Lại lo nỗi lo trọng tài sau 2 vòng của V.League 2017

chủ nhật 15-1-2017 10:49:01 +07:00 0 bình luận
2 vòng đấu, 2 trọng tài FIFA mắc lỗi và đối mặt với những án phạt. V.League 2017 xem ra chưa tìm ra lời giải cho bài toán trọng tài đã tồn tại nhiều năm.

2 vòng đấu, 2 trọng tài FIFA mắc lỗi và đối mặt với những án phạt. V.League 2017 xem ra chưa tìm ra lời giải cho bài toán trọng tài đã tồn tại nhiều năm.

Ngay ở ngày khai mạc, trận cầu "đinh" của vòng, diễn ra trên sân Hàng Đẫy được điều khiển bởi trọng tài Nguyễn Đức Vũ. CLB Hà Nội và T.Quảng Ninh đã cống hiến cho khán giả một trận cầu hấp dẫn tới tận những phút cuối. Nhưng sai lầm của "Vua sân cỏ" này đã khiến trận đấu không trọn vẹn.

Tiền đạo Jardel (T.Quảng Ninh) bị kéo ngã trong vòng cấm ở phút 89, nhưng trọng tài Vũ chỉ cho CLB Hà Nội phát bóng lên. Băng ghi hình cho thấy vị trọng tài này đã đưa ra quyết định thiếu chính xác. Nhiều nhận định cho rằng ông Nguyễn Đức Vũ còn bỏ qua ít nhất 1 tình huống có thể dẫn tới phạt đền cho đội khách nữa.

Trọng tài Nguyễn Đức Vũ từ chối quả penalty dù Jardel bị kéo ngã trong vòng cấm. Ảnh: Hải Đăng.
Trọng tài Nguyễn Đức Vũ từ chối quả penalty dù Jardel bị kéo ngã trong vòng cấm. Ảnh: Hải Đăng.

Dư âm về sai lầm của trọng tài Nguyễn Đức Vũ còn chưa lắng xuống thì trên sân Long An, trận hòa 1-1 giữa đội chủ nhà và B. Bình Dương đã khép lại trong tình trạng lộn xộn, với sự bức xúc của các CĐV đối với tổ trọng tài.

Sau khi báo bù giờ 4 phút cho hiệp 2, trọng tài thứ 4 Nguyễn Hiền Triết - trọng tài cấp FIFA tiếp tục tục báo bù giờ thêm 1 phút nữa, và đội khách B.Bình Dương đã có bàn gỡ ở những giây cuối cùng của trận đấu.

Quyết định của trọng tài Triết có thể nói là hy hữu trong làng bóng đá thế giới, bởi không có quy định nào cho phép trọng tài giơ bảng bù giờ 2 lần trong 1 hiệp. 

Một vị trọng tài chia sẻ, về cơ bản tổ trọng tài vẫn được phép cho trận đấu kéo dài thêm trong những phút bù giờ, như là một cách bù giờ thêm khi có tình huống trận đấu tạm dừng trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, việc giơ bảng bù giờ 2 lần của trọng tài Triết là sai phương pháp. Các trọng tài chỉ trao đổi cùng nhau chứ không thông báo thêm nữa.

"Trong trường hợp thời gian bù giờ được báo mà trận đấu có xảy ra sự cố như cầu thủ chấn thương phải nằm sân lâu thì trọng tài sẽ tự điều chỉnh để tăng thêm thời gian thi đấu, còn giơ bảng bù giờ lần thứ 2 là sai quy định”, một trọng tài cho biết.

Trọng tài Nguyễn Hiền Triết (phải) dơ bảng báo bù giờ 2 lần trong 1 hiệp đấu. Ảnh: Văn Nhân.
Trọng tài Nguyễn Hiền Triết (phải) dơ bảng báo bù giờ 2 lần trong 1 hiệp đấu. Ảnh: Văn Nhân.

Ở tình huống này, có thể trọng tài Võ Minh Trí cũng có liên quan, dù ông là trọng tài có tay nghề cứng nhất nhì làng bóng đá nội hiện nay. Trường hợp ông Trí bị án kỷ luật xảy ra nếu chính trọng tài này có trao đổi để yêu cầu trọng tài Nguyễn Hiền Triết giơ bảng bù giờ lần thứ 2.

Trong quá khứ, cả 2 vị trọng tài nói trên không ít lần gây bức xúc cho các đội bóng cũng như CĐV bởi những quyết định của mình.

Hiếm có trọng tài cấp FIFA nào lại có nhiều quyết định gây tranh cãi như ông Vũ. Trận chung kết cúp QG 2015, Dương Thanh Hào chỉ phải nhận 1 thẻ vàng khi vào bóng khiến Abass của B.Bình Dương gãy chân. Sau đó, nhận thấy tính nghiêm trọng của pha vào bóng, ông Vũ rút thẻ đỏ trực tiếp cho hậu vệ của Hà Nội T&T.

Vòng 8 V.League 2016, Văn Toàn vì quá bức xúc đã đẩy vai trọng tài Vũ phản ứng sau khi trận đấu HA.GL làm khách trước FLC Thanh Hóa kết thúc. Tiền vệ của đội bóng phố Núi cho rằng vị "Vua áo đen" này đã có nhiều tình huống thiên vị chủ nhà. Chỉ 1 vòng đấu sau, vị trọng tài này lại cho Long An hưởng quả penalty dù hậu vệ Đồng Tháp phạm lỗi từ ngoài vòng cấm.

Ở vòng 17 V.League 2016, trọng tài Nguyễn Hiền Triết điều khiển trận đấu giữa Hải Phòng và SHB Đà Nẵng cũng gây tranh cãi không nhỏ. HLV Trương Việt Hoàng thì cho rằng pha ghi bàn của SHB Đà Nẵng được thực hiện khi cầu thủ Đà Nẵng phạm lỗi với Fagan.

Trọng tài Vũ thổi phạt penalty cho Long An trong sự phản ứng của cầu thủ Đồng Tháp tại vòng 9 V.League 2016. Ảnh: Anh Khoa
Trọng tài Vũ thổi phạt penalty cho Long An trong sự phản ứng của cầu thủ Đồng Tháp tại vòng 9 V.League 2016. Ảnh: Anh Khoa

Còn HLV Lê Huỳnh Đức thì khẳng định nếu trọng tài bắt thẳng tay, trận đấu phải có nhiều thẻ đỏ hơn vì những pha bóng thô bạo của cầu thủ trên sân.

V.League 2017 mới đi qua 2 vòng đấu, nhưng ít nhất 2 trọng tài FIFA mắc lỗi đã thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác trọng tài tại giải đấu cao nhất Việt Nam này.

Trước khi khai mạc, BTC V.League 2017 đã phối hợp cùng VFF tổ chức nhiều khóa tập huấn cho đội ngũ trọng tài và giám sát trọng tài. Thậm chí, những giảng viên của FIFA cũng được mời về để nâng cao tay nghề cho những người "cầm cân nảy mực" tại giải đấu.

Từ phía VFF cũng như Tổng cục TDTT cũng có những chỉ đạo bằng văn bản, yêu cầu Ban trọng tài siết chặt hoạt động, rà soát lực lượng trọng tài nhằm đảm bảo việc điều khiển các trận đấu công bằng, tránh sai sót đáng tiếc.

Tuy nhiên, chỉ đạo là thế, tập huấn là thế, nhưng chất lượng trọng tài nội vẫn là dấu hỏi lớn sau 2 vòng đấu.Với những gì đã xảy ra, không ai nói trước được những vòng đấu tới đây, công tác trọng tài sẽ được đảm bảo, để những trận đấu diễn ra mà không bị phá hủy bởi những tiếng còi... không thể hiểu nổi.

Video: T. Quảng Ninh bị trọng tài từ chối quả phạt đền

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm