F1: “Ai rung trước?”

thứ ba 22-9-2015 16:45:54 +07:00 0 bình luận
Hai đội đua Red Bull và Lotus đang nín thở chờ kết quả số phận của mình trong cuộc chơi “ai rung trước” của các đại gia thao túng làng F1.

Renault vs. Ecclestone

Kết cục của Lotus là rất rõ ràng. Nếu may mắn, họ sẽ được Renault mua lại. Còn không, hàng trăm thành viên sẽ ra đường khi đội đua này chính thức bị tuyên phá sản. Thế nhưng, họ chẳng làm được gì vào thời điểm này bởi mọi chuyện đang nằm trong vòng thao túng của 2 đại gia: Nhà sản xuất ô tô nước Pháp Renault và ông trùm Bernie Ecclestone, người nắm quyền thương mại và qua đó gần như kiểm soát cuộc chơi F1.

F1: “Ai rung trước?”Renault đã ngả bài. Họ đã quyết chấm dứt cung cấp động cơ cho Red Bull vào năm tới. Người Pháp có 2 lựa chọn: Hoặc mua lại Lotus và đổi tên nó thành Renault, hoặc bán xới khỏi làng F1.

Lựa chọn thứ nhất được ưu tiên, nhưng chỉ được thực thi nếu F1 mà cụ thể là Ecclestone ghi nhận những đóng góp lịch sử của Renault với thể thức đua xe danh tiếng này. Ghi nhận ở đây đương nhiên được tính bằng USD, và có giá trị lên đến vài chục triệu mỗi mùa. Renault muốn được hưởng ưu đãi tài chính mà Ferrari, Red Bull hay Mercedes đang có.

Ecclestone đương nhiêu là không muốn chi thêm tiền. Cuộc đàm phán giữa ông và các ông chủ nước Pháp đã đổ vỡ. Điều đó cũng khiến cho thương vụ Renault mua lại Lotus tưởng đã sớm kết thúc bị đình lại vô thời hạn.

Lotus chỉ còn khoảng chục ngày nữa trước khi có khả năng bị tuyên phá sản. Nếu Ecclestone và Renault tiếp tục “chơi rắn” như hiện nay thì những thành viên của đội đua này sẽ lĩnh đủ.

Red Bull vs. Tất cả

Ít ra thì Lotus cũng có thể biết rõ những lựa chọn của mình. Họ cũng có thể tin rằng cả Ecclestone và Renault đều mong muốn cứu đội đua này. Nhưng các thành viên của Red Bull thì ở trong tình trạng mờ mịt hơn nhiều.

Renault chính thức cắt hợp đồng động cơ cho mùa tới, Mercedes cũng đã nói không với đề nghị mua động cơ của Red Bull. Không thể hy vọng vào động cơ Honda tệ nhất làng F1 hiện tại, niềm tin của đội đua nước Áo đặt cả vào Ferrari.

F1: “Ai rung trước?”Tất nhiên, Red Bull cũng không muốn làm kẻ yếu khi tuyên bố nếu không có được động cơ tốt thì sẽ rời bỏ F1. Họ thậm chí cũng đã đàm phán chi tiết về việc bán lại đội cho tập đoàn Volkswagen. Thương vụ này được chính Ecclestone ủng hộ và đứng ra làm cầu nối.

Nếu thành hiện thực, đội đua mới có thể sẽ mang tên thương hiệu Audi và Red Bull sẽ biến từ vai ông chủ sang làm nhà tài trợ chính. Dù có vào tay Audi thì đội này cũng vẫn gặp vấn đề về động cơ. Cơ sở nghiên cứu động cơ của Audi không phù hợp để sản xuất động cơ F1 ở thời điểm này. Có nghĩa là đội đua sẽ vẫn phải “ăn nhờ ở đậu” đến ít nhất năm 2018.

Hơn thế nữa, Volkswagen đang gặp trục trặc rất lớn khi phải thu hồi 500.000 xe tại Mỹ vì vi phạm quy định về khí thải. Trên lý thuyết, họ có thể phải nộp phạt tới 18 tỷ USD. Sự vụ này có thể ảnh hưởng lớn đến cả tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới này và tất nhiên sẽ khiến thương vụ mua lại Red Bull có thêm nhiều biến số.

Không giống Lotus, Red Bull vừa dọa vừa… chờ đợi. Con bài lớn nhất trong tay họ là sở hữu 2 đội đua (Red Bull và Toro Rosso), tương đương 1/5 làng F1. Thế nhưng, đối thủ của họ trong cuộc chơi “ai rung trước” cũng không đơn giản. Ecclestone có thể thu 500 triệu USD nếu Red Bull phá bỏ cam kết và rời cuộc chơi sớm. Ferrari dù muốn giữ Red Bull, nhưng cũng muốn làm suy yếu đối thủ. Volkswagen thì chưa ai hiểu được họ đang… tính toán gì.

LONG NGUYỄN

2. Đội đua Red Bull không nhận được sự hợp tác của 2 nhà cung cấp động cơ. Renault cắt hợp đồng sau mùa giải này còn Mercedes cũng đã nói không với lời đề nghị từ đội đua nước Áo.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm