BĐVN (Kỳ 3): Khánh Hòa - Điều kỳ diệu của bóng đá

thứ năm 12-11-2015 22:59:36 +07:00 0 bình luận
Từng bị “khai tử” và xóa tên khỏi bản đồ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Khánh Hòa đã có một hành trình tái sinh kỳ diệu, trong điều kiện bóng đá ở mảnh đất này bị đã chịu hậu quả rất nặng nề từ một quyết định.

Bỗng dưng bị... “khai tử”

Cái chết của K.Khánh Hòa được biết với lý do thay đổi cơ chế mới khi doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư trái ngành. Thế nên, Khataco thuộc Tổng công Khánh Việt (doanh nghiệp quốc doanh) buộc phải rút lui khỏi bóng đá và K.Khánh Hòa phải bán suất V.League cho Hải Phòng trong nỗi boàng hoàng của các cầu thủ lẫn NHM bóng đá phố Biển vào tháng 12/2012.

CLB Khánh Hòa

7 năm trước thời điểm bị “khai tử”, NHM phố Biển vui mừng khôn xiết với cuộc chuyển giao lịch sử của bóng đá Khánh Hòa. Quyết định chuyển sang mô hình bóng đá chuyên nghiệp, UBND tỉnh đã bàn giao đội bóng cho Tổng công ty Khánh Việt với tên gọi CLB Khataco Khánh Hòa vào tháng 11/2004. Niềm vui ấy được nhân đôi khi 1 năm sau thì K.Khánh Hòa giành quyền thăng hạng chơi V.League 2006.

Trong suốt 6 năm góp mặt ở V.League dưới tên gọi K.Khánh Hòa, đội bóng phố Biển được đầu tư “cả núi tiền” để làm bóng đá chuyên nghiệp. Khi K.Khánh Hòa xây hẳn Trung tâm đào tạo để làm bóng đá một cách bài bản nhất, từ đào tạo trẻ các tuyến đến cơ sở vật chất hiện đại, thậm chí dàn đèn sân 19-8 thời điểm ấy có công suất gần gấp đôi một số sân ở khu vực miền Trung.

Dù là doanh nghiệp nhà nước nhưng K.Khánh Hòa không thiếu tiền để sắm quân. Các cuộc chuyển nhượng diễn ra rầm rộ, nhất là ở các năm cuối, thời điểm mà các đội bóng dùng tiền đấu tiền nên K.Khánh Hòa cũng không thể tách rời khỏi vòng xoáy kim tiền với ngân sách khoảng 50 tỷ đồng/mùa. Minh chứng là họ đã sắm 9 tân binh cho mùa bóng 2011 để mơ tham vọng lớn, sau khi giành được vị trí thứ 4 ở mùa bóng 2010.

Trước sự rủng rỉnh tiền bạc ấy, nhiều người đã bị sốc khi K.Khánh Hòa bị “khai tử” và phải bán suất V.League cho Hải Phòng, với việc chuyển giao 14 cầu thủ cho đội bóng đất Cảng. Đó là nỗi đau khôn cùng cho NHM phố Biển. Tuy nhiên, gốc rễ là bóng đá Khánh Hòa đã quá lệ thuộc vào Khataco nên khi bị buông tay thì dẫn đến cảnh “khai tử”. Họ còn là nạn nhân của môi trường bóng đá “tiền đấu tiền” mà VFF gần như bất lực…

“Sự sống nảy sinh từ cái chết

Sau khi bán suất V.League cho Hải Phòng, Khánh Hòa cũng giải tán luôn đội trẻ vừa giành suất lên hạng Nhất. Không có kinh phí, không có nơi nương tựa và bóng đá như đứa trẻ bị ném ra đường. Đó là hậu quả nhãn tiền cho bóng đá phố Biển sau gần chục năm quen sống dưới sự bao bọc của một doanh nghiệp và nỗi đau khôn cùng cho Khánh Hòa với nguy cơ trở thành “vùng trắng” bóng đá.

Thời điểm năm 2013 được xem là bức tranh phác họa toàn cảnh về sự khó khăn của bóng đá Khánh Hòa sau khi bị “khai tử”. Các cầu thủ trẻ tập luyện với hy vọng mơ hồ và không biết tương lai sẽ đi về đâu. Họ sống với mức lương 1 triệu đồng/tháng. Nhiều cầu thủ tâm sự rằng “nhiều hôm đói quá thì tụi em phải mò xuống bếp chiên cơm để cùng nhau ăn”.

Khó khăn chồng chất khó khăn và bóng đá Khánh Hòa suýt chút nữa sẽ bị xóa tên khỏi bản đồ BĐVN nếu giải hạng Nhì năm 2013 không hoãn lại 1 tháng. Khi hầu hết các cầu thủ trẻ đã chuẩn bị “đường ai nấy đi” thì HLV Võ Đình Tân xin lãnh đạo Khánh Hòa cho đội trẻ tham gia giải hạng Nhì để chờ một cơ hội hồi sinh. Họ chấp nhận sống trong cảnh thiếu thốn để tồn tại với bóng đá.

Trong thời khắc sinh tử ấy, thầy trò Võ Đình Tân đã vớ được “chiếc phao” mang tên Sana Khánh Hòa nên đội bóng không phải giải tán. Dù mọi thứ vẫn rất mơ hồ và chỉ tham gia giải hạng Nhì theo kiểu duy trì đội bóng nhưng đội trẻ Khánh Hòa vẫn quyết tâm bám víu để chờ đợi phép màu xuất hiện.

Chính khát vọng chơi bóng, sức sống mãnh liệt kỳ lạ ấy đã giúp cho S.Khánh Hòa BVN bất ngờ giành quyền thăng hạng Nhất với chiến thắng 1-0 trước TP.HCM. Mùa bóng 2014, họ đá hạng Nhất trong suốt giai đoạn lượt đi toàn nội binh. Mục đích chính là họ duy trì trụ hạng để tiếp tục giấc mơ chơi bóng còn viễn cảnh lên chơi V.League thì không hề nghĩ đến.

Cuối cùng, phần thưởng xứng đáng cho những con người không từ bỏ cuộc chơi, không đầu hàng số phận là BLĐ S.Khánh Hòa BVN đã “bật đèn xanh” cho họ chơi thoải mái, lên hạng thì càng tốt. Giống như “nắng hạn gặp mưa rào”, thầy trò Võ Đình Tân đã chiến đấu như thể không còn có ngày mai, bởi họ biết khó có cơ hội thứ 2. Và họ cán đích vị trí thứ 2 để giành suất lên V.League 2015.

“Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai”. Hành trình tái sinh của S.Khánh Hòa BVN là một điều kỳ diệu của bóng đá. Tuy nhiên, họ đã khẳng định và chứng minh được vì sao bóng đá ở mảnh đất này xứng đáng được sống, khi cả mùa bóng 2015 thì đội bóng này là tấm gương về thứ bóng đá sạch, với ý thức chơi bóng tử tế cùng khát khao thể hiện mình của các cầu thủ trẻ.

2 năm trước khi bị “khai tử”, những người làm bóng đá của Khánh Hòa từng đưa ra ý tưởng thành lập Công ty CP bóng đá, với sự chung tay của các doanh nghiệp còn Khataco sẽ góp 51% vốn. Tuy nhiên, điều ấy đã không thể thực hiện nên khi K.Khánh Hòa bị “khai tử” thì chẳng còn đường cứu vãn.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm