Võ sĩ UFC Chan Sung Jung tiết lộ mẹo gian lận khi cân kí

Lâm Gia
thứ tư 8-4-2020 2:00:00 +07:00 0 bình luận
Tiết lộ của võ sĩ UFC Chan Sung Jung có thể khiến nhiều đồng nghiệp bị “bắt bài” khi sử dụng phương pháp dưới đây.

Cân kí (weigh-in) từ lâu đã là vấn đề nan giải của giới võ sĩ. Ở UFC, các tay đấm chỉ được vượt quá tối đa 1lbs (0.45kg) trong một trận đấu thường, hoặc phải đạt chính xác hạng cân trong một trận tranh đai. Nếu không, họ sẽ bị phạt từ 20% tới 30% thù lao của trận đấu cho đối thủ. Với các trận tranh đai, dù chiến thắng võ sĩ lố cân cũng không thể giành đai vô địch.

Để giữ lợi thế thi đấu, nhiều võ sĩ đã cố xuống hạng thật sâu so với thể trạng thông thường. Điều này giúp họ có lợi thế thể hình, cơ bắp, đổi lại là việc cắt cân vô cùng kham khổ đi cùng những mánh khóe khi lên bàn cân kí.

Võ sĩ UFC Chan Sung Jung tiết lộ mẹo gian lận khi cân kí
Các võ sĩ UFC luôn khổ sở vì vấn đề cân nặng đặc biệt là các nhà vô địch. (Ảnh: MMAJunkies)

Mới đây, trong một video trên Youtube cá nhân, võ sĩ người Hàn Quốc Chan Sung Jung đã tiết lộ một số mẹo mà các võ sĩ thường sử dụng để gian lận khi lên cân. Những mẹo mà anh tin rằng đã nhìn thấy trong qua trình thi đấu ở UFC.

“Tôi không rõ mình có được phép nói về nó hay không, nhưng đây chắc chắn là một trong những các gian lận được sử dụng nhiều nhất bởi các võ sĩ.” – Jung chia sẻ. “Khi lên cân, võ sĩ sẽ có một phụ tá đi kèm để kiểm tra người này đã đạt cân nặng chưa. Nếu chưa, phụ tá sẽ dùng 1 ngón tay để nâng mông của võ sĩ lên.”

“Quả thực đây là cách kì diệu nhất tôi từng thấy. Tôi không cần dùng chút áp lực nào cả, tôi chỉ cần nâng nhẹ Seung Min lên.” – Jung nói trong sự kinh ngạc khi thực hành với khách mời. “Tôi gần như không cần làm gì mà vẫn khiến chỉ số giảm đi gần 1lbs (0,45kg).”

Video Chan Sung Jung chỉ ra cách gian lận cân kí:

“Ví dụ cân nặng cần thiết là 143lbs (65,77kg), và khi cởi đồ lót ra, người đó lên cân với 142lbs (64,4kg). Tôi cố tiến lên và xem có vấn đề gì khi người phụ tá đứng sau võ sĩ. Giảm từ 143 xuống 142lbs chỉ với việc cởi đồ lót là vô cùng hiếm, một chiếc quần lót không thể nặng tới 1lbs được.” – Jung giải thích.

Về vấn đề này, Chan Sung Jung cho biết anh quyết định chia sẻ với hi vọng việc thi đấu, cân kí được trong sạch và công bằng hơn.

“Tôi đã chứng kiến rất nhiều. Chia sẻ này chỉ với mục đích hi vọng điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa. Trong khi cân kí, nếu phụ tá đứng sau võ sĩ, họ phải bị phạt.” – Jung nói tiếp. “Tôi chia sẻ vì muốn giới MMA trở nên tốt hơn, buộc các võ sĩ phải ngừng dùng những mẹo gian lận này là điều đầu tiên nên làm.”

“Nếu người hâm mộ biết điều này, có thể các võ sĩ sẽ hiểu và dừng lại. Việc cắt cân còn khắc nghiệt hơn cả 1 trận đấu thực sự. Nếu bạn không nghiêm túc và tiếp tục gian lận khi cân kí, thật không công bằng với những người luôn tuân thủ luật lệ.” – võ sĩ người Hàn Quốc kết luận.

Võ sĩ UFC Chan Sung Jung tiết lộ mẹo gian lận khi cân kí
Chan Sung Jung nổi tiếng là một võ sĩ “chơi đẹp” ở UFC. (Ảnh: MMAFighting)

Không chỉ mẹo “nâng mông”, Chan Sung Jung còn chỉ ra một số thủ thuật khác. Ví dụ như các võ sĩ sẽ cởi đồ lót, dùng khăn tắm che ngang người và tì tay nâng mình vào chiếc khăn – phương pháp có hiệu quả tương tự cách “nâng mông” ở trên. Tại UFC 210, Daniel Cormier được cho là dùng cách này để giảm trọng lượng tới hơn 1lbs trong trận tranh đai với Anthony Johnson.

Dù chỉ sai lệch thậm chí chưa tới 1lbs, nhưng với việc quá cân có thể bị phạt 20% tới 30% thù lao, quả thực mỗi gram khi cân kí có giá trị hàng chục ngàn đô la. Và dĩ nhiên, thật không công bằng với những võ sĩ tuân thủ nghiêm ngặt điều luật này trước những người gian lận.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm