F1: Nội chiến McLaren và Honda

thứ ba 8-9-2015 18:16:00 +07:00 0 bình luận
“Cuộc hôn nhân” giữa động cơ Honda và khung xe McLaren đang trải qua những ngày sóng gió nhất, khi hai bên đang đổ lỗi cho nhau trước kết quả bết bát của đội trong mùa giải F1 năm nay.

Hiện, McLaren chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng các đội đua, hơn duy nhất đội xếp cuối Manor. Đáng nói hơn, thành tích 17 điểm họ giành được cho đến thời điểm này chủ yếu có được nhờ các đối thủ phía trên mình gặp trục trặc kỹ thuật và phải bỏ cuộc.

Phía đội đua nước Anh khẳng định vấn đề nằm ở động cơ của Honda. Trong khi đó, người Nhật lại cho rằng sản phẩm của họ cũng không đến nỗi nào.

“Vua chém gió” Yasuhisa Arai

Người đứng đầu chương trình F1 của Honda -Yasuhisa Arai đang trở thành trò cười cho làng F1 khi “khảng khái” tuyên bố, động cơ F1 do công ty ông sản xuất mạnh hơn của đối thủ Renault đến 25 sức ngựa và chỉ kém đối thủ mạnh nhất là Mercedes 40 – 50 sức ngựa. Nhưng nhìn McLaren lần lượt bị những chiếc xe chạy động cơ Renault vượt qua trên những đoạn đường thẳng tắp ở Monza, ai cũng biết là là Arai đang “chém gió”.

F1: Nội chiến McLaren và HondaĐang đứng trước sức ép lớn từ các nhà tài trợ, tất nhiên McLaren không chấp nhận để Arai thổi cơn gió trách nhiệm về phía mình. McLaren khẳng định, khung xe của họ thuộc top 4 khung xe mạnh nhất cùng với Red Bull, Mercedes và Ferrari.

Họ đưa ra những dẫn chứng cụ thể cho thấy, so với Mercedes thì McLaren thua đến 3 giây trên các đoạn thẳng ở 1 vòng đua tại Monza. Các thông số kỹ thuật khác chỉ ra, động cơ Honda ít nhất cũng phải kém của Mercedes đến 100 sức ngựa.

Nhưng tồi tệ nhất là bộ phận hybrid. Bộ phận này có giá trị từ 160 đến 180 sức ngựa, nhưng thiết bị này của Honda nhanh chóng hết năng lượng sau những đoạn ngắn. Điều này đồng nghĩa với việc trong phần lớn những đoạn thẳng dài, McLaren thua thiệt so với Mercedes 300 sức ngựa. Khoảng cách này với Ferrari hay Renault là ít hơn nhưng chắc chắn cũng là không nhỏ.

Ngọn lửa từ nước Anh

Vấn đề động cơ nằm ngoài tầm kiểm soát của McLaren nhưng tất nhiên họ không ngồi yên chấp nhận số phận. Đội đua nước Anh không chỉ yêu cầu phía Honda tăng cường đầu tư từ ngân sách đến nhân lực. Họ thậm chí còn trực tiếp “ve vãn” những chuyên gia từ Mercedes với hy vọng những kinh nghiệm quý báu từ nhà vô địch này sẽ giúp Honda tìm được lối ra.

F1: Nội chiến McLaren và HondaFerrari đã dùng cách này cuối mùa giải trước và động cơ của họ năm nay đã có bước tiến rõ ràng, tiếp cận sức mạnh của Mercedes. Tuy nhiên, Honda với lý do “văn hóa công ty” đã từ chối thiện chí này của McLaren. Người Nhật muốn chiến thắng ở F1, nhưng theo cách của riêng họ.

“Tức nước vỡ bờ”, McLaren đã chính thức gửi thông báo cho Chủ tịch Honda Takahiro Hachigo, yêu cầu ông này cách chức Yasuhisa Arai. Phía Honda chưa đưa ra câu trả lời chính thức.

Trong khi đó, Arai tìm cách xoa dịu đối tác khi đưa ra lời hứa sẽ khắc phục mọi vấn đề và giúp McLaren đủ sức cạnh tranh cho ngôi vô địch vào năm tới. Tuy nhiên, lúc này chẳng mấy người tin vào những “lời chém gió” của Arai.

LONG NGUYỄN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm