Triathlon đồng đội hỗn hợp nam nữ sẽ có ở Olympic Tokyo 2020

thứ hai 12-6-2017 8:57:29 +07:00 0 bình luận
Cùng với bóng rổ 3x3 và 8 nội dung khác, triathlon đồng đội hỗn hợp nam nữ chính thức được IOC thông qua và đưa vào chương trình thi đấu của Tokyo 2020.

Cùng với bóng rổ 3x3 và 8 nội dung khác, triathlon đồng đội hỗn hợp nam nữ chính thức được IOC thông qua và đưa vào chương trình thi đấu của Tokyo 2020.

Theo thông báo từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), triathlon ngoài 2 nội dung truyền thống cá nhân nam và cá nhân nữ, đồng đội hỗn hợp nam nữ cũng sẽ được đưa vào chương trình thi đấu tại Olympic Tokyo 2020.

Cuối tuần vừa rồi, IOC đưa ra thông báo chính thức kỳ Olympic tiếp theo (Tokyo 2020) sẽ có thêm 10 nội dung thi đấu được công nhận: đồng đội hỗn hợp (triathlon), bóng rổ 3x3, đồng đội hỗn hợp (bắn cung), 4x400m đồng đội hỗn hợp (điền kinh), freestyle Park (BMX), Madison (xe đạp), đồng đội (đấu kiếm), đồng đội hỗn hợp (judo), đôi nam nữ hỗn hợp (bóng bàn), và 4x100m tiếp sức nam nữ hỗn hợp (bơi).

 

Anh em nhà Brownlee 2 kỳ liên tiếp đứng lên bục cao nhất cùng nhau
Anh em nhà Brownlee 2 kỳ liên tiếp London 2012, Rio 2016 đứng lên bục cao nhất cùng nhau

Như vậy, các VĐV ba môn phối hợp sẽ có thêm cơ hội nữa để tranh đua huy chương Olympic. Nội dung đồng đội hỗn hợp nam nữ là một bước tiến của môn thể thao triathlon, cũng như của Olympic trong nỗ lực làm cho giải đấu thể thao đỉnh cao nhất hành tinh hấp dẫn hơn, bình đẳng hơn, đề cao vai trò của phụ nữ cũng như nam giới trong thể thao.

Marisol Casado, Chủ tịch Liên đoàn Triathlon thế giới ITU đồng thời là thành viên của IOC cho biết: “ITU rất vui mừng với quyết định mới của IOC. Chúng tôi đã theo đuổi với đề nghị này trong một thời gian dài bởi nội dung thi đấu có tính gắn kết đồng đội cao. Quan trọng hơn, nội dung thi đấu này cho thấy nam cũng như nữ, có thể thi đấu cùng nhau và có vai trò quan trọng như nhau trong cùng một đội”.

Nội dung đồng đội hỗn hợp nam nữ là một bước tiến lớn của ITU và IOC trong việc đề cao vai trò bình đẳng nam nữ trong thể thao
Nội dung đồng đội hỗn hợp nam nữ là một bước tiến lớn của ITU và IOC trong việc đề cao vai trò bình đẳng nam nữ ở Olympic

Thomas Bach, Chủ tịch IOC, cho biết: “những nội dung mà IOC thông qua cũng như 5 môn thi đấu mới tại Tokyo 2020 thể hiện một bước tiến nữa của Olympic. Tôi rất hãnh diện bởi Olympic ở Tokyo 2020 trẻ trung hơn, và có nhiều phụ nữ tham gia thi đấu hơn”.

Đồng đội hỗn hợp sẽ là nội dung thi đấu hấp dẫn của triathlon. Một đội gồm 2 nam và 2 nữ lần lượt hoàn thành ba môn phối hợp trong cự ly ngắn: bơi 300m, đạp 8km và chạy 2km. Với tiết tấu thi đấu nhanh và khó đoán trước (thứ tự sắp xếp cũng như sở trường của mỗi người khác nhau), nội dung đồng đội hỗn hợp sẽ mang lại kịch tính, hấp dẫn không chỉ đối với khán giả mà còn với cả các VĐV.

 

Top 3 Triathlon nữ Olympic 2016
Gwen Jorgensen (giữa) và các VĐV triathlon có 2 cơ hội để giành huy chương Olympic

Ngay sau khi biết tin, những ngôi sao triathlon hàng đầu của ITU như anh em nhà Brownlee, Flora Duffy đều tỏ ra rất phấn khích. “Thật tuyệt vời khi chúng tôi có 2 cơ hội để giành huy chương tại Olympic”, Gwen Jorgensen, HCV nữ chia sẻ. Nhà vô địch đang tạm nghỉ thi đấu chờ sinh con này là một trong những VĐV đầu tiên ủng hộ ITU đề nghị đưa nội dung đồng đội hỗn hợp vào chương trình thi đấu của Olympic.

Theo dự tính của các chuyên gia, nội dung đồng đội hỗn hợp sẽ thu hút khán giả thông qua TV và các kênh truyền thông số, hướng đến hơn hàng triệu khán giả xem truyền hình.

Trước đó, nội dung đồng đội hỗn hợp đã được đưa vào chương trình thi đấu của Olympic trẻ, Asian Games và Commonwealth Games và gần đây nhất là PanAmerican Games (Lima 2018).

Hàng năm, hơn 60 quốc gia đều tổ chức các cuộc thi triathlon đồng đội hỗn hợp với số lượng trung bình 25 đội tham gia.

Tại SEA Games 2017, triathlon hiện chỉ có 2 nội dung tranh chấp huy chương (nam, nữ cá nhân).

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm