Thay “tướng”, HAGL vẫn dễ bị bắt bài vì chỉ đá... một bài

Phong Vũ
thứ ba 9-7-2019 9:02:00 +07:00 0 bình luận
Trận thua Quảng Nam tại vòng 14 V.League 2019 không chỉ làm HAGL lún sâu vào thành tích bết bát, hệ lụy của thất bại này còn cho mọi người thấy nhiều hơn thế …

Thắng trận trước HAGL, HLV Vũ Hồng Việt của Quang Nam sung sướng tột cùng. Chỉ trong vòng 1 tuần, ông và các học trò đã hạ đội bóng phố Núi đến 2 lần. Chia sẻ sau trận đấu, vị chiến lược gia trẻ tuổi đã chia sẻ:

“Tôi đã từng thi đấu ở HAGL trước đây nên tôi biết rõ, từ đội trẻ cho đến đội lớn, các cầu thủ HA.GL thường sử dụng lối chơi sở trường phối hợp nhỏ, tấn công trung lộ sau đó tìm cơ hội dứt điểm cầu môn.

Thế nên chúng tôi đã tìm cách bịt hết khoảng trống trung lộ, buộc đội bạn phải đá bóng dài, tấn công biên, và đó chắc chắn không phải là sở trường của Hoàng Anh Gia Lai.”

Câu nói của ông Việt đã khơi lại điểm yếu cố hữu của HAGL, điều mà không biết phải bao lâu nữa CLB này mới sửa được. Văn Toàn và các đồng đội chơi bóng dài quá dở.

Thay “tướng”, HAGL vẫn dễ bị bắt bài vì chỉ đá... một bài
Chơi bóng dài, HAGL không gây nhiều nguy hiểm cho Quảng Nam

Nhìn rộng hơn, đây không phải lần đầu tiên các HLV đụng đến “nỗi đau” của quân nhà Bầu Đức. Cả công lẫn thủ, đội bóng phố Núi đều hạn chế trong tranh chấp bóng bổng.

Hàng thủ thường xuyên thua vì những tình huống không chiến, BLĐ phải bù thêm những “hàng ngoài” cao lớn mong giải quyết được vấn đề. Gọi là “hàng ngoài” bởi các cầu thủ HAGL đi lên từ lứa trẻ, không mấy ai có thể hình tốt. Và nếu vóc dáng tạm ổn, cũng không có ai sở trường thi đấu bóng bổng. 

Hàng thủ hiện tại, thủ môn và 3 trung vệ đều là những cầu thủ được mua về. Họ cao lớn hơn nên ít bị hạn chế trong tranh chấp hơn. Còn hàng công, một mình tiền đạo Felipe Martins không thể làm chỗ dựa mỗi khi cần chơi đầu. Quảng Nam và các đội bóng khác hiểu quá rõ điều này, nên luôn ép đội bóng phố Núi phải chơi sở đoản.

Mùa giải này, Đà Nẵng từng thắng HAGL ngay khi đoàn quân của HLV Lee Tae-hoon thăng hoa nhất. Sau trận đấu HLV Lê Huỳnh Đức cũng bật mí: “HAGL thích đá phòng ngự, phản công. Tôi không muốn họ chơi kiểu này và ép họ phải đá bóng dài. Bởi nếu phải chơi như thế này họ sẽ thực hiện không tốt, Đà Nẵng vô hiệu hóa cũng dễ”. 

Thay “tướng”, HAGL vẫn dễ bị bắt bài vì chỉ đá... một bài
Không tính những cầu thủ mua về, hàng thủ HAGL chỉ toàn những "chàng lùn"

Rõ ràng, đây là điểm yếu cố hữu đã ăn vào máu các cầu thủ Gia Lai. Ngay từ các lứa trẻ, kỹ thuật có tốt đến mấy, quân đoàn của phố Núi vẫn bị đối phương có lối chơi chơi bóng dài làm khó.

Năm 2018, tại giải U21 Quốc gia, HLV Phạm Minh Đức từng tự tuyên bố, nếu  U21 Hà Nội phải gặp U21 HAGL, ông sẽ dùng bóng bổng để trị và đối thủ chắc chắn không hóa giải được.

Hầu hết giới chuyên môn nhận định, điểm yếu chí tử này là điều này HAGL cần sớm khắc phục. Nhưng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, hàng thủ có thể mua về, còn những ngôi sao ở hàng công đang chơi tốt rất khó để thay. Chỉ tiếc những Văn Toàn, Minh Vương thiếu đi yếu tố thể hình, vì thế HAGL thi đấu mãi vẫn là “đội bóng một màu”, không có nhiều phương án tấn công. 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm