Vũ Như Thành: "Kiểm soát bóng không còn là vũ khí hủy diệt các đội bóng nhỏ ở World Cup"

thứ ba 19-6-2018 8:33:48 +07:00 0 bình luận
Bóng đá thế giới 10 năm qua đã có nhiều thay đổi và cho đến hiện tại, với Vũ Như Thành, anh nhận thấy lối chơi kiểm soát bóng không còn là vũ khí hủy diệt được các đội bóng yếu hơn.

Bóng đá thế giới 10 năm qua đã có nhiều thay đổi và cho đến hiện tại, với Vũ Như Thành, anh nhận thấy lối chơi kiểm soát bóng không còn là vũ khí hủy diệt được các đội bóng yếu hơn.

"Trong 10 năm trở lại đây, bóng đá thay đổi nhiều. Người ta chơi kiểm soát bóng, chơi tấn công, đập nhả và lấy kiểm soát bóng là chủ đạo nhưng đến World Cup này khi điều ấy không còn là thứ hủy diệt các đội khác", cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam nhận định.

Anh nói tiếp: "Các đội chơi rất khoa học, có đội không cần chơi phối hợp nhỏ, kiểm soát bóng mà vẫn có thể chiến thắng như Mexico chẳng hạn. Họ chơi phản công rất nhanh và họ đã quen cách chơi bị đối phương kiểm soát bóng rồi".

Highlights Đức 0-1 Mexicó (Lượt trận thứ nhất vòng bảng World Cup 2018). Nguồn: VTV.

Quan điểm của Như Thành rất đúng với tình hình hiện tại ở World Cup 2018. Nhiều đội bóng trình độ cao hơn bắt đầu kiểm soát bóng nhưng không áp đặt được lối chơi lên những đối thủ yếu hơn. Đức đã phải nhận trái đắng trước Mexico. Argentina, Brazil không thắng trước Iceland và Thụy Sỹ. Trong khi đó, Pháp cũng phải chật vật mới vượt qua được Australia.

Nói về cú vấp ngã của đội tuyển Đức, Như Thành chia sẻ: "Đức chơi không tồi nhưng Mexico chơi quá tốt. Họ là một trong những đội bóng mà ngay cả Brazil hay Argentina thường không phải muốn thắng là thắng được. Quá nhiều trận ở Copa America họ thắng Brazil hay Argentina là chuyện thường nên việc họ thắng Đức không quá bất ngờ".

Vũ Như Thành: Kiểm soát bóng không còn là vũ khí hủy diệt các đội bóng nhỏ ở World Cup - Ảnh 2.

Dù khởi đầu chưa hoàn hảo ở trận mở màn nhưng Brazil cho thấy lối tấn công có đường nét và sẽ tiến xa tại World Cup 2018. Ảnh: Goal.

Ở tuổi 36, Như Thành có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để xem các trận đấu tại World Cup. Anh hâm mộ đội tuyển Đức nhưng lại tin Brazil sẽ giành chức vô địch bởi lẽ, "Tôi đánh giá từ vòng loại. Brazil có một dàn cầu thủ rất khát khao. Thật sự người ta đang chơi tốt. Đó là cơ sở để tôi đưa ra nhận định".

Cựu trung vệ người Nam Định cho biết anh hâm mộ Mats Hummels của đội tuyển Đức. Anh chia sẻ lý do: "Trung vệ tôi thích xem nhất là Mats Hummels của Đức. Một cầu thủ tuy chậm chạp nhưng thông minh, xử lý bóng bằng hai chân rất điệu nghệ".

Ngoài ra, một cái tên khác Như Thành nhắc đến cũng khá bất ngờ khi không phải Sergio Ramos, Gerrard Pique, Thiago Silva. "Một cầu thủ phòng ngự khác là Umtiti của Pháp tôi cũng đánh giá cao. Mặc dù trận vừa rồi bị một lỗi dẫn đến phạt đền rất ngớ ngẩn nhưng anh ta là một tài năng trẻ triển vọng của bóng đá thế giới", Như Thành bày tỏ quan điểm.

Ở một chiều hướng khác, Như Thành cũng bày tỏ suy nghĩ tích cực về công nghệ VAR hỗ trợ trọng tài chính. Anh cho rằng, bóng đá cần sự công bằng và VAR là điều cần thiết dù sẽ khiến trung vệ áp lực hơn nhiều.

Vũ Như Thành: Kiểm soát bóng không còn là vũ khí hủy diệt các đội bóng nhỏ ở World Cup - Ảnh 4.

Như Thành thích mẫu trung vệ xử lý bóng bằng chân tốt như Mats Hummels.

"Rõ ràng, VAR sẽ ảnh hưởng đến hậu vệ, họ phải chơi chắc chắn hơn vì không còn có thể qua mắt được trọng tài. Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ nên dùng công nghệ để bóng đá công bằng hơn. Dĩ nhiên, không dùng thì sẽ có tranh cãi, có cái hay của bóng đá nhưng về cơ bản bóng đá phải có sự công bằng. World Cup 4 năm mới có một lần, đôi khi sai lầm của một con người có chỉ đánh gục một tập thể mà là còn niềm tin của rất nhiều người. Nó giúp bóng đá công bằng hơn và đúng hơn", Như Thành nói.

Vũ Như Thành

- Ngày sinh: 28/8/1981 (36 tuổi)
- Quê quán: Nam Định
- Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam (2003 - 2010), được đánh giá là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá nước nhà.
- Từng khoác áo Thể Công, B.Bình Dương, Vicem Hải Phòng, Vissai Ninh Bình, Hùng Vương An Giang, XM Fico Tây Ninh.

  • - Vô địch AFF Suzuki Cup 2008

  • - Vô địch V.League 2007, 2008 cùng B.Bình Dương.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm