U23 Việt Nam tái đấu U23 Uzbekistan với diện mạo hoàn toàn khác

thứ năm 25-1-2018 11:33:17 +07:00 0 bình luận
Duyên nợ dẫn lối giúp U23 Việt Nam có cơ hội phục thù trước U23 Uzbekistan sau khi thầy trò Park Hang Seo từng thất bại 1-2 vì những sai lầm ở giải M150 Cup.

Duyên nợ dẫn lối giúp U23 Việt Nam có cơ hội phục thù trước U23 Uzbekistan sau khi thầy trò Park Hang Seo từng thất bại 1-2 vì những sai lầm ở giải M150 Cup.

Có lẽ ngay cả hai vị HLV cũng không thể nghĩ đến kịch bản sẽ tái ngộ nhau ở trận chung kết U23 châu Á 2018. Chỉ mới một tháng trước, U23 Uzbekistan và U23 Việt Nam đã có dịp gặp nhau trên đất Thái Lan.

Khi đó, U23 Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo chỉ mới đi vào hoạt động được 2 tháng. Quãng thời gian ngắn ngủi và gấp rút để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, trong đó có giải M150.

Thử nghiệm chiến thuật

Sau khi ra quân thành công bằng chiến thắng trước U23 Myanmar. Ông Park Hang Seo tiếp tục dùng sơ đồ 3-5-2 để áp dụng với U23 Uzebekistan của HLV Ravshan, nhưng thất bại hoàn toàn.

Trước một đội bóng sở hữu thể hình và tốc độ, chiến thuật mà U23 Việt Nam mới làm quen không thể nào hoạt động một cách trơn tru, ngược lại, nó còn cho ông Park thấy phương án này không phù hợp.

Nếu như đã gọi là thử nghiệm thì phải chấp nhận đúng, sai. Cuối cùng, HLV Park Hang Seo đã mang đến giải đấu châu lục một U23 Việt Nam hoàn toàn khác với sơ đồ 5-4-1/5-3-2, và cho thấy hiệu quả trông thấy khi vào đến chung kết giải.

Điểm rơi phong độ cầu thủ

Hai tháng làm quen với HLV Park Hang Seo là chưa đủ cho các cầu thủ đặt trọn niềm tin vào ông. Nhưng dần dần, mọi thứ đã chuyển biến tích cực mà đỉnh điểm là chiến thắng trước U23 Thái Lan với tỷ số 2-1.

U23 Việt Nam có phần may mắn khi từng thử nghiệm chiến thuật thất bại trước U23 Uzbekistan tại Giải M150 Cup. Ảnh: Quang Thịnh.
U23 Việt Nam có phần may mắn khi từng thử nghiệm chiến thuật thất bại trước U23 Uzbekistan tại Giải M150 Cup. Ảnh: Quang Thịnh.

Tuy nhiên khi trở lại với thất bại trước U23 Uzbekistan, nhiều cầu thủ khi đó đều chơi dưới sức. Xuân Trường là một ví dụ, Duy Mạnh cũng mắc nhiều sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua, hay Lâm Ti Phông sau đó bị loại, Đức Chinh thì không thể hiện được gì.

Đó cũng là giai đoạn để BHL tính toán điểm rơi phong độ của cầu thủ trước trận đánh lớn tại U23 châu Á 2018. Về sau này, khi vào giải, HLV Park Hang Seo không còn cho các cầu thủ tập thể lực nữa mà chủ yếu duy trì sức khỏe, tránh chấn thương.

Sai lầm cá nhân

Những thử nghiệm chưa phù hợp của HLV Park Hang Seo trong bối cảnh U23 Việt Nam mới tập trung đã thể hiện qua những sai lầm của các học trò ở trên sân. Đặc biệt là trong thất bại trước U23 Uzbekistan tại Giải M150 Cup.

Sự thiếu ăn ý giữa các tuyến, thiếu liên lạc giữa các cầu thủ, không hỗ trợ bọc lót cho nhau đã vô tình tạo ra quá nhiều khoảng trống để cầu thủ U23 Uzbekistan tấn công, ghi bàn. Điều này đã phần nào được sửa chữa ở VCK U23.

Công Phượng là cầu thủ duy nhất ghi bàn vào lưới U23 Uzbekistan khi đó, từ chấm phạt đền 11m. Ảnh: Quang Thịnh.
Công Phượng là cầu thủ duy nhất ghi bàn vào lưới U23 Uzbekistan khi đó, từ chấm phạt đền. Ảnh: Quang Thịnh.

Thời điểm đó, trợ lý Lee Young Jin còn phải "cầm tay chỉ việc" đúng nghĩa đen cho từng cầu thủ, phải nhắc nhở hàng thủ phải nói chuyện với nhau để hỗ trợ càng nhiều càng tốt nếu như đồng đội mắc sai lầm.

Giờ đây, khi chỉ còn một trận đấu nữa là kết thúc, U23 Việt Nam gần như đã kiện toàn được bộ máy hoạt động của mình. Không còn những yếu tố dẫn đến sai lầm như trước kia, thay vào đó là một lối chơi kỷ luật, một đội hình chắc chắn.

Và đó cũng là cơ sở để NHM bóng đá Việt Nam tin rằng U23 Việt Nam hoàn toàn có thể trả món nợ từng vay ở giải M150 Cup trước U23 Uzbekistan một tháng trước.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm