Ban Nha hiểu rằng một bước sảy chân thôi thì chức vô địch có thể chưa trôi qua, nhưng vị thế của mình trong đội đua sẽ hoàn toàn biến mất.

LTL

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm