Luật thi đấu Ju-jitsu Quốc tế: Điểm số Ju-jitsu tính như thế nào?

Pha Lê
thứ bảy 6-4-2019 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Sắp tới, Giải vô địch Ju-jitsu các Câu lạc bộ Toàn quốc sẽ được tổ chức vào ngày 20-21/4. Cách tính điểm tại đây sẽ được thống nhất dùng theo Luật thi đấu Ju-jitsu Quốc tế.

Trong một trận đấu Ju-jitsu, nếu hai vận động viên không thể kết thúc trận đấu bằng một đòn khóa siết Submission, kết quả của trận đấu sẽ được quyết định bằng tính điểm. Vậy cụ thể, điểm số trong mỗi trận đấu Ju-jitsu được tính như thế nào?

Đầu tiên, ta phải hiểu rằng không phải bất cứ hành động nào trên thảm đấu cũng có thể ghi điểm. Điểm số chỉ được tính cho các hoạt động cải thiện sự kiểm soát hoặc tiến tới khả năng chiến thắng bằng khóa siết Submission. Điểm sẽ được tính bởi trọng tài thảm khi một vận động viên khống chế đối thủ ở một vị trí trong vòng 3 giây. 

Luật thi đấu Ju-jitsu Quốc tế: Điểm số Ju-jitsu tính như thế nào?

Điểm số Ju-jitsu chỉ được tính cho các hoạt động cải thiện sự kiểm soát hoặc tiến tới khả năng chiến thắng bằng khóa siết Submission

Số điểm sẽ được xác định theo khả năng kiểm soát của vận động viên lên đối thủ, lần lượt như sau:

1 điểm: Một điểm sẽ được ghi cho vận động viên đang bị tấn công bởi đòn Submission của đối thủ nhưng đã chuyển đến một hoặc nhiều vị trí ghi điểm; nếu vận động viến đó không thể thoát khỏi đòn tấn công cho đến hết trận.

2 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật đẩy ngã (Take down), quét ngã (Sweep), đè gối vào bụng đối thủ (Knee on belly)

3 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật vượt qua thế phòng ngự - phản công của đối thủ (Pass Guard).

4 điểm: Là khi vận động viên thực hiện được các kỹ thuật cưỡi lên bụng (Mount), cưỡi lên lưng (Back mount), khống chế ôm lưng (Back Control).

Khi một vận động viên có chủ ý lăn khỏi, rời khỏi khu vực thi đấu để ngăn chặn đối thủ thực hiện một đòn đẩy ngã (Take down) hay quét ngã (Sweep), Trọng tài sẽ phạt tính một lần phạm lỗi cho vận động viên trên và đồng thời tính thêm 2 điểm cho đối thủ.

Luật thi đấu Ju-jitsu Quốc tế: Điểm số Ju-jitsu tính như thế nào?

Số điểm sẽ được xác định theo khả năng kiểm soát của vận động viên lên đối thủ, ví dụ Pass Guard sẽ được 3 điểm

Vận động viên sẽ được tính điểm tích lũy khi tiến tới được một số vị trí tính điểm, miễn sao việc kiểm soát vị trí là 3 giây tính từ vị trí được tính điểm cuối cùng là một sự tiếp nối của một vị trí tính điểm khác nằm trong chuỗi các vị trí tính điểm. Trong trường hợp đó, trọng tài sẽ chỉ đếm 3 giây kiểm soát lúc cuối chuỗi trước khi ra dấu số điểm ghi được. Ví dụ, Pass Guard mà được nối liền bởi Mount thì chuỗi hành động đó sẽ trị giá 7 điểm.

Một trường hợp khác, khi vận động viên ở vị trí ghi điểm trong lúc họ đang bị tấn công bởi Submission, thì vận động viên sẽ phải tìm cách thoát khỏi khóa siết trước, rồi mới được trọng tài tính điểm. Còn nếu sau khi đã thoát Submission nhưng lại không giữ được vị trí lợi thế, sẽ không có điểm nào được tính.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm