Trần Phi Sơn: Vượt qua định kiến để khẳng định bản thân

thứ ba 6-6-2017 11:25:53 +07:00 0 bình luận
Khi danh sách ĐTQG được công bố, nhiều người đã thắc mắc khi cái tên Phi Sơn không được triệu tập. Đó có thể là sự vắng mặt đáng tiếc ở lần tập trung này...

Khi danh sách ĐTQG được công bố, nhiều người đã thắc mắc khi cái tên Trần Phi Sơn không được triệu tập. Đó là sự vắng mặt đáng tiếc, nếu nhìn vào những cống hiến, màn thể hiện của tiền vệ này trong màu áo SLNA kể từ đầu mùa. 

Từ nỗi buồn "Thằng này lên tuyển bởi em Hữu Thắng"

... "Thằng này lên tuyển là vì người Nghệ..." đó là những chỉ trích có phần nghiệt ngã của dư luận, NHM, nhắm vào Phi Sơn và các đồng đội sau một kỳ AFF Cup thất bại cay đắng mà ở đó, các cầu thủ gốc Nghệ được xem những tác nhân chính. ĐTVN thi đấu không thành công, không đáp ứng được sự kỳ vọng như mong đợi còn bản thân tiền vệ sinh năm 1992 cũng có một giải đấu đáng quên nếu đánh giá ở góc độ cá nhân.

Phi Sơn chịu rất nhiều sức ép sau kỳ AFF Cup không thành công. Ảnh Văn Nhân
Phi Sơn chịu rất nhiều sức ép sau kỳ AFF Cup 2016 không thành công. Ảnh Văn Nhân

Thất bại thì có nhiều nguyên nhân để "mổ xẻ" và một trong câu chuyện được đưa ra là chủ đề bàn tán, chỉ trích đó là việc HLV Hữu Thắng đặt niềm tin quá nhiều ở những cầu thủ xứ Nghệ. Trong số các cầu thủ gốc Nghệ có mặt ở ĐTVN tham dự AFF Cup 2016, vị trí của Phi Sơn là bị đặt dấu hỏi nhiều nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, HLV Hữu Thắng đã dành sự ưu ái và có đôi chút thiên vị khi trao cơ hội rất nhiều cho tiền vệ sinh năm 1992. Với áp lực vô hình, luôn phải gồng lên chứng tỏ, để chứng minh bản thân xứng đáng với niềm tin mà ông thầy đồng hương dành cho mình, Phi Sơn ra sân mà đôi chân nặng như đeo chì và cuối cùng khép lại giải đấu lớn nhất Đông Nam Á theo cách không thể thất vọng hơn.

Tiền vệ người Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ổn định tâm lý khi chuẩn bị cho mùa giải 2017. Ảnh Hải Đăng
Tiền vệ người Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ổn định tâm lý khi chuẩn bị cho mùa giải 2017. Ảnh Hải Đăng

Một thất bại toàn diện của cả ĐTVN và cá nhân Phi Sơn, đó là hệ lụy làm ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần, phong độ của tiền vệ người Hà Tĩnh suốt một giai đoạn. Áp lực bủa vây với nỗi ám ảnh mang tên AFF Cup đã khiến tiền vệ trẻ này từng có lúc mong không được lên đội tuyển.

"Đó thực sự là khoảng thời gian đáng quên đối với tôi. Sau khi từ AFF Cup trở về, tôi từng thầm mong mình sẽ không có tên trong đội tuyển ở những lần tập trung sắp tới. Bởi dưới thời HLV Hữu Thắng, bản thân tôi luôn chịu rất nhiều áp lực vô hình. Mình chơi tốt chưa chắc đã được thừa nhận còn lỡ may đá không tốt là kiểu gì cũng bị nói này kia. Thực sự nó từng khiến tôi cảm thấy rất buồn và mệt mỏi", Phi Sơn tâm sự.

Đến câu chuyện "Chỉ cần trong đội có 2 Phi Sơn là giải quyết mọi vấn đề"

"Không cần nhiều người, chỉ cần trong đội có 2 Phi Sơn là mọi vấn đề đều được giải quyết hết", khi nói về phong độ không tốt và vấn đề của SLNA mùa này, một cầu thủ trụ cột thuộc diện anh lớn của đội bóng xứ Nghệ bày tỏ. Không chỉ là câu nói bông đùa vẫn được các đồng đội đem ra chọc Phi Sơn sau mỗi buổi tập mà nó còn cho thấy tầm ảnh hưởng, sự quan trọng của tiền vệ 25 tuổi đối với đội bóng xứ Nghệ thời điểm hiện tại.

Phi Sơn thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm khẳng định bản thân khi trở về khoác áo SLNA ở mùa giải 2017. Ảnh Hải Đăng
Phi Sơn thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm khẳng định bản thân khi trở về khoác áo SLNA ở mùa giải 2017. Ảnh Hải Đăng

Trong bối cảnh các trụ cột quan trọng như Hoàng Thịnh ra đi tìm bến đỗ mới, Đình Hoàng, Mạnh Hùng chấn thương nghỉ dài hạn trong khi Nguyên Mạnh, Ngọc Hải vẫn đang loay hoay tìm lại phong độ vốn có của mình sau kỳ AFF Cup để lại nhiều dư chấn, Phi Sơn lại cho thấy giá trị của mình. Cùng với Khắc Ngọc, Phi Sơn được đánh giá là một trong 2 cầu thủ chơi tốt nhất của SLNA sau giai đoạn lượt đi V.League 2017.

Thực tế, nếu nhìn vào số bàn thắng để đánh giá tầm quan trọng của tiền vệ người Hà Tĩnh thì rõ ràng Phi Sơn chưa chắc phải là cái tên đáng chú ý nhất bên phía SLNA. Tuy nhiên, những đóng góp của Phi Sơn cho đội bóng xứ Nghệ từ đầu mùa không đong đếm bằng những bàn thắng mà nằm ở cách chơi, màn thể hiện của tiền vệ này.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Phi Sơn chính là cầu thủ chơi hay nhất bên phía SLNA sau giai đoạn lượt đi. Ảnh Hải Đăng
Theo đánh giá của giới chuyên môn, Phi Sơn chính là cầu thủ chơi hay nhất bên phía SLNA sau giai đoạn lượt đi. Ảnh Hải Đăng

Chơi ở vị trí tiền vệ phải nhưng Phi Sơn được ví như là "ngòi nổ" quan trọng của SLNA. Lối chơi kỹ thuật, những pha đi bóng tốc độ và nhãn quan tư duy chiến thuật ngày càng hoàn thiện, tiền vệ sinh năm 1992 luôn sẵn sàng làm khổ bất kể hàng phòng ngự nào ở V.League. 

Một sự khác biệt rõ nét nhất mà người ta nhận thấy ở Phi Sơn mùa này chính là việc anh luôn ra sân với quyết tâm và tinh thần cao nhất. Không còn hình ảnh của một tiền vệ rườm rà, thích "múa máy" và biểu diễn như trước nữa, Phi Sơn chơi bóng đơn giản nhưng vẫn giữ được cái chất của mình. 

"Phi Sơn là một người rất hoà đồng, thi đấu luôn tích cực, trách nhiệm và luôn được mọi người yêu mến. Cậu ấy là nhân tố có thể làm thay đổi cục diện trận đấu và là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội trong những thời điểm đội bóng gặp khó khăn" HLV Đức Thắng không tiếc lời khen ngợi cậu học trò cưng.

Không có tên trong danh sách tập trung ĐTQG chuẩn bị cho trận đấu với Jordan là điều đáng tiếc cho tiền vệ người Hà Tĩnh. Ảnh Hải Đăng
Không có tên trong danh sách tập trung ĐTQG chuẩn bị cho trận đấu với Jordan là điều đáng tiếc cho tiền vệ người Hà Tĩnh. Ảnh Hải Đăng

Nhìn Phi Sơn chơi bóng và trình diễn phong độ chói sáng từ đầu mùa giải, không ít NHM tỏ ra tiếc nuối khi tiền vệ gốc Hà Tĩnh vắng mặt trong đợt tập trung của ĐTVN chuẩn bị cho trận đấu với Jordan tại VL Asian Cup 2019. Tuy nhiên, với suy nghĩ của một cầu thủ từng trải qua giai đoạn khủng hoảng, chịu rất nhiều áp lực và chỉ trích trước đây, Phi Sơn lại coi đây là điều đáng mừng, không có gì phải buồn.

"Không được lên Tuyển đợt này có khi lại là điều tốt đối với tôi. Bởi đơn giản mình cứ cống hiến, chơi tốt và khẳng định năng lực của mình được mọi người ghi nhận, cho đấy là xứng đáng thì đó mới là giá trị lớn nhất làm tôi vui rồi", tiền vệ Hà Tĩnh bộc bạch.

Kết thúc mùa giải 2017, bản hợp đồng giữa Phi Sơn và SLNA sẽ chính thức đáo hạn. Với những gì đã thể hiện và trình diễn từ đầu mùa giải, nếu đội bóng xứ Nghệ không nhanh tay đàm phán để thuyết phục tiền vệ gốc Hà Tĩnh ký vào bản hợp đồng mới, viễn cảnh Phi Sơn ra đi tìm bến đỗ mới là điều đang hiện hữu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm