"Đám trẻ nhà bầu Đức" đã trưởng thành sau 5 năm chinh chiến tại V.League 

Phong Vũ
thứ ba 29-10-2019 2:24:00 +07:00 0 bình luận
Dù chưa thể lọt vào nhóm những đội cạnh tranh huy chương nhưng HAGL đã có mùa giải V.League 2019 khá thành công, tiến bộ hơn nhiều so với chính họ của những năm trước.

HAGL đã kết thúc V.League 2019 với vị trí thứ 8 chung cuộc, kém 1 điểm so với chỉ tiêu chỉ tiêu top 5. Đây có thể coi là mùa giải thành công nhất của đội bóng phố Núi kể từ khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh được nhấc lên V.League.

5 mùa giải đã qua, HAGL có sự tiến bộ từng năm. Từ vị trí áp chót tại V.League 2015, họ dần cải thiện lên thứ 12 (2016) và 2 lần cán đích Top 10 (2017, 2018). V.League 2019 là lần đầu tiên HAGL xếp ở giữa bảng xếp hạng và có cách biệt gần sát với top 5.

Thành tích này cùng với hiệu số bàn thắng thua chính là minh chứng cho sự tiến bộ của lứa cầu thủ trưởng thành từ học viện HAGL. Đội bóng phố Núi luôn đặt tôn chỉ hướng tới bóng đá đẹp, lối chơi tấn công nên bàn thắng có thể coi là thước đo cho sự tiến bộ.

Đám trẻ nhà bầu Đức đã trưởng thành sau 5 năm chinh chiến tại V.League 
Minh Vương trở thành vua phá lưới nội V.League 2019. Ảnh: Minh Đức

Năm nay, những Minh Vương, Văn Toàn, Tuấn Anh,... đã cùng nhau đem về tới 45 bàn thắng cho HAGL. Con số này cao hơn hẳn những mùa giải trước (2015 ghi 33 bàn, 2016 ghi 39 bàn, 2017 ghi 34 bàn và 2018 ghi 41 bàn). Không còn sự bất lực, vô duyên hay "non" kinh nghiệm năm nào, hàng công phố Núi năm nay thực sự đáng sợ.

HAGL chỉ thua nhà vô địch Hà Nội FC về khoản ghi bàn. Minh Vương là vua phá lưới nội với 12 bàn thắng. Văn Toàn thi đấu ổn định hơn, thậm chí tỏa sáng đều đặn khi in dấu giày vào 20 bàn thắng của HAGL (9 bàn, 11 kiến tạo). Ngoài ra, VT9 còn 5 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận, nhiều nhất giải.

Nghe tuy có nhiều sự trái ngược, nhưng việc từ bỏ lối đá kiểm soát, tập trung vào tấn công lại là lý do giúp HAGL thi đấu hiệu quả hơn. Dưới bàn tay của HLV Lee Tae-hoon, HAGL đá phòng ngự phản công khá tốt. Những đường bóng trực diện đã tận dụng triệt để tốc độ của Văn Toàn, hay khả năng dứt điểm đa dạng của Minh Vương.

Theo thống kê của V-League Stats, HAGL đã ghi tới 18 bàn (40% tổng số bàn) từ những pha phản công, nhiều nhất V-League. Nếu ngoại binh Chevaughn Walsh không chấn thương và phải thay thế bằng một Filipe Martins "chân gỗ", HAGL có lẽ đã không phải khốn đốn ở giai đoạn 2.

Đám trẻ nhà bầu Đức đã trưởng thành sau 5 năm chinh chiến tại V.League 
Nếu Filipe Martins làm tốt hơn trong vai trò thay thế Chevaughn Walsh, HAGL còn có thể đáng gờm hơn nữa. Ảnh: Minh Đức

Bên cạnh đó, đội bóng phố Núi cũng đã có những tiến bộ nhất định ở phương diện phòng ngự, dù đây vẫn là điểm trừ lớn nhất của HAGL. Mùa giải năm nay, đội bóng phố Núi thủng lưới tới 46 bàn, nhiều thứ 2 tại V.League. Tuy nhiên, nếu so với 4 mùa giải trước, đây cũng có con số có tiến triển.

Ngoại trừ mùa giải 2017, HAGL với sự chắc chắn của trung vệ Mobi Fer nhận 43 bàn thua. Còn lại, còn số thủng lưới lúc nào cũng vượt qua 50. Cùng với đó, dù đá phòng ngự phản công nhưng HAGL năm nay vẫn có thể giữ nguyên tôn chỉ đá đẹp. Họ là đội đá fair-play nhất giải đấu khi chỉ nhận 25 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ sau 26 vòng đấu V.League.

Rõ ràng, những con số không biết nói dối, HAGL năm nay đã tiến bộ về mọi mặt. Thậm chí, nếu may mắn hơn ở vấn đề ngoại binh hay chấn thương của các trụ cột, họ hoàn toàn có thể đứng cao hơn vị trí thứ 8. Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng về sự trưởng thành của "đám trẻ nhà bầu Đức" sau 5 năm chinh chiến tại giải đấu khắc nghiệt như V.League.

Nhưng, họ giờ không còn là những đứa trẻ và việc tiến bộ như mùa giải này được xem là quá chậm so với sự kỳ vọng. Mùa giải năm sau, họ nhất định sẽ trở lại mạnh mẽ hơn nếu có sự chuẩn bị chu đáo.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm