Đấu vật biểu diễn: Những công ty khác ngoài WWE (Phần 2: thị trường Nhật Bản)

Sid Nguyễn
thứ ba 31-3-2020 14:00:00 +07:00 0 bình luận
Ngoài WWE và thị trường đầy cạnh tranh ở Mỹ, đấu vật biểu diễn ở Nhật Bản cũng rất phát triển. Qua những khác biệt về văn hóa và xã hội, đấu vật sau khi được du nhập từ Mỹ đã chuyển hóa thành một lối đánh riêng biệt

Điều khác biệt cốt lõi giữa đấu vật Mỹ và Nhật là cách tiếp cận với khán giả. Khi ở Mỹ, đấu vật được trình bày như một show giải trí, thì ở Nhật các sự kiện đấu vật được trình bày như một sự kiện thể thao. Điển hình là ở WWE, chương trình phát sóng hàng tuần của họ là một hỗn hợp giữa các clip hậu trường, những cảnh quay ngắn tương tác giữa 2 đô vật, rồi tới trận đấu. Còn ở Nhật, đa số thời lượng đều dành cho các trận đấu, ngoài ra chỉ có một số clip phỏng vấn hậu trường ngắn mà không có kịch bản.

Và một điều khác biệt nữa là lối đánh trên sàn của đấu vật Nhật rắn hơn, mạnh hơn. Những tên tuổi huyền thoại của thế hệ trước như Rikidozan, Antonio Inoki, Mitsuharu Misawa, Kenta Kobashi... là những người đã đặt nền móng cho “Strong style” của Nhật Bản.

New Japan Pro Wrestling (NJPW)

Đấu vật biểu diễn: Những công ty khác ngoài WWE (Phần 2: thị trường Nhật Bản)

NJPW được sáng lập bởi đô vật huyền thoại người Nhật Antonio Inoki vào năm 1972. Hiện New Japan là công ty đấu vật biểu diễn lớn nhất ở Nhật với lượng người hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới. Công ty này cũng vừa mở trường dạy đấu vật ở Los Angeles, đây là tín hiệu cho thấy họ đang tích cực đầu tư sang thị trường Mỹ.

Lịch trình thi đấu của NJPW khác WWE rất nhiều. NJPW có rất nhiều giải đấu, mỗi chung kết sẽ quyết định được người tiếp theo tranh đai vô địch. Các trận đấu tranh đai sẽ diễn ra ở những sự kiện lớn, kết của một giai đoạn khoảng vài tháng. Show lớn nhất của NJPW là Wrestle Kingdom, như một Wrestlemania của Nhật và chúng diễn ra vào đầu mỗi năm.

Những tuyệt chiêu đẹp nhất NJPW

Công ty tạo được tiếng vang quốc tế bởi lối kể chuyện đơn giản, giữ những câu chuyện được kể trong sàn đấu và xoay quanh quyền tranh đai. Do đó khán giả quốc tế không cần biết tiếng Nhật vẫn có thể theo dõi và hiểu được câu chuyện, qua ngôn ngữ hình thể và cách kể chuyện độc đáo của đấu vật biểu diễn Nhật.

Những cái tên đáng chú ý hiện nay của NJPW: Kazuchika Okada, Tetsuya Naito, Jay White, Minoru Suzuki, …...

Dramatic Dream Team Pro Wrestling (DDT)

Đấu vật biểu diễn: Những công ty khác ngoài WWE (Phần 2: thị trường Nhật Bản)
DDT nổi tiếng với nhiều trận đấu hài hước (Ảnh: Dramatic Dream Team Pro Wrestling)

Thành lập năm 1997, DDT là một công ty đấu vật khá thú vị. DDT là sự kết hợp giữa tính giải trí của Mỹ và lối đánh “strong style” của Nhật. Sản phẩm của DDT như một chương trình nhại lại của WWE.

Cùng với rất nhiều thể thức đấu hài hước như những trận đấu ngoài đường phố, trong văn phòng, cấm tiếng ồn, đấu với búp bê, đấu với người vô hình, đấu trên nệm …. Kết hợp những yếu tố này với lối đánh máu lửa, liều lĩnh của Nhật, DDT đã đạt được vị thế vững chắc ở thị trường Nhật.

World Wonder Ring Stardom

Khi chương trình ở WWE kết hợp giữa mảng nữ và nam thì ở Nhật, nữ và nam thi đấu riêng biệt ở các công ty khác nhau. Dù không phải là lớn nhất, Stardom hiện nay là công ty tiêu biểu cho đấu vật nữ ở xứ sở hoa anh đào. Chỉ mới được thành lập năm 2010, Stardom dần để lại ấn tượng với người hâm mộ bằng những nữ đô vật vừa xinh đẹp lại thiện chiến. Io Shirai và Kairi Sane là 2 đô vật của WWE từng đầu quân cho Stardom.

Để quảng bá sản phẩm tới người xem đại chúng, hàng năm Stardom cho ra các album và lịch được chụp từ chính những đô vật nữ của mình, thu hút được lượng theo dõi đông đảo của người hâm mộ quốc tế. Thêm vào đó phong cách đánh của Stardom được lấy cảm hứng từ MMA với nhiều đô vật nữ sử dụng đòn đá của võ thuật làm chủ đạo.

Dragon Gate Pro Wrestling

Đấu vật biểu diễn: Những công ty khác ngoài WWE (Phần 2: thị trường Nhật Bản)
Dù là một công ty non trẻ, Dragon Gate nhanh chóng khẳng định tên tuổi nhờ vào lối biểu diễn dồn dập (Ảnh: Dragon Gate Wrestling)

Thành lập vào năm 2004, Dragon Gate là một công ty khá trẻ so với NJPW hay AJPW(All Japan Pro Wrestling), nhưng nhanh chóng vượt lên và nắm một vị thế chắc chắn ở thị trường Nhật Bản. DG thường xuyên hợp tác với các công ty của Mexico và Mỹ, mang tới một phong cách đặc biệt giữa nhịp độ dồn dập và những đòn bay nhảy đẹp mắt của Mexico với nét truyền thống của đấu vật Nhật.

DG cũng sở hữu cho riêng mình 2 lò đào tạo một ở Houston, Texas, Mỹ và một ở Kobe, Hyogo, Nhật Bản. Những đô vật nổi trội từ lò DG có Akira Tozawa hiện đang thi đấu cho WWE, và Shingo Takagi hiện thi đấu cho NJPW.

Kết

Thị trường Nhật khác biệt hoàn toàn với thị trường Mỹ, do đó đã sản sinh ra những công ty đa dạng với lối đánh hoàn toàn khác những gì WWE thể hiện. Ngoài 4 công ty này ra còn có rất nhiều công ty lớn nhỏ khác như Pro Wrestling NOAH, All Japan Pro Wrestling, công ty đấu vật nữ Gatoh Move, Ice Ribbon,....
Do đó nếu bạn muốn tìm đến đô vật chỉ để xem những trận đấu đẹp mắt, nảy lửa mà không muốn phải xem qua phỏng vấn, cảnh hậu trường dài dòng như của WWE, thì thị trường ở đây cũng rất đáng để bạn tìm hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.