Anh - Lithuania: Khi Tam Sư muốn... copy mô hình Chelsea

chủ nhật 26-3-2017 8:44:16 +07:00 0 bình luận
ĐT Anh đang cố gắng triển khai lối chơi giống như Chelsea, dù đội hình Tam sư hiện tại không có nổi 1 cầu thủ đang khoác áo đội bóng đầu bảng Premier League.

ĐT Anh đang cố gắng triển khai lối chơi giống như Chelsea, dù đội hình Tam sư hiện tại không có nổi 1 cầu thủ đang khoác áo đội bóng đầu bảng Premier League.

 

Ở trận giao hữu thua trước đội tuyển Đức vào giữa tuần này, HLV Gareth Southgate tung ra sân đội hình 3-4-3, bao gồm 3 trung vệ Keane, Smalling, Cahill; Livermore và Dier đá giữa, trong khi Walker và Bertrand chạy cánh, hỗ trợ cho 3 cầu thủ tấn công là Adam Lallana, Jamie Vardy và Dele Alli.

Cách bố trí và vận hành đội hình trên của “Tam Sư” tương tự công thức đang được HLV Antonio Conte áp dụng tại Chelsea trong mùa giải năm nay.

ĐT Anh tấn công biến hóa hơn nhờ sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh
Trước ĐT Đức, sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh giúp ĐT Anh tấn công biến hóa hơn

Với sự cơ động của Walker và Bertrand, bộ ba tấn công của đội tuyển Anh được hưởng lợi rất lớn khi cặp trung vệ của đội tuyển Đức lúng túng trong việc lựa chọn, lao ra 2 cánh để ngăn chặn Adam Lallana và Dele Alli, hay giữ vững vị trí để khóa chặt Jamie Vardy.

Khi hàng phòng ngự của ĐT Đức chưa kịp thích nghi với lối chơi của ĐT Anh, cả Lallana và Alli đều có những cơ hội tuyệt vời để mở tỷ số, nhưng không thể tận dụng thành công.

Video ĐT Anh thất bại trước ĐT Đức

ảnh quoteNgười hiến kế cho HLV Gareth Southgate sao chép lối chơi của Chelsea không phải ai xa lạ mà lại chính là Steve Holland, trợ lý HLV tại Chelsea từ năm 2011 đến nay.anh quote

Mặc dù vậy, trận giao hữu với Đức cũng giúp HLV Southgate nhận ra tiềm năng của việc áp dụng lối chơi tấn công biên của Chelsea, với những cầu thủ chạy cánh sở hữu khả năng hỗ trợ tấn công tốt như Kyle Walker, Ryan Bertrand, Danny Rose hay Nathaniel Clyne. 

Steve Holland là người hiến kế cho HLV Gareth Southgate sao chép lối chơi của Chelsea
Steve Holland là người hiến kế cho HLV Gareth Southgate sao chép lối chơi của Chelsea

Nhưng nghịch lý ở chỗ, đội hình Tam Sư ra sân ở trận gặp Lithuania vào đêm nay lại không có bất kỳ một cầu thủ nào đang khoác áo Chelsea. Gary Cahill là cầu thủ duy nhất của The Blues được triệu tập lên Tuyển trong đợt này sẽ vắng mặt vì án treo giò.

Thậm chí, ngay cả khi Cahill có đủ điều kiện ra sân thì "dấu ấn Chelsea" tại ĐT Anh vẫn hết sức mờ nhạt, ngoại trừ việc HLV Gareth Southgate đang cố gắng sao chép lối chơi của đội bóng xếp đầu bảng Premier League.

Gary Cahill là cầu thủ duy nhất của Chelsea góp mặt trong ĐH tuyển Anh
Gary Cahill là cầu thủ duy nhất của Chelsea góp mặt trong ĐH tuyển Anh
ảnh quoteChelsea và Arsenal là 2 đội bóng đóng góp cầu thủ cho ĐT Anh ít nhất trong Top 6 Premier League với chỉ 1 thành viên lên Tuyển. Ngược lại, Tottenham và Man Utd có nhiều cầu thủ lên Tuyển nhất (3 người), trong khi Liverpool và Man City cùng đóng góp 2 tuyển thủ.anh quote

Hiện tại, các cầu thủ Tottenham mới là nòng cốt của đội tuyển Anh với 5 suất đá chính nếu họ không dính chấn thương, bao gồm Kyle Walker, Danny Rose, Eric Dier, Dele Alli và Harry Kane. Thú vị ở chỗ, Tottenham cũng đang áp dụng một lối chơi tương tự Chelsea.

Chính vì thế, HLV Gareth Southgate sẽ không gặp nhiều khó khăn để triển khai lối chơi tấn công biên của Chelsea và Tottenham với đội hình hiện tại của ĐT Anh.

Tất nhiên, một điểm mấu chốt trong lối chơi này - và có lẽ với bất kỳ công thức nào - đó là Southgate và tuyển Anh phải giải quyết được "hố đen" ở vị trí số 9. Khi tiền đạo trụ cột Harry Kane phải nghỉ hết mùa, Tam sư phải triệu tập cả ông già Jermaine Defoe trở lại và sự thật, cùng với những tiền đạo không có phong độ tốt khác như Vardy, Rashford, hàng công tuyển Anh giờ thật đáng lo.

Nên nhớ, nếu Tottenham có Kane thì Chelsea cũng hưởng lợi rất nhiều nhờ trung phong Diego Costa tỏa sáng mùa này (17 bàn). Mà giờ trong tay Southgate không ai có thể diễn vai Costa một cách hoàn hảo!

Xem thêm nhận định trận đấu khác ở VL World Cup 2018 tại đây
Xem thêm nhận định trận đấu khác ở VL World Cup 2018 tại đây
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm