Bấm giờ, ghi điểm và chỉ số tại VBA 2017 được thực hiện ra sao?

thứ sáu 29-9-2017 14:39:06 +07:00 0 bình luận
Ai là người liên tục đưa đồng hồ ném rổ về lại lúc thì 24 giây, lúc thì 14 giây? Ai là người phụ trách việc ghi điểm, theo dõi lỗi cá nhân hay số lần hội ý?

Sự việc hy hữu xảy ra trong hiệp 2 trận Hanoi Buffaloes và Saigon Heat, trong khuôn khổ VBA 2017 đang là đề tài nhận được sự chú ý của các CĐV. 

Cụ thể, ở thời điểm khi hiệp 2 còn 5 phút 48 giây, Saigon Heat xin trọng tài hội ý. Sau khi hết thời gian, đồng hồ không tiếp tục chạy ở khoảng thời gian này mà chỉ còn vỏn vẹn 2 phút.

Điều này khiến rất nhiều CĐV thắc mắc 3 phút 38 giây còn lại vì sao bị mất. Kể cả trọng tài quên bấm giờ hội ý (1 phút) thì cũng không có lý do gì để mất tới gần 4 phút trong hiệp 2. Tuy chưa tìm ra nguyên nhân nhưng VBA đã chính thức đưa ra thông cáo thừa nhận sai sót về tình huống này. 

Vậy bạn có bao giờ thắc mắc rằng ai là người liên tục đưa đồng hồ ném rổ về lại lúc thì 24 giây, lúc thì 14 giây? Ai là người phụ trách việc ghi điểm, theo dõi lỗi cá nhân hay số lần hội ý? Một trọng tài thuộc Liên đoàn bóng rổ Việt Nam đã cung cấp một số thông tin cần thiết về công tác điều hành mỗi trận đấu như sau.

Tất cả những thông tin dưới đây đều được trích dẫn từ luật bóng rổ hiện hành của Liên đoàn bóng rổ thế giới - FIBA.

Mỗi trận đấu sẽ có 3 trọng tài chính điều khiển trận đấu và một giám sát viên cùng các nhân viên kỹ thuật ngồi ở khu vực bàn thư ký.

Tại bàn thư ký, mỗi người đều có một nhiệm vụ riêng biệt như sau:

  • Một người điều khiển đồng hồ thi đấu.

  • Một người điều khiển đồng hồ ném rổ (đồng hồ 24 giây).

  • Một thư ký phụ trách biên bản trận đấu.

  • Một phụ tá hỗ trợ cho thư ký theo dõi biên bản trận đấu.

Một người phụ trách việc thông báo hội ý và thay người (Được VBA bổ sung thêm).

Một giám sát viên trận đấu ngồi ở giữa bàn thư ký.

Khu vực kỹ thuật của một trận đấu với các nhân viên kỹ thuật trong đồng phục của VBA. Ảnh: Việt Long
Khu vực kỹ thuật của một trận đấu với các nhân viên kỹ thuật trong đồng phục của VBA. Ảnh: Việt Long

Đối với việc theo dõi và bấm giờ, đây là một công việc đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, đặc biệt là trong các tình huống tấn công với thời gian ném rổ là 24 giây (14 giây sau tình huống phạm lỗi hoặc offensive rebound). Vì thế đã có đến hai người phụ trách, một kỹ thuật viên chuyên phụ trách đồng hồ ném rổ (24 giây) và một kỹ thuật viên khác phụ trách việc bấm giờ thi đấu chính của mỗi hiệp.

Đối với thư ký và phụ tá thư ký, họ sẽ phải ghi nhận lại những điểm sau vào biên bản trận đấu: số điểm ghi được của từng đội, số quả ném phạt được thực hiện thành công, số lỗi cá nhân của các cầu thủ hoặc các lỗi kỹ thuật của HLV.

Bên cạnh đó, thư ký cần phải theo dõi về số lần hội ý để thông báo cho HLV các đội khi số lần hội ý đã hết, theo dõi số lỗi cá nhân, lỗi kỹ thuật hoặc lỗi phản tinh thần thể thao để thông báo cho các trọng tài khi một cầu thủ đạt đến ngưỡng phải truất quyền thi đấu.

Tại VBA, BTC bố trí thêm ít nhất hai kỹ thuật viên để nhập số liệu cho các bảng điện tử, nhằm cung cấp các thông tin thiết yếu của trận đấu đến với khán giả theo dõi trực tiếp tại sân như thời gian, điểm số và số lỗi cá nhân/lỗi đồng đội. Các chỉ số hiển thị trên bảng điện tử không phải là con số chính thức được ghi nhận bởi các thư ký. Tất cả các thông tin trên biên bản trận đấu mới là thông tin chính xác nhất.

Các thông số trên bảng điện tử chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin cho khán giả tại sân. Ảnh: Việt Long
Các thông số trên bảng điện tử chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin cho khán giả tại sân. Ảnh: Việt Long

Đối với biên bản trận đấu, thư ký sau khi hoàn thành công việc ở cuối trận sẽ chuyển biên bản đến cho tổ trọng tài ký. Nếu có sai sót trong khâu ghi điểm, thư ký cần phải có thao tác sửa chữa trước khi trọng tài chính ký tên vào biên bản trận đấu ở cuối trận. Kể cả khi trận đấu đã kết thúc và thao tác sửa chữa có gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. 

Một khi trọng tài chính đã ký vào biên bản trận đấu thì biên bản sẽ không được phép sửa chữa nữa. Kết quả trên biên bản trận đấu sẽ là kết quả cuối cùng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm