HAGL “xấu xí” để giành chiến thắng: Vì đó là bóng đá!

Vân Vân
thứ tư 15-5-2019 8:59:00 +07:00 0 bình luận
Những chiến thắng gần đây của HAGL khá “xấu xí” nhưng đó là điều cần thiết trong bóng đá.

HAGL vốn được biết đến là đội bóng chơi đẹp mắt. Cách đây 5 năm, lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL JMG trong màu áo U19 Việt Nam làm say đắm lòng người với lối chơi tấn công rực lửa. Tấn công là lẽ sống và là triết lý của đội bóng phố Núi. 

Từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… được đôn lên đội 1 để thi đấu ở V.League 2015, HAGL luôn chơi thứ bóng đá cống hiến. Tuy vậy, đẹp nhưng không có nghĩa là hiệu quả. Bốn mùa giải vừa qua, đội bóng phố Núi luôn phải chạy đua với “tử thần”.

Một trong những điểm yếu của đội chủ sân Pleiku là khả năng phòng ngự. Mùa giải vừa rồi, họ chính là đội bóng có hàng thủ kém nhất giải. Thứ triết lý bóng đá đi ngược với sự hiệu quả trong bóng đá khiến HAGL vẫn mãi chỉ là đội bóng có “tư duy bóng đá trẻ con”.

Trước đây, khi đưa ông Chung Hae-seong về làm GĐKT, đội chủ sân Pleiku đã có sự thay đổi về triết lý bởi với ông nhà cầm quân người Hàn Quốc này, ông “thà thắng 10 trận với tỷ số 1-0 chứ không nhất thiết phải thắng 1 trận 10-0”.

Dẫu vậy, cả hai đường ai nấy đi sau khi V.League 2018 kết thúc vì không hợp nhau. HAGL trở lại với hình ảnh ngày nào. Họ rơi vào tình trạng khó khăn ở 6 vòng đấu đầu tiên của V.League 2019. Sau thất bại 0-3 trước Quảng Nam ở vòng 6, HLV Dương Minh Ninh từ chức để nhường chiếc ghế cho Lee Tae-hoon.

HAGL “xấu xí” để giành chiến thắng: Vì đó là bóng đá!
HAGL đang trở nên "xù xì" nhưng lại cần thiết. Ảnh: Hải Đăng

Nắm bắt được vấn đề của đội nhà, nhà cầm quân người Hàn Quốc liền điều chỉnh khả năng phòng ngự ngay những buổi tập đầu tiên. Ông chú trọng đến việc hạn chế bàn thua trước khi nghĩ đến ghi bàn.

HAGL ngay lập tức có thay đổi theo chiều hướng tích cực. Hai trận đấu gần nhất với Nam Định và Viettel, họ không quá vượt trội về kiểm soát bóng, khả năng dứt điểm tuy nhiên lại đạt hiệu quả tối đa. Đó là ba điểm cùng việc không để thủng lưới bàn thua nào.

Riêng ở chuyến làm khách trên sân của Viettel, cả ba bàn của đội bóng phố Núi đều xuất phát từ những pha phản công, vốn không phải sở trường của họ. HAGL đã thay đổi. Đó là điều cần thiết bởi suy cho cùng, đích đến của những trận đấu là ba điểm thay vì mãi đá đẹp mà không đạt hiệu quả tốt đa. 

“Các cầu thủ có năng lực tốt, làm việc chăm chỉ, học được phương pháp của HLV thời gian qua. Không có trận nào dễ dàng cả. Tôi luôn nói với các cầu thủ phải luôn luôn tập trung và kiểm soát được trận đấu.

Tôi không tập trung vào mục tiêu cao cụ thể nào. Điều quan trọng là HAGL cần được xây dựng một lối chơi bản sắc, rõ ràng, trong tương lai có thể sẽ có kết quả tốt. Kết quả phải đi đôi với sự nhuần nhuyễn của cầu thủ”, HLV Lee Tae-hoon chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm