Lối chơi thiên về kiểm soát bóng của HAGL bị Quảng Nam khắc chế như thế nào?

thứ hai 2-7-2018 10:51:06 +07:00 0 bình luận
HLV Hoàng Văn Phúc chỉ ra cách khắc chế lối chơi ban bật, thiên về kiểm soát bóng của HAGL để giúp Quảng Nam gặt hái kết quả khả quan.

HLV Hoàng Văn Phúc chỉ ra cách khắc chế lối chơi ban bật, thiên về kiểm soát bóng của HAGL để giúp Quảng Nam gặt hái kết quả khả quan.

Ngay khi tạo tiếng vang trong màu áo U19 Việt Nam cách đây khoảng 4 năm, lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL JMG được biết đến với lối chơi bóng ngắn, ban bật đẹp mắt. Tất cả đó được đưa vào V.League khi họ tham dự đấu trường này vào năm 2015.

Quảng Nam bị HAGL cầm hòa trong trận cầu có 4 bàn thắng được ghi.

Đội bóng phố Núi luôn chiếm ưu thế ở khả năng kiểm soát bóng. Lối chơi bóng ngắn, ban bật có tốc độ cộng thêm kinh nghiệm khiến HAGL là đối thủ khó chịu của mọi đội bóng ở mùa giải này.

Sau 17 vòng đấu ở Nuti Café V.League 2018, đoàn quân của HLV Dương Minh Ninh đang tạm xếp thứ 5 với 24 điểm, kém đội thứ 2 S.Khánh Hòa BVN chỉ 4 điểm. Họ đang đứng trước cơ hội có thể chen chân vào Top 3 mùa này.

Lối chơi thiên về kiểm soát bóng của HAGL bị Quảng Nam khắc chế như thế nào? - Ảnh 2.

Quảng Nam luôn chiếm thế chủ động trước lối chơi bóng ngắn của HAGL. Ảnh: Trần Khánh

Có nhiều trận đấu, Công Phượng và đồng đội khiến đối thủ phải mướt mồ hôi để đuổi theo bóng. Điển hình là chiến thắng 4-0 trước Than Quảng Ninh tại vòng 16, HAGL kiểm soát bóng với thời lượng lên đến 63%. Hay như chuyến làm khách trên sân của SHB Đà Nẵng ở vòng 14, họ chiếm đến 57% thời lượng kiểm soát bóng.

Tuy nhiên, không phải gặp đối thủ nào, HAGL cũng có thể triển khai lối chơi sở trường này. Hai trận đấu ở Nuti Café V.League 2018 với Quảng Nam, đội bóng phố Núi không áp đảo về khả năng kiểm soát bóng. Ở trận lượt đi trên sân Pleiku, HAGL chỉ kiểm soát với thời lượng 50% (ngang bằng đối thủ) còn trong trận lượt về, đội chủ sân Tam Kỳ có phần nhỉnh hơn.

Việc không quá lép vế về chỉ số này giúp đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc kiểm soát tốt thế trận. Họ tạo ra tới 8 cơ hội có thể chuyển hóa bàn thắng trong khi con số đó của HAGL là 4. 

"Để có thể kiểm soát bóng tốt trước HAGL, cần sự nỗ lực và cách di chuyển của cầu thủ bởi đối thủ có nền tảng kỹ thuật tốt và tuổi đời còn trẻ. Khi thi đấu với họ, tôi thường yêu cầu thủ lùi về số đông, không đá bóng 1 đối 1. Cần có nhiều cầu thủ theo kèm bởi họ rất nhanh. Chúng tôi luôn bố trí một cầu thủ theo sát và khi có bóng, ngay lập tức phải có người hỗ trợ", HLV Hoàng Văn Phúc chỉ ra điểm mạnh trong cách vận hành lối chơi của HAGL.

Ngoài việc theo sát và cần nhiều cầu thủ theo kèm, Quảng Nam cũng dựa trên nền tảng kinh nghiệm để giảm sự hưng phấn của đối thủ. "Chúng tôi sử dụng nhiều cầu thủ kinh nghiệm như Thanh Trung, Huy Hùng, Thanh Hưng hay Quang Huy ở tuyến giữa. Đây là khu vực trọng yếu. Nếu để các cầu thủ HAGL kiểm soát khu vực này, khung thành của đội nhà sẽ đặt trong tình trạng chao đảo", ông Phú chia sẻ thêm.

Lối chơi thiên về kiểm soát bóng của HAGL bị Quảng Nam khắc chế như thế nào? - Ảnh 4.

Cách chơi vây ráp, át sát đồng thời triển khai bóng nhanh đã khắc chế lối chơi sở trường của đội bóng phố Núi. Ảnh: Trần Khánh

Lối chơi của HAGL dựa trên sự tốc độ, ban bật nhanh của các cầu thủ. Để khắc chế điều này, đội chủ sân Tam Kỳ luôn sẵn sàng vây ráp theo từng khu vực. Họ triển khai bóng nhanh mỗi khi có cơ hội. Đặc biệt, HLV Hoàng Văn Phúc luôn yêu cầu các cầu thủ phải chuyển đổi trạng thái nhanh nhất có thể để khiến đối thủ bất ngờ. 

"Khi có bóng, các cầu thủ buộc phải tỏa ra và đẩy lên thật nhanh. Trong đó, hai vị trí hậu vệ biên rất quan trọng. Việc đưa bóng nhanh khiến đối phương bất ngờ chuyển đổi trạng thái, nhất là các đường phản công. Khi đó, khoảng trống sẽ lộ ra. 

Chúng tôi không vây ráp theo kiểu 1 đối 1 mà phải có nhiều cầu thủ theo kèm để hạn chế kỹ thuật cũng như tốc độ của những cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn hay Minh Vương. Khi thu hồi bóng cần có sự nhanh nhẹn giữa chuyển đổi tấn công sang phòng ngự và phòng ngự sang phản công. Các cầu thủ đã làm tốt điều này để khắc chế lối chơi ban bật nhỏ của đối phương", HLV Hoàng Văn Phúc của Quảng Nam chỉ ra bí quyết.

Kiểm soát được bóng và thế trận giúp đội chủ sân Tam Kỳ luôn có kết quả khả quan trước đối thủ. Minh chứng là trận thắng 3-2 trên sân Pleiku và trận hòa trong tiếc nuối ở vòng 17 vừa rồi ở Tam Kỳ.

Lối chơi thiên về kiểm soát bóng của HAGL bị Quảng Nam khắc chế như thế nào? - Ảnh 5.

Bảng xếp hạng sau 17 vòng đấu Nuti Café V.League 2018.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm