Tập trung giải trẻ, HA.GL không cần chuẩn bị cho V.League 2017

thứ bảy 8-10-2016 9:47:01 +07:00 0 bình luận
V.League 2017 là năm thứ ba liên tiếp HA.GL không có sự chuẩn bị trước mùa giải, bởi quân số được chia ra tham dự các giải trẻ U.21 Quốc gia và Quốc tế.

V.League 2017 là năm thứ ba liên tiếp HA.GL không có sự chuẩn bị trước mùa giải, bởi quân số được chia ra tham dự các giải trẻ U.21 Quốc gia và Quốc tế.

Kể từ mùa giải 2015 khi lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...được đôn lên hít thở không khí ở V.League, từ đó đội 1 HA.GL không có sự chuẩn bị trước thềm mùa giải mới.

Khi HA.GL giành ghức vô địch giải U.21 Quốc tế năm 2014 tại Cần Thơ, màn trình diễn của những đứa con cưng khiến bầu Đức mạnh miệng tuyên bố: "HA.GL sẽ vô địch V.League với lứa cầu thủ này". 

Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược với tham vọng của ông bầu cá tính phố Núi, thầy trò HLV Graechen lại thua liên tiếp tại V.League 2015. Họ chỉ "vượt cạn" thành công ở 5 vòng đấu cuối khi HLV Nguyễn Quốc Tuấn lên thay.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng việc phải thi đấu quá nhiều trong năm 2014 khiến những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy...gần như hết pin khi lên chơi ở V.League.

Tổng cộng trong 2 năm 2013 và 2014, U.19 Việt Nam với thành phần nòng cốt là khóa 1 Học viện HA.GL Asernal JMG tham gia 9 giải đấu lớn nhỏ. Đám trẻ nhà bầu Đức thi đấu gần 60 trận đấu chính thức và giao hữu. Đó là lý do khiến cho Xuân Trường, Tuấn Anh dính chấn thương và không có được nền tảng thể lực tốt nhất tại V.League 2015. 

U.21 Trẻ Gia Lai thất bại nặng nề tại giải U.21 Quốc gia 2015. Ảnh: Hy Lam.
U.21 Trẻ Gia Lai thất bại nặng nề tại giải U.21 Quốc gia 2015. Ảnh: Hy Lam.

Tường chừng bài học xương máu sẽ được lãnh đạo HA.GL rút kinh nghiệm, chuẩn bị tốt hơn cho V.League 2016 nhưng rồi họ lại đi vào vết xe đỗ của một năm trước đó.

Danh hiệu ở giải U.21 Quốc tế nơi mà Công Phượng và các đồng đội được tung hô lên đến tận mây xanh khiến bầu Đức mở mày mở mặt, mà quên đi rằng đội 1 HA.GL gần như không có sự chuẩn bị cần thiết ngay trước thềm mùa giải 2016.

Liên tiếp ở hai giải U.21 Quốc gia và Quốc tế, HA.GL phải chia quân ra để tham dự. U.21 Trẻ Gia Lai, dưới sự dẫn dắt của HLV Trịnh Duy Quang với thành phần nòng cốt là những cầu thủ của lớp năng khiếu, bổ sung thêm một vài gương mặt của Học viện như Đông Triều, Tiến Hoài, Nguyễn Lam phải cúi đầu rời giải ngay từ vòng loại.

Một vài gương mặt xuất sắc được HLV Nguyễn Quốc Tuấn chọn lên U.21 HA.GL, cùng với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường bảo vệ danh hiệu vô địch 1 năm về trước. Những gương mặt còn lại ở nhà tập chay, chờ các đồng đội trở về chuẩn bị cho mùa giải mới.

U.21 HA.GL tiếp tục vô địch giải U.21 Quốc tế 2015, nhưng khi giải đấu kết thúc cũng là lúc lực lượng của HA.GL bị sức mẻ nghiêm trọng. Bộ 3 Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được bầu Đức tạo điều kiện ra nước ngoài thi đấu. Trong nước, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đau đầu với bài toán lực lượng khi trong tay ông là những gương mặt trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến. 

Tương tự như V.League 2015, HA.GL cũng phải chạy đua để giành suất trụ hạng tại mùa giải 2016. Chút may mắn khi hai đối thủ Long An và Đồng Tháp đuối sức ở những thời điểm quyết định và HA.GL lần thứ hai "vượt cạn" thành công.

Bài học từ hai mùa giải 2015 và 2016 dường như chưa thấm đối với lãnh đạo HA.GL. Bởi họ tiếp tục đi vào vết xe đỗ đó, HA.GL dường như chỉ thích được tung hô ở các giải trẻ và không quan tâm đến sự thành bại ở giải đấu cao nhất của BĐVN. 

HLV Trịnh Duy Quang từng thất bại trong lần đầu sắm vai thuyền trưởng U.21 HA.GL. Ảnh: Him Lam.
HLV Trịnh Duy Quang từng thất bại trong lần đầu sắm vai thuyền trưởng U.21 HA.GL. Ảnh: Hy Lam.

Đó là lý do khiến cho giải U.21 Quốc tế ban đầu dự kiến diễn ra từ ngày 09 đến 18/11 phải dời sang từ ngày 21 đến 30/12 mới bắt đầu. Lý do theo như bầu Đức chia sẻ: "Giải U.21 Quốc tế quan trọng vì giúp cho cầu thủ HA.GL trưởng thành với 2 chức vô địch 2014, 2015. Với tư cách là nhà đương kim vô địch, HA.GL muốn có lực lượng hùng hậu nhất tham gia giải.

Giải năm nay diễn ra tại Pleiku, lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều...cũng hết tuổi tham dự giải nên HAGL muốn tạo điều kiện để họ được thi đấu lần cuối trước khi chia tay sân chơi này.

Vì vậy, HA.GL đề nghị lùi thời gian tổ chức giải U.21 Quốc tế lại, không diễn ra trong thời gian từ ngày 09 đến 18/11 như dự kiến. Thời điểm này nhiều cầu thủ HA.GL không thể tham gia được vì bận tập trung ĐTQG tham dự AFF Cup 2016".

Thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn không có thời gian chuẩn bị cho V.League 2017. U.21 HA.GL tham dự giải U.21 Quốc gia với thành phần chủ yếu của lớp năng khiếu. Thời gian này, những cầu thủ của Học viện sẽ ngồi chơi xơi nước đợi tới giải U.21 Quốc tế tham dự.

Và ngược lại, những gương mặt không được đứng cạnh với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ở giải U.21 Quốc tế sẽ làm khán giả khi giải diễn ra ngay tại Pleiku.

Kết thúc hai giải đấu này, HA.GL chỉ còn hơn 1 tháng tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới. Đội bóng phố Núi có khá ít thời gian để tập chiến thuật, rèn thể lực và tìm kiếm ngoại binh chất lượng cho mùa giải mới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm