Thanh Hóa FC trước nguy cơ xuống hạng: Vướng từ trên xuống dưới!

Phong Vũ
chủ nhật 20-10-2019 9:27:00 +07:00 0 bình luận
Sau khi kết thúc lượt đi, Thanh Hóa FC dần có những chuyển biến xấu. Với thành tích thi đấu bết bát, đội bóng xứ Thanh đã lao dốc xuống nhóm tranh play-off.

Ngược trở lại hồi đầu mùa giải, khi tập đoàn FLC chia tay bóng đá xứ Thanh, những khó khăn từ nội lực đã khiến Thanh Hóa FC thi đấu vô cùng bết bát. 7 vòng đấu đầu tiên của V.League 2019, họ không biết mùi chiến thắng. 4 điểm sau 7 lượt trận, xếp bét bảng và ... những bế tắc che mờ tương lai.

Thời điểm đó, không ít người coi Thanh Hóa là ứng cử viên nặng ký cho suất xuống hạng. Thế nhưng, mọi chuyện diễn biến thật khó ngờ. Vẫn đội bóng ấy, những con người ấy nhưng chỉ 8 vòng đấu sau, vị thế của họ rất khác. Liên tiếp bất bại, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng leo một mạch lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Người hâm mộ nể phục tài cầm quân của HLV Nguyễn Đức Thắng, khen ngợi hào khí xứ Thanh và cũng không quên tri ân đến người đã "cởi nút" bế tắc cho Thanh Hóa FC - chủ tịch Nguyễn Văn Đệ, tức bầu Đệ. Ông bầu yêu bóng đá quay trở về tiếp quản đội, kêu gọi được nhiều gói tài trợ, giải quyết thành công vấn đề tâm lý cho cầu thủ. Đôi chân của những chàng trai xứ Thanh dần thanh thoát rồi đưa đội bóng thăng hoa đến cực độ. Kết thúc vòng 15, qua giai đoạn lượt đi 2 vòng, Thanh Hóa FC nằm trong top dẫn đầu.

Thanh Hóa FC trước nguy cơ xuống hạng: Vướng từ trên xuống dưới!
HLV Đức Thắng từng chèo lái Thanh Hóa đi từ cuối bảng lên vị trí trong top 5

Song, đến nay có thể chắc chắn, Top 4 là đỉnh cao nhất Thanh Hóa từng đứng ở V.League 2019. Thành tích bất thường, bất bại rồi cũng không thể tìm nổi một chiến thắng, đội bóng xứ Thanh tụt sâu xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng sau vòng 25. Thậm chí, tình hình hiện tại của họ còn nguy khốn hơn đội cuối bảng Khánh Hòa. Ở vòng hạ màn, trong khi đội bóng phố Biển chỉ phải gặp một HAGL đã hết mục tiêu, thì Thanh Hóa sẽ phải quyết chiến với Bình Dương - đội đang đua top 3. Nhìn tình cảnh này, Thanh Hóa nếu là đội xuống hạng trực tiếp cũng không phải điều bất ngờ.

Bầu Đệ từng được coi là "chìa khóa" để Thanh Hóa hồi sinh, nhưng cũng chính ông là vấn đề khiến CLB này lao dốc. Ông chủ của tập đoàn Hợp Lực được cho là nguyên nhân khiến "Thanh Hóa và HLV Nguyễn Đức Thắng không hợp nhau, không có tiếng nói chung". Từ đó, vị chiến lược gia tài năng của bóng đá Việt Nam phải rời đi khi Thanh Hóa đang trên đà thăng hoa.

Thậm chí, ông Đệ còn từng nêu quan điểm "ông bầu phải giáo dục HLV trưởng", phải có tiếng nói chuyên môn. Và điều này đã làm dậy sóng hội nghị tổng kết lượt đi V.League 2019. Ông nói: "Sơ đồ chiến thuật do BHL nhưng phải thông báo với Chủ tịch. Chủ tịch không chỉ cấp tài chính cho CLB mà còn phải giám sát mọi hoạt động. Ai chịu được nguyên tắc này thì làm, ai không chịu được thì thôi".

Hay một lần khác, trả lời trước báo chí, ông Đệ cũng nói rõ: "Tôi vẫn mang tiếng là chủ tịch mà lấn sâu vào công tác chuyên môn. Tôi bỏ tiền mà không lấn sâu thì chết à. Tôi phải trả những đồng tiền này bằng thành tích".

Thanh Hóa FC trước nguy cơ xuống hạng: Vướng từ trên xuống dưới!
Bầu Đệ, vị chủ tịch quyền lực của bóng đá xứ Thanh

Điều này đi ngược lại với bóng đá chuyên nghiệp, nơi mà các bộ phận có sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Đơn cử, HLV Chung Hae-seong - người vừa đưa TP. HCM lên ngôi á quân đã nói rằng, ông không thích bị lãnh đạo đội bóng can thiệp vào chuyên môn như tình trạng của nhiều đội bóng V.League. Điều này từng diễn ra tại HAGL mùa giải 2018, nhưng đã giảm đi rất nhiều tại TP. HCM mùa giải này.

Kết quả ai cũng thấy rõ, TP. HCM thăng hoa và giành huy chương bạc. Trong khi đó, Thanh Hóa càng thi đấu càng lún sâu xuống đáy bảng. Những bất ổn từ giới thượng tầng đã khiến đội bóng xứ Thanh không tài nào thoát khỏi vũng lầy sa sút.

Liên tục thay thế HLV, thật khó để các cầu thủ hiểu rõ chiến thuật và thi đấu nhuần nhuyễn. Sau HLV Đức Thắng, lần lượt HLV Vũ Quang Bảo, HLV Mai Xuân Hợp và mới nhất là GĐKT Hoàng Thanh Tùng được bổ nhiệm. Thế nhưng, thành tích vẫn bết bát.

Thanh Hóa FC trước nguy cơ xuống hạng: Vướng từ trên xuống dưới!
Liệu Thanh Hóa có thể ca khúc khải hoàn trước Bình Dương

Lực lượng cũng là yếu tố không thể bỏ qua trong chuỗi ngày thất vọng của bóng đá xứ Thanh. Dàn nội binh lớn tuổi, không còn giữ được phong độ cùng với sự sa sút của các ngoại binh khiến Thanh Hóa luôn thi đấu "dưới cơ" đối thủ. Sự ra đi của Đinh Tiến Thành cũng là vấn đề. Trung vệ người Hải Phòng đóng vai trò quan trọng nơi hàng thủ Thanh Hóa khi đá đủ 13 trận ở lượt đi. Thế nhưng, đội bóng xứ Thanh lại không có sự thay thế xứng đáng khi Tiến Thành chuyển đến Hà Nội FC.

Hàng thủ liên tục mắc sai lầm, trong khi tuyến trên cũng không thể tạo ra nhiều đột biến. Thanh Hóa FC thi đấu càng lúc càng tệ. Và khi tâm lý các cầu thủ đã xuống chạm ngưỡng, sẽ rất khó để BHL vực dậy. Thời điểm hiện tại, Thanh Hóa vẫn còn quyền tự quyết trong tay. Thế nhưng, đội bóng xứ Thanh sẽ khó lòng hạ bệ Bình Dương với tâm thế "vướng từ trên xuống dưới".

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm