European GP 2016: Nico Rosberg tìm lại mạch chiến thắng

thứ hai 20-6-2016 10:41:19 +07:00 0 bình luận
Nico Rosberg (Mercedes) đã không gặp nhiều khó khăn để lên ngôi nhất chặng tại Baku (Azerbaijan), qua đó gia tăng khoảng cách điểm số lên thành 24 điểm so với người đồng đội Hamilton trên BXH cá nhân.

Nico Rosberg (Mercedes) đã không gặp nhiều khó khăn để lên ngôi nhất chặng tại Baku (Azerbaijan), qua đó gia tăng khoảng cách điểm số lên thành 24 điểm so với người đồng đội Hamilton trên BXH cá nhân.

Nico Rosberg lập "grand slam" thứ hai trong sự nghiệp

Xuất phát ở vị trí số 1, Nico Rosberg gần như không vấp phải chút cạnh tranh nào từ các đối thủ phía sau để bước lên ngôi vô địch European GP 2016. Bằng cách dẫn đầu cuộc đua sau toàn bộ 51 vòng và giành luôn cả “fastest lap”, tay đua người Đức lần thứ 2 lập được “grand slam” trong sự nghiệp. Đây cũng là chiến thắng thứ 19 của Nico Rosberg kể từ khi anh “khởi nghiệp” tại F1 vào năm 2006.

Lần lượt bước lên bục nhận giải tại Baku ở vị trí số 2 và số 3 là Sebastian Vettel (đội Ferrari) và Sergio Perez (đội Force India). Sergio Perez đang đạt phong độ rất tốt khi đã 2 lần bước lên bục trao giải trong số 3 chặng đua gần nhất. Tay đua đội Force India đang nổi lên như là ứng cử viên số một thay thế cho vị trí của lão tướng Kimi Raikkonen tại đội Ferrari sau khi mùa giải 2016 kết thúc.  

Nico Rosberg tìm lại mạch chiến thắng sau 2 chặng đua khá thất vọng gần đây (Ảnh: Sky Sports)

Sự cố động cơ điện của đội Mercerdes

Trong khi Rosberg giành ngôi quán quân không mấy vất vả, người đồng đội Lewis Hamilton phải rất khó khăn mới có thể cán đích ở vị trí thứ 5 chung cuộc. Xuất phát ở vị trí thứ 10 sau vòng đua phân hạng thảm hoạ, không những vậy còn phải trải qua 12 lap đua “đánh vật” với việc khắc phục sự cố động cơ điện trên chiếc W07, vị trí thứ 5 chung cuộc của Hamilton đánh dấu một nỗ lực không hề nhỏ của ngôi sao người Anh.

Trên thực tế, sự cố về động cơ điện xảy ra trên cả 2 chiếc xe của đội Mercerdes. Tuy nhiên Nico Rosberg đã may mắn hơn người đồng đội của mình khi trục trặc trên chiếc xe của anh ít nghiêm trọng hơn và Rosberg cũng chỉ mất ½ lap để tìm ra cách giải quyết ổn thoả.

Theo quy định của FIA, đội ngũ kỹ thuật bên ngoài đường pit không được phép hướng dẫn cho các tay đua thông qua bộ đàm về cách xử lý các sự cố như của đội Mercedes. Vì vậy, mặc cho Hamilton liên tục hối thúc đội ngũ kỹ thuật trợ giúp, Mercedes vẫn đành bất lực nhìn tay đua con cưng phải vừa đua vừa tự xoay sở.

“Chúng tôi đã gặp vấn đề trong việc cài đặt chế độ động cơ ở cả 2 chiếc xe của Rosberg và Hamilton. Theo luật, chúng tôi không được phép hướng dẫn các tay đua mà phải để mặc họ tự tìm cách xử lý sự cố” – Toto Wolff, quản lý của đội Mercedes cho biết.

“Theo như tính toán từ hệ thống của Mercerdes, Lewis đã phải mất tới 12 lap để xử lý sự cố và trung bình sự cố này làm ảnh hưởng tới thành tích của Lewis khoảng 0.2 giây/lap. Thực tế mức độ ảnh hưởng còn có thể lớn hơn vì anh ấy không thể tăng tốc khi chuyển số.”

 Video clip: các tình huống đáng chú ý tại European Grand Prix 2016 (Nguồn: Reuters)


Mã nhúng

Link ảnh đại diện

Sự cố về động cơ mà chiếc Mercedes gặp phải, theo thuật ngữ chuyên môn, gọi là “de-rating engine”. Nó xảy ra khi bộ phận điện của động cơ hyrbid không cung cấp được nguồn điện ở cường độ cao nhất.

Bất chấp việc Hamilton phải mất khá nhiều thời gian mới có thể đưa động cơ về trạng thái hoạt động tốt nhất, Toto Wolff không cho rằng đây là lỗi của tay đua người Anh.

“Việc phân phối năng lượng của động cơ xe vào đúng từng thời điểm trong cuộc đua để đạt hiệu quả cao nhất vốn dĩ đã rất phức tạp. Chưa nói đến việc chiếc xe đã không được cài đặt chế độ động cơ đúng ngay từ đầu. Đồng ý rằng chỉ cần điều chỉnh một chút mọi thứ sẽ ổn, nhưng bạn cần phải biết rằng khi đó anh ấy [Lewis Hamilton] vẫn đang phải tập trung vào đường đua và giữ tốc độ 350 km/giờ. Tôi không cho rằng đây là lỗi của anh ấy!”

Kết quả của các tay đua sau chặng European GP 2016:

1. Nico Rosberg, Mercedes, 1:32:52.366 

2. Sebastian Vettel, Ferrari, +16.696s

3. Sergio Perez, Force India, +25.241s

4. Kimi Raikkonen, Ferrari, +33.102s

5. Lewis Hamilton, Mercedes, +56.335s

6. Valtteri Bottas, Williams, +1:00.886s

7. Daniel Ricciardo, Red Bull, +1:09.229s

8. Max Verstappen, Red Bull, +1:10.696s

9. Nico Hülkenberg, Force India, +1:17.708s

10. Felipe Massa, Williams, +1:25.375s

11. Jenson Button, McLaren, +1:44.817s

12. Felipe Nasr, Sauber, +1 lap

13. Romain Grosjean, Haas, +1 lap

14. Kevin Magnussen, Renault, +1 lap

15. Jolyon Palmer, Renault, +1 lap

16. Esteban Gutierrez, Haas, +1 lap

17. Marcus Ericsson, Sauber, +1 lap

18. Rio Haryanto, Manor, +2 laps

DNF Fernando Alonso, McLaren

DNF Pascal Wehrlein, Manor

DNF Carlos Sainz, Toro Rosso

DNF Daniil Kvyat, Toro Rosso 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm