Chân Tử Đan có gặp khó khi đưa Diệp Vấn 4 sang đất Mỹ?

Hồ Võ
thứ ba 19-3-2019 14:00:00 +07:00 0 bình luận
Theo trailer teaser vừa hé lộ hôm qua, Diệp Vấn 4 (vẫn do Chân Tử Đan thủ vai chính) sẽ có phần lớn thời lượng bối cảnh diễn ra trên đất Mỹ.

Cái tên Ip Man 4: The Finale cũng tiết lộ Diệp Vấn 4 sẽ là phần phim cuối cùng của series Diệp Vấn - một hành trình dài hơn 10 năm khắc họa lại Nhất đại tông sư Vịnh Xuân Diệp Vấn, một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất nền võ thuật Trung Hoa hiện đại.

Tuy vậy, trailer phim cho thấy Diệp Vấn 4 rất có thể sẽ rời xa tính chất của một phim tiểu sử mà thành một tác phẩm hư cấu toàn bộ. Thực tế, Diệp Vấn 3 đã từng gây nên nhiều tranh cãi khi tạo nên quá nhiều chi tiết sai lệch với sự thật cuộc đời Nhất đại Tông sư Vịnh Xuân, chẳng hạn như mối quan hệ giữa ông và vợ lúc gần cuối đời. Việc chốt lại tựa phim bằng một câu chuyện hoàn toàn hư cấu rất có thể sẽ gặp khó.

Chân Tử Đan có gặp khó khi đưa Diệp Vấn 4 sang đất Mỹ?
Chân Tử Đan - một diễn viên từng theo tập nhiều bộ môn võ thuật hiện đại cũng khẳng định việc thể hiện bản lĩnh Diệp Vấn trong các phần phim là một thử thách lớn của anh, không được quá tệ nhưng cũng không quá lố. Tuy vậy rõ ràng qua từng phần phim Diệp Vấn càng trở nên quá "bá đạo".

Diệp Vấn chưa từng đến đất Mỹ?

Thực tế, Diệp Vấn chưa từng đến đất Mỹ mà chỉ có thời gian dài sống ở Hong Kong. Tuy vậy, theo như trailer, Diệp Vấn sẽ đến đất Mỹ (nhiều khả năng là San Francisco, một trong những nơi tập trung nhiều người Trung Quốc nhất tại Mỹ). Cũng theo những gì được hé lộ, Diệp Vấn sẽ chứng kiến võ thuật Trung Quốc bị khinh thường trên đất Mỹ, dẫn đến cuộc đụng độ với một nhân vật chưa rõ tên - nhiều khả năng là Sĩ quân Không quân Mỹ (Scott Adkins thủ vai).

Chân Tử Đan có gặp khó khi đưa Diệp Vấn 4 sang đất Mỹ?
Scott Adkins và Chân Tử Đan khoe kịch bản phim Diệp Vấn 4.

Điều này dẫn đến hai mâu thuẫn lớn với sự thật lịch sử. Thực tế Diệp Vấn không chỉ chưa từng đến Mỹ mà còn cực kỳ thù ghét việc đem võ thuật Trung Quốc truyền bá cho người phương Tây. Đây cũng chính là lý do dẫn đến việc ông từ mặt Lý Tiểu Long - một trong những học trò xuất sắc nhất của mình. Tuy vậy, trong phim Diệp Vấn lại đặt câu hỏi "Sao chúng ta không dùng võ thuật Trung Quốc để xóa bỏ sự khinh thường của người Mỹ?".

Chân Tử Đan có gặp khó khi đưa Diệp Vấn 4 sang đất Mỹ?
Scott Adkins sẽ thủ vai phản diện chính của Diệp Vấn 4.

Sự xuất hiện của Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long đã từng hai lần xuất hiện trong series phim Diệp Vấn. Ở Diệp Vấn 2, Lý Tiểu Long chỉ là một đứa bé nghịch ngợm, sang phần 3 đã trở thành một thanh niên khá có tố chất võ thuật nhưng chưa được Diệp Vấn đồng ý nhận truyền dạy Vịnh Xuân quyền.

Trong một series phim đình đám kỳ công về Diệp Vấn, việc thiếu vắng nhân vật Lý Tiểu Long sẽ là một sai sót lớn, nhất là trong phần cuối. Tuy vậy, một lần nữa mâu thuẫn giữa phim và đời thực bộc lộ. Thực tế chính Lý Tiểu Long là người đã chống lại tư duy của Diệp Vấn mà dạy võ tại Mỹ, hình thành nên "thế lực" của người Hoa kiều tại xứ sở cờ hoa. Sau này, anh trở lại tìm gặp Diệp Vấn, ngỏ ý tặng một căn nhà để xin thầy dạy hết kỹ thuật Vịnh Xuân. Thầy trò chính thức từ mặt nhau tại đây vì Diệp Vấn trong đời thực cho rằng võ thuật không phải thứ để đem ra trao đổi vật chất.

Chân Tử Đan có gặp khó khi đưa Diệp Vấn 4 sang đất Mỹ?
Trần Quốc Khôn thủ vai Lý Tiểu Long trong Diệp Vấn 3 và sẽ xuất hiện trong phần 4.

Trang IMBd đã chính thức xác nhận Trần Quốc Khôn (người đã đóng nhiều phim về Lý Tiểu Long, trong đó có cả Lý Tiểu Long thời thanh niên của Diệp Vấn 3) xuất hiện trong Diệp Vấn 4, đồng nghĩa với việc huyền thoại họ Lý chắc chắn sẽ xuất hiện trong phim. Nhưng vai vế của anh ở đâu khi Diệp Vấn đứng ra thiết lập danh dự cho võ thuật Trung Quốc tại Mỹ (thực tế Lý Tiểu Long mới là người làm việc đó), và mối quan hệ trong phim như thế nào?

Hiện chưa rõ phim Diệp Vấn 4 sẽ ra rạp vào thời điểm nào, cũng như cần thêm vài trailer để hé lộ cốt truyện, tuy nhiên chắc chắn những mâu thuẫn trên đây sẽ đẩy Diệp Vấn 4 ra khỏi dòng phim tiểu sử - lịch sử mà trở thành một phim hưu cấu hoàn toàn về cuộc đời Nhất đại Tông sư Vịnh Xuân.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm