Tại sao HAGL lại khó thay HLV trưởng?

Vân Vân
thứ năm 7-3-2019 8:51:00 +07:00 0 bình luận
Dù kết quả cũng như lối chơi chưa thực sự thuyết phục song ở HAGL, việc thay HLV trưởng luôn là câu chuyện rất khó.

“Đội không thể tận dụng lợi thế sân nhà. Tôi rất buồn với về việc này. Tuy nhiên, tôi sẽ không từ chức. Các cầu thủ của tôi còn trẻ, nên nôn nóng nên thiếu chính xác trong các pha phối hợp. Lúc này chúng tôi chỉ biết động viên các cầu thủ cố gắng hơn ở những trận đấu tới”, HLV Dương Minh Ninh chia sẻ sau thất bại 1-3 của HAGL trước Sài Gòn ở vòng 3 V.League 2019.

Ông Ninh chắc chắn không từ chức bất luận những làn sóng chỉ trích từ người hâm mộ ngày càng lớn. Họ thiếu kiên nhẫn khi cứ mãi chứng kiến tình cảnh đội nhà thi đấu bạc nhược, thua liểng xiểng. Đã năm thứ 5 tham dự V.League nhưng những “đứa trẻ” bầu Đức mãi vẫn chưa chịu lớn. Họ vẫn thi đấu với “tư duy của những đứa trẻ” và không thể tạo sự yên tâm trong lòng người hâm mộ về tính ổn định về mặt kết quả.

Dẫu vậy, HLV trưởng Dương Minh Ninh vẫn tại vị. Đây là câu chuyện không quá bất ngờ.

Trước đây, khi lứa Công Phượng lên thi đấu ở đội 1, thầy của họ là Guillaume Graechen nắm quyền đội bóng. Cùng các học trò ăn tập từ thuở nhỏ nên vị chiến lược gia người Pháp hiểu ngọn ngành cầu thủ. Với ông, nếu cứ va đập của những chàng trai 19, 20 tại sân chơi khắc nghiệt như V.League, ông khó tạo ra kết quả tốt.

Tại sao HAGL lại khó thay HLV trưởng?
HAGL đang thi đấu khá bết bát ngay thời điểm đầu của V.League 2019.

Tuy vậy, một số “đặc quyền” của Graechen bị phớt lờ. Ông không thực sự có “quyền” để uốn nắn vị thế HLV trưởng của mình đi đúng hướng. HAGL với những chàng trai còn quá trẻ không thể trụ vững ở V.League khắc nghiệt.

Sau vòng 21, ông phải nhường chiếc ghế cho một người khác mà những người hiểu chuyện ở Pleiku rôm rả rằng, Graechen không thành công vì ông không sành tiếng Việt và ít có quan hệ với bóng đá Việt Nam. HLV Nguyễn Quốc Tuấn, lúc đó với vai trò là trợ lý HLV thủ môn lên nắm quyền. Ngay lập tức, phố Núi rộn ràng với những chiến thắng không tưởng trước SLNA, Hà Nội để rồi sau đó lách qua khe cửa hẹp một cách ngoạn mục.

Chiến lược gia người Pháp là người có tài. Điều này khó thừa nhận bởi ông là nhân tố chính “sản sinh” ra lứa Công Phượng. Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam không hề đơn giản như phép tính của Guillaume Graechen. Đến V.League 2017, sau khi HAGL thua SLNA ở vòng 21, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng chủ động xin từ chức. Bất ngờ thay, người lên nắm quyền còn khá xa lạ là Dương Minh Ninh. 

Tất cả HLV cũng như trợ lý thời điểm 2015 đến bây giờ của HAGL đều gắn bó với đội bóng này từ thời làm cầu thủ. Họ hiểu mọi vấn đề của đội bóng và từ đó có những điều chỉnh hợp lý. Ở Pleiku thời điểm hiện tại, số lượng HLV vơi dần bởi thực tế, mức lương mà họ được hưởng khá thấp so với mặt bằng chung của V.League. 

Hai trận thua và quãng nghỉ khá dài cũng là “điềm may” với HLV Dương Minh Ninh. Thật khó để chờ sự chuyển giao chiếc ghế ở Pleiku.

  
 

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm