Các đội bóng V.League bắt đầu chạy đua công nghệ

thứ hai 30-5-2016 14:59:17 +07:00 0 bình luận
Sau khi ĐT Việt Nam sử dụng Instat Scout và nhận nhiều lời đánh giá cao của giới chuyên môn, các đội bóng tại V.League đã bắt đầu áp dụng công nghệ vào tập luyện.

Sau khi ĐTVN sử dụng hệ thống Instat Scout và nhận nhiều lời đánh giá cao của giới chuyên môn, các đội bóng tại V.League đã bắt đầu áp dụng nó vào tập luyện.

Cần phải hiểu rõ, InStat không phải là phần mềm phân tích dữ liệu chuyên môn. Đây là công ty chuyên cung cấp các thông số, dữ liệu khi cầu thủ thi đấu trên sân, sau khi chúng được thống kê.

Có tới 32 thông số liên quan đến cầu thủ được Instat thống kê và xử lý lại, sau đó gửi cho các đối tác. Từ đây, các HLV có thể "thăm dò" đối phương khi chỉ cần ngồi một chỗ thay vì phải đến tận sân bóng như trước đây, cũng như có được góc nhìn khác về cầu thủ và chiến thuật vận hành trên sân của mình. Không chỉ có vậy, các HLV cũng có thể khai thác dữ liệu của Instat về những cầu thủ họ đang quan tâm trên thị trường chuyển nhượng.

ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng sẽ được giúp sức rất nhiều bởi công nghệ.

Từ việc cầu thủ chạy bao nhiêu km, thực hiện bao nhiêu đường chuyền, tung ra bao nhiêu cú sút, hỗ trợ phòng ngự ra sao, phạm vi di chuyển của cầu thủ này thế nào… tất cả đều được thống kê rất chính xác, giúp HLV có cái nhìn thực tế hơn sau mỗi trận đấu.

Chẳng thế mà khi được dùng thử những thống kê của Instat, HLV Miura khi đó còn dẫn dắt ĐTVN cũng như lãnh đạo VFF đã đánh giá rất cao những gì mà sản phẩm này mang lại. Sau đó, VFF quyết định mua gói "xịn" nhất, bao gồm cả những tính toán chuyên môn về cho ĐTVN sử dụng.

Làn sóng chạy đua áp dụng công nghệ vào công tác huấn luyện bắt đầu thực sự khi mới đây, một vài CLB tại V.League cũng quyết định sử dụng sản phẩm của Instat.

CLB Sài Gòn đang được Instat mời chào bằng việc cung cấp gói dùng thử. HLV Đức Thắng đánh giá rất cao những gì nó mang lại.

"Thay vì mình phải tốn thời gian để thống kê, đánh giá lại sau mỗi trận đấu, phần mềm đó cung cấp rất đầy đủ và tương đối chính xác những thông số của cầu thủ trên sân. Nó thực sự là phần mềm hữu ích đối với các HLV và sắp tới CLB sẽ đầu tư để mua trọn gói sản phẩm này", thuyền trưởng của CLB Sài Gòn nói.

HLV Đức Thắng sẽ thảnh thơi hơn với Instat. Ảnh: Tuấn Tú.

HLV Đức Thắng sẽ thảnh thơi hơn với Instat. Ảnh: Tuấn Tú.

Với CLB Than Quảng Ninh, đội bóng đất Mỏ đã ký hợp đồng ngay từ lúc HLV Phan Thanh Hùng nhận lời làm Giám đốc kỹ thuật của đội. Sau một thời gian sử dụng, ông Hùng đánh giá: "Họ cung cấp cho mình những thống kê theo yêu cầu. Từ những con số đó, đánh giá về đội bóng cũng như đối thủ như thế nào và sử dụng ra sao là tùy thuộc vào mỗi HLV thôi".

Việc chạy đua công nghệ này được xem là tất yếu trong bóng đá đỉnh cao. Chính VFF cũng rất ủng hộ các ĐTQG áp dụng công nghệ vào công tác huấn luyện. "Thường trực VFF rất tán thành việc áp dụng công nghệ, khoa học vào công tác quản lý, huấn luyện đội tuyển. Trước VCK U.23 châu Á, chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho Ban TTK tìm hiểu và ký kết với một đội tác chuyên cung cấp dữ liệu chuyên môn.

Cá nhân tôi cho rằng, việc được tiếp cận với những thông số của đối thủ sớm và nhanh nhất có thể, chắc chắn sẽ giúp ích cho HLV trưởng Hữu Thắng trong thời gian tới”. - PCT VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm