Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?

N.Đ
thứ ba 5-5-2020 13:20:00 +07:00 0 bình luận
Kể từ khi ra đời cho đến bây giờ, Kickboxing Hà Lan luôn giữ vị trí dẫn đầu trong các môn võ hấp dẫn nhất thế giới. Với lối đánh mạnh mẽ, bùng nổ và những combo nhanh như máy, những võ sĩ Kickboxing Hà Lan từng được ví là những người nguy hiểm nhất thế giới.

Bạn đã bao giờ thắc mắc điều gì tạo nên sự khác biệt giữa Kickboxing Hà Lan với những môn võ đánh đứng khác? Bản chất của môn võ này cũng chỉ là Kickboxing, nhưng tại sao khi lên đài, lối đánh của tất cả võ sĩ đều mạnh mẽ một cách thần kì như vậy?

Là một môn võ nổi lên từ những năm cuối 1990 đầu năm 2000. Thế giới bắt đầu biến đến Kickboxing Hà Lan thông qua việc những võ sĩ của họ giành chức vô địch ở giải đấu Kickboxing World Grand Prix. Trong số 19 danh hiệu cho toàn bộ thế giới, thì người Hà Lan đã chiếm được tới 15 danh hiệu, điều đó đã tạo nên một làn sóng tập Kickboxing Hà Lan sôi nổi diễn ra trên khắp địa cầu.

Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?
Người Hà Lan nhanh chóng nổi lên như một thế lực mới torng làng kickboxing
(Nguồn: Top Sport)

Thực chất, sự ra đời của Kickboxing Hà Lan bắt đầu từ những năm 1970, sau khi một nhóm người Hà Lan đến Nhật Bản để học Kickboxing Nhật, đó là một môn võ pha trộn giữa Kyokushin Karate và Muay Thái. Nhận thấy rằng những kỹ thuật học được từ xứ sở hoa anh đào là chưa đủ, những người Hà Lan đem vào Kickboxing của họ một vài cách phối hợp đòn tay với cú đá thấp (low kick). Và họ không hề biết rằng, giây phút tạo ra cách gài đòn này, họ đã tạo ra một thứ vũ khí nguy hiểm nhất cho Kickboxing Hà Lan và góp phần đưa nó trở thành môn Kickboxing hấp dẫn nhất thế giới.

Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?
Kickboxing Hà Lan là bộ môn được ưa chuộng vì lối đánh mạnh mẽ và bạo lực
(Nguồn: ONE Championship)

Trong nhiều năm sau khi ra đời, những nhà nghiên cứu tiếp tục tinh chỉnh các kỹ thuật, lối đánh phù hợp cho Kickboxing Hà Lan. Dần dần, một phong cách đánh được hình thành cho đại đa số võ sĩ và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Kickboxing Hà Lan không giống Kickboxing Mỹ. Về cơ bản, nó được hình thành từ 3 môn võ chính: Kyokushin Karate, Boxing và Muay Thái. Trong khi Kickboxing Mỹ không được phép đá dưới thắt lưng, thì Kickboxing Hà Lan có thể thực hiện những cú đá Kyokushin vào chân, đùi của đối thủ. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất. Một điểm khác nữa của Kickboxing Hà Lan chính là những combo tấn công đối thủ, các võ sĩ của họ được trang bị một tư duy chiến đấu hết sức tinh khôn. Khi họ tấn công, khoảng 3 đến 5 đòn đánh sẽ được tung ra, những đòn đánh trước họ chỉ dùng ít lực để làm đối thủ sơ hở và sức mạnh thực sự sẽ được tập trung ở đòn đánh cuối cùng, thông thường là các cú đá.

Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?
Nieky Holzken là một minh chứng về sự lì lợm của người Hà Lan trên đấu trường quốc tế
(Nguồn: ONE Championship)

Vì lý do này mà hầu hết những võ sĩ Kickboxing Hà Lan đều mang một vẻ tàn bạo nhất định, bởi lối đánh của họ quá sức điên cuồng. Điển hình là Nieky Holzken, võ sĩ Kickboxing Hà Lan ở đấu trường ONE Championship - anh đã hạ knock-down Cosmo Alexandre với một cú đá vào đầu điển hình ở hiệp đầu tiên.

Nếu truyền thuyết của Hà Lan có con tàu “Người Hà Lan bay” gây ám ảnh cho tàu thuyền khắp toàn bộ vùng biển Caribean thì trong Kickboxing Hà Lan, những cú đá chính là con tàu đó. Tất nhiên, đó không phải là vũ khí duy nhất mà họ có. Những đòn tay nặng như búa bổ, các đòn gối bay hay những cú đạp trước mang sắc thái Muay đều là những yếu tố quan trọng tạo nên môn đậm chất bạo lực như vậy.

Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?
Những cú lên gối nhảy mang đậm chất Kickboxing Hà Lan.
(Nguồn: ONE Championship)

Về cách đào tạo, họ cũng có những phương pháp huấn luyện riêng so với những môn võ khác. Mặc dù họ kết hợp rất nhiều kỹ thuật Muay vào bộ kỹ năng của họ, nhưng điều lạ là họ thường giỏi hơn các võ sĩ Thái.

Trong phòng tập, nếu những võ sĩ ở các bộ môn khác đối luyện với nhau bằng 30% lực, 50% lực, hay nhiều thì 70% lực thì người Hà Lan không ngần ngại bung hết sức trong mỗi buổi đối luyện đó. Trên thực tế, lối tập luyện của Kickboxing Hà Lan còn được gọi là những buổi hành xác.

Trải qua nhiều giờ tập căng thẳng đến mức kiệt quệ suốt buổi tập, võ sinh sẽ được tham gia tiếp vào những hiệp đấu “tra tấn” và cường độ không khác gì một trận tranh đai. Vì lẽ đó mà hầu hết những võ sĩ Kickboxing Hà Lan được ví là những võ sĩ nhẫn tâm nhất thế giới.

Điều gì làm Kickboxing Hà Lan khác biệt với những môn võ đánh đứng khác?
Vẻ bạo lực của các võ sĩ được sinh ra từ trong cách tập luyện của họ.
(Nguồn: K1)

Ngoài ra, khác với Muay Thái, các võ sĩ Kickboxing Hà Lan rất ít khi thay đổi qua lại giữa các tổ hợp đòn phức tạp. Thay vào đó họ thường tập đi tập lại một bài duy nhất, một combo sở thích của họ. Và tập chúng đến mức trở thành bản năng, đó chính là nguồn gốc của những đòn đánh nhanh như điện thường thấy trên võ đài của các võ sĩ Kickboxing Hà Lan.

Hơn cả, tinh thần quật cường chính là thứ quan trọng nhất ở mỗi võ sĩ Kickboxing Hà Lan. Họ đều là những con người đã trải qua những giây phút ác liệt trong phòng tập, bị tra tấn bởi một phương pháp huấn luyện nóng hơn cả lửa suốt hàng năm trời. Một tâm trí mạnh mẽ và niềm tin không thể lay chuyển chính là thứ giúp cho võ sĩ luôn vượt qua tất cả những khó khăn. Đó chính là điều cốt lõi tạo nên một bộ môn hấp dẫn như Kickboxing Hà Lan.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm