Vì sao Hà Nội T&T ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng?

thứ tư 13-4-2016 11:32:17 +07:00 0 bình luận
Bước vào mùa giải 2016 với tư cách ứng cử viên vô địch, nhưng sau hàng loạt biến động về nhân sự Hà Nội T&T đang thi đấu bết bất và đứng cuối bảng xếp hạng

Hà Nội T&T khởi đầu mùa giải với thất bại 0-2 trước B.Bình Dương ở trận tranh Siêu cúp quốc gia. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng vẫn chứng tỏ mình là đối thủ đáng gờm với đội hình xáo tung, trẻ măng mà vẫn có thể chơi ngang ngửa với đối phương. "Tính thời điểm" và "kinh nghiệm" là điều mà HLV Quang Sang nói về đối phương và vị thuyền trưởng của B.Bình Dương cũng khẳng định Hà Nội T&T sẽ sớm trở lại với đỉnh cao với dàn cầu thủ trẻ và chất lượng như vậy.

Khi đang vào guồng thì Hà Nội T&T tiếp tục gây bất ngờ khi chia tay HLV Phan Thanh Hùng chỉ 1 tuần trước ngày khởi tranh V.League. Chưa dừng lại ở đây, vấn đề nhân sự tiếp tục là mối lo khi chỉ sau 5 vòng đấu đã có tới 6 cầu thủ - chiếm hơn nửa đội hình gặp chấn thương, chịu án kỷ luật.

Rất nhiều cầu thủ Hà Nội T&T còn thiếu kinh nghiệm. Ảnh: Tuấn Tú

Khó khăn là thế, nhưng các học trò của HLV Chu Đình Nghiêm vẫn cho thấy khả năng chuyên môn không phải hạng xoàng khi rất tự tin trước các đội bóng lớn. Hà Nội T&T luôn làm chủ lối chơi trước các đối thủ. Hai trận đấu trước Than Quảng Ninh và B.Bình Dương là ví dụ điển hình. Trước đội bóng vùng Đông Bắc, Thành Lương và các đồng đội kiểm soát tới 65% thời gian, tung ra 379 đường chuyền với độ chính xác lên tới hơn 86%. Trong khi đó Than Quảng Ninh chỉ có 199 đường chuyền với tỷ lệ thành công là 78%. 

Đến trận tiếp B.Bình Dương vừa qua, màn ra mắt của HLV Chu Đình Nghiêm nhìn trên phương diện chiến thuật cũng có thể coi là thành công, với tỷ lệ kiểm soát bóng trên 57%, có 4/16 cú ra chân trúng đích và chuyền bóng với độ chính xác vẫn rất ổn định: 86% với 457 đường chuyền. Đặc biệt, có tới 3/4 cú sút đưa bóng trúng khung thành là của đội bóng áo vàng. Ở phần sân bên kia, B.Bình Dương chỉ chiếm 43% thời gian cầm bóng, cũng có 4 cú sút trúng đích nhưng chuyền ít hơn chủ nhà 115 lần và độ chính xác cũng thấp hơn 5%.

Trong cả 2 cuộc đối đầu với những đối thủ đầy duyên nợ và được coi là trận cầu tâm điểm của vòng đấu, các cầu thủ trẻ của Hà Nội T&T đều rất tự tin và thể hiện không hề thua kém, thậm chí là tốt hơn đối thủ trong 90 phút thi đấu. Vậy tại sao đội bóng thủ đô lại chưa thể giành được nổi 3 điểm sau 5 vòng? Tân HLV Chu Đình Nghiêm trả lời: "Thắng thua là chuyện bình thường trong bóng đá. Mình thi đấu tốt mà đen thì phải chịu, quan trọng là tinh thần các em luôn tốt". Vậy Hà Nội T&T có thực sự đen như vị nhà cầm quân này nói?

HLV Chu Đình Nghiêm còn phải làm rất nhiều điều với Hà Nội T&T. Ảnh: Tuấn Tú

Thử nhìn lại đội hình xuất phát của đội bóng thủ đô ở trận tiếp B.Bình Dương, nhiều người không khỏi giật mình bởi chỉ có 3 cầu thủ: Đại Đồng, Thành Lương và Samson là có kinh nghiệm trên 3 năm tại V.League (ở phía đối diện, người non kinh nghiệm nhất là Moses với 3 mùa). Những cầu thủ còn lại, Văn Thành dù đã có 2 kinh nghiệm, nhưng số lần ra sân là không đáng kể trong khi đó thủ môn Anh Đức cũng chỉ có 1 mùa chơi tại V.League. Lần lượt Thành Chung, Văn Kiên, Đức Huy, Hùng Dũng và Loris thậm chí số trận tại V-League đếm chưa hết một bàn tay.

Dù tạo được thế trận tốt, nhiều cơ hội ngon ăn, nhưng chính sự non kém về kinh nghiệm đã khiến Hà Nội T&T phải nhận thất bại ở những tình huống quan trọng. "Cầu thủ trẻ của Hà Nội T&T chơi rất tốt, nhưng họ còn thiếu kinh nghiệm ở một vài thời điểm. Theo tôi, vài năm tới đội bạn sẽ là một đội bóng mạnh", lời nhận xét của HLV Nguyễn Thanh Sơn. Hay như dòng status trên trang Facebook của trung vệ Thanh Chung sau trận: "Một sai lầm trả giá bằng cả trận đấu" có thể coi như nguyên nhân chính dẫn tới thành tích bết bát của Hà Nội T&T mùa này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm