Lý giải nguyên nhân khiến Conor McGregor hay "hết pin" ở những hiệp cuối

N.Đ
thứ ba 7-1-2020 9:00:00 +07:00 0 bình luận
Dù sở hữu tỉ lệ KO cao đến đáng sợ, Conor McGregor cũng có một yếu điểm chết người - Cardio. Vậy điều gì khiến Conor McGregor lại "hao pin" đến thế?

Từ các trận đấu với Nate Diaz, trận Boxing tỷ đô với Floyd Mayweather và trận tranh đai tại UFC 229 cùng Khabib Nurmagomedov, sức bền của Conor McGregor vẫn luôn là một vấn đề khiến người hâm mộ bận lòng.

Biết được nhược điểm, nhưng vì sao Conor McGregor không có phương án để bổ khuyết cho vấn đề sức bền? HLV trưởng của TriStar Gym, Firas Zahabi, lý giải rằng việc "thừa sức mạnh, thiếu sức bền" của Conor McGregor phần nào là "do gene", hay nói chính xác hơn là do cấu tạo cơ thể.

"Conor McGregor có một cú đấm trái cực mạnh. Chúng tôi vẫn thường gọi vui nó là "cái chạm tay của Tử thần", Firas Zahabi chia sẻ khi tham gia podcast The Joe Rogan Experience. "Vậy làm thế nào Conor McGregor lại có "cái chạm tay của Tử thần"? Sức mạnh của cú đấm ấy đến từ đâu?

Lý giải nguyên nhân khiến Conor McGregor hay hết pin ở những hiệp cuối

Cấu tạo cơ thể khác nhau dẫn đến khả năng thi đấu và chiến thuật thi đấu cũng khác nhau

Đầu tiên, nó phải đến từ hệ cơ xương, cụ thể hơn là tùy thuộc vào vị trí mà cơ bám vào xương. Các bạn có biết nguyên lý đòn bẩy? Tùy thuộc vào độ dài của tay cầm mà đòn bẩy sẽ tạo ra động lực khác biệt.

Nguyên lý này cũng áp dụng vào cơ và xương, ví dụ một đầu cơ bám gần ổ khớp hơn sẽ khó tạo lực để chuyển động hơn một đầu cơ bám hơi xa hơn ổ khớp một chút. Mà cái này hoàn toàn là do gene, chứ tập luyện không thể thay đổi được.

Ngoài Conor McGregor, một tay đấm khác cũng có cú móc trái rất ác liệt là Mike Tyson, đều nhờ cấu tạo cơ thể đặc biệt như vậy. Bó cơ được cấu thành bởi hai loại sợi cơ, một chú trọng sức mạnh, sức bật, và một chú trọng sức bền," Zahabi giải thích. "Nếu cấu tạo cơ của anh có nhiều sợi cơ loại một hơn, cơ của anh sẽ giữ ít oxy hơn, nhưng sẽ co kéo nhanh hơn, tạo lực lớn hơn. Nếu cấu tạo cơ của anh có nhiều sợi cơ loại hai hơn, cơ của anh sẽ giữ được nhiều oxy hơn, hay nói cách khác, bền hơn, nhưng tốc độ co cơ kém hơn nhiều.

Lý giải nguyên nhân khiến Conor McGregor hay hết pin ở những hiệp cuối

Sự phân bổ cơ nhanh và cơ chậm khác nhau dẫn đến thể hình cũng khác nhau (so sánh giữa người chạy marathon, người chạy cự ly trung bình và người chạy bứt tốc)

Ở đây không có chỗ cho chuyện nước đôi. Hoặc là anh sẽ tập luyện để có kiểu cơ bắp của Nick Diaz, không có những cú đấm thần sầu nhưng thắng ở sự bền bỉ. Hoặc là anh sẽ tập để có kiểu cơ bắp của BJ Penn, chuyên bùng nổ ở hiệp đầu.

Nhìn lại bảng thành tích của McGregor, ta hoàn toàn có thể thấy được cậu ta chỉ có thể hạ KO đối thủ trong hiệp 1 hoặc hiệp 2. Do đó, McGregor hầu như chắc chắn phải tìm cách hạ KO đối thủ càng sớm càng tốt, nếu không được thì cuộc chiến càng kéo dài càng bất lợi cho cậu ta."

Những chiến thắng KO của Conor McGregor

Chẳng phải ngẫu nhiên mà ban huấn luyện của Donald Cerrone - đối thủ sắp tới của Conor McGregor lại tự tin khẳng định rằng Conor McGregor chỉ là kẻ đánh sở trường một kỹ năng: “Chúng tôi chỉ cần lo về cái tay trái và hiệp đấu đầu tiên, khi mà anh ta bắt đầu khai hỏa.

Bạn chưa từng thấy Cowboy tụt thể lực. Nhưng sau hiệp đầu tiên, và nửa hiệp 2, Conor sẽ bắt đầu mờ nhạt dần, không có quá nhiều sức nặng ở cái tay trái đó nữa, bộ pháp cũng chậm dần với cánh tay nặng trĩu. Đó là điều ai cũng có thể nhìn ra được.

Conor McGregor đang rục rịch chuẩn bị cho ngày quay trở lại lồng bát giác vào 18 tháng 1 sắp tới tại sự kiện UFC 246. Trong lần tái xuất này, tay đấm người Ireland sẽ trở lại hạng cân Welterweight để thượng đài với Donald Cerrone.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm