Trưởng Ban TT VFF: Trọng tài sai sót bắt nguồn từ sự thiếu chuyên nghiệp ở đội bóng

thứ ba 7-11-2017 10:12:29 +07:00 0 bình luận
Theo ông Nguyễn Văn Mùi, lãnh đạo, cầu thủ các đội bóng gây áp lực, phản ứng thiếu chuyên nghiệp khiến trọng tài dao động, điều hành trận đấu khó chính xác.

Theo trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, nếu lãnh đạo, cầu thủ các đội bóng cứ gây áp lực, phản ứng thiếu chuyên nghiệp khiến trọng tài dễ dao động, điều hành trận đấu khó chính xác được. Quan trọng vẫn là sự chuyên nghiệp từ CLB và cầu thủ”, ông Mùi cho biết.

Sai lầm là điều tất yếu của nghề trọng tài

Trước khi đưa ra những phân tích về các sai lầm của trọng tài trong thời gian qua cũng như nhiệm vụ đào tạo lớp trọng tài kế cận, ông Mùi lấy dẫn chứng từ phát biểu của HLV Huỳnh Đức khi trong rằng trọng tài đang có những muối quan hệ nhóm

“Đó chỉ là nhận định mang tính chủ quan. Anh ấy (HLV Huỳnh Đức - PV) không ở trong giới trọng tài làm sao hiểu được. Trọng tài được phân công trận đấu theo các tiêu chí nghiêm ngặt. Họ gặp nhau cũng chỉ là mối quan hệ xã hội, giao lưu để trau đổi kinh nghiệm, thân thiết hơn. Ứng xử như thế là không chuyên nghiệp”, Trưởng ban Trọng tài VFF, Nguyễn Văn Mùi cho biết trước quan điểm của HLV Huỳnh Đức khi cho rằng trong giới trọng tài Việt Nam có hình thành quan hệ nhóm. 

Giới trọng tài đang bị soi dưới lăng kính hiển vi
Giới trọng tài đang bị soi dưới lăng kính hiển vi

Trước những sai sót mang tính phối hợp của tổ trọng tài ở trận đấu giữa Long An và FLC Thanh Hóa cùng một số sai lầm mà đội ngũ “cầm còi” mắc phải trong một số vòng đấu gần đây, ông Mùi nêu quan điểm: “Vẫn có những sai sót về mặt phương pháp, nhận định. Những điều này diễn ra không có gì là mới cả. Không vòng này thì vòng khác, trọng tài này thì trọng tài khác, đều có những lúc mắc phải sai lầm. Nghề này để nói không sai lầm thì khó lắm, kể cả trọng tài hàng đầu thế giới cũng mắc sai lầm cả. Tuy nhiên, chỉ một vài trận đấu chứ không phải tất cả.

Những sai sót của trọng tài thì lúc nào cũng có thể xảy ra cả, đặc biệt là những vòng cuối, có tính chất căng thẳng, áp lực lớn, nhất là bị áp lực từ các cầu thủ, đội bóng khiến sai sót dễ xảy ra hơn. Mùa giải nào cũng thế thôi”.

Theo Trưởng ban Trọng tài VFF, ngoài sự thay đổi của đội ngũ trọng tài thì vấn đề quan trọng là cách hành xử của các đội bóng. “Nếu còn sự ứng xử không chuyên nghiệp của các đội bóng thì còn xảy ra những chuyện như thế chứ không riêng mùa giải này. Nếu lãnh đạo, cầu thủ các đội bóng cứ gây áp lực, phản ứng thiếu chuyên nghiệp khiến trọng tài dễ dao động, điều hành trận đấu khó chính xác được. Quan trọng vẫn là sự chuyên nghiệp từ CLB và cầu thủ”, ông Mùi cho biết.

 "Không lo chuyện khan hiếm trọng tài nội”

Trước đó, trong công văn gửi BCH VFF, VPF đã có một số kiến nghị liên quan đến công tác trọng tài. VPF cũng nêu ra thực tế về hiện trạng khan hiếm trọng tài ở mùa giải 2017 và khả năng sẽ kéo dài tới năm 2018.

Công tác trọng tài sẽ được đánh giá vào tháng 12 tới, khi V.League kết thúc
Công tác trọng tài sẽ được đánh giá vào tháng 12 tới, khi V.League kết thúc

Cụ thể, công văn nêu rõ: “Theo báo cáo chuyên môn, số lượng trọng tài rất ít, cụ thể: Giải hạng Nhất có 27 trọng tài và 25 trợ lý; V.League có 22 trọng tài và 27 trợ lý, trong đó có 3 trọng tài, 2 trợ lý không đạt yêu cầu ở kỳ kiểm tra thể lực . Như vậy, V.League 2017 chỉ có 19 trọng tài và 25 trợ lý có thể làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, năm 2018 sẽ có 2 trọng tài và 3 trợ lý hết tuổi làm nhiệm vụ. Lực lượng trọng tài mỏng, trong khi việc phân công trọng tài phải đảm bảo nhiều yếu tố như: tính địa phương, tính chất trận đấu…Do đó, với số lượng trọng tài hiện tại sẽ không đảm bảo nhu cầu sử dụng tại các giải chuyên nghiệm.

Vì vậy, VPF kính đề nghị Ban chấp hành VFF đặc biệt quan tâm đến công tác trọng tài, nhất là công tác đào tạo phát triển lực lượng kế cận”. 

Ông Mùi khẳng định, đội ngũ trọng tài kế cận khá dồi dào nên không lo ngại chuyện khan hiếm trọng tài nội
Ông Mùi khẳng định, đội ngũ trọng tài kế cận khá dồi dào nên không lo ngại chuyện khan hiếm trọng tài nội

Theo ông Mùi thì Ban Trọng tài VFF sẽ tạo điều kiện cho các trọng tài trẻ nhưng phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định. “Ban Trọng tài VFF cũng tạo điều kiện cho đội ngũ trọng tài trẻ nhưng cần phải theo quy trình chứ không thể trẻ là đưa lên được. Trong quy chế hoạt động của trọng tài thì có cấp độ trọng tài, số năm hoạt động ở từng giải...Ai đủ niên hạn, kết quả tốt thì đưa lên. Tất cả đã có quy trình, mốc thời gian nằm trong kế hoạch chuẩn bị rồi. VPF lo lắng nhưng chuyện này đã có sự chuẩn bị từ trước rồi”, ông Mùi khẳng định.

Liên quan đến trận đấu giữa Quảng Nam và Than Quảng Ninh, Trưởng ban Trọng tài VFF khẳng định, tổ trọng tài như dự kiến sẽ điều khiển trận đấu này, trong đó, trọng tài chính vẫn là ông Zamzaidi Katimin. Theo đó, trọng tài người Malaysia sẽ sang Việt Nam vào ngày 9/11, một ngày trước trận đấu giữa Quảng Nam và Than Quảng Ninh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm