Tầm quan trọng của băng quấn tay trong võ thuật đối kháng

Hảo Lê
thứ tư 11-12-2019 10:00:00 +07:00 0 bình luận
Boxing, Kickboxing, Muay Thái và MMA là môn thể thao đối kháng dễ gây chấn thương, vì thế việc trang bị các dụng cụ bảo hộ trong lúc luyện tập và thi đấu là rất quan trọng. Một trong những dụng cụ bảo hộ mà võ sĩ phải có chính là đôi băng quấn tay.

Boxing, Kickboxing, Muay Thái và MMA đều yêu cầu võ sĩ thực hiện nhiều đòn tấn công bằng tay. Trong khi MMA, Muay Thai và Kickboxing có kết hợp nhiều yếu tố khác trong trận đấu như vật khóa siết, chỏ, gối, đá thì Boxing tập trung hoàn toàn vào đòn đánh từ 2 nắm đấm. Chính vì điều này băng quấn tay là trang bị không thể thiếu của quyền Anh.

Nhưng không chỉ các đòn đấm khiến cho đôi bàn tay phải chịu áp lực lớn. Các động tác phòng thủ nếu không thực hiện đúng cũng sẽ dễ dàng khiến cho bàn tay của võ sĩ trật khóp xương, rạn nứt xương và rách cơ.

Tầm quan trọng của băng quấn tay trong võ thuật đối kháng

Rạn nứt xương bàn tay là một trong những chấn thương mà hầu hết các tay đấm chuyên nghiệp từng mắc phải. Tần suất chấn thương này xuất hiện trên võ sĩ nhiều tới mức chấn thương này đã được đặt tên y khoa là "Boxer fracture".

Bàn tay chúng ta được cấu tạo từ 27 đốt xương và nhiệm vụ của băng quấn chính là cố định tất cả 27 đốt xương giữ nguyên vị trí khi bàn tay phải chịu lực lớn. Ngoài ra lớp băng quấn còn đóng vai trò là lớp da thứ 2 của bàn tay, giúp hạn chế một phần áp lực truyền trực tiếp lên bàn tay, hạn chế khả năng rạn nứt xương và rách cơ.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương, có nhiều vết nứt xương cần 1 đến 2 tuần để có thể hồi phục nhưng cũng có những vết nứt lớn đủ để kết thúc sự nghiệp võ sĩ. Với các võ sĩ chuyên nghiệp, việc ngừng luyện tập trong 1 hoặc 2 tuần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chuẩn bị trận đấu.

Như vậy, có thể thấy rằng băng quấn tay đóng vai trò rất quan trọng trong độ dài sự nghiệp của một tay đấm.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm