Thời tiết xấu gây ảnh hưởng tới một loạt giải Ironman 70.3

thứ hai 20-6-2016 16:58:38 +07:00 0 bình luận
Cuối tuần qua, các giải Ironman 70.3 tại Busan, Luxembourg và Durban đã diễn ra với các yếu tố thời tiết khá bất ngờ. Một số giải đã gặp trục trặc với nội dung bơi.

Cuối tuần qua (18-19/6), các giải Ironman 70.3 liên tiếp diễn ra với nhiều tình huống bất ngờ liên quan đến thời tiết. Các giải đáng chú ý đều gặp trục trặc với nội dung bơi.

Tại giải Ironman 70.3 Busan (Hàn Quốc), BTC đã phải rút ngắn nội dung bơi chỉ còn khoảng 1km do điều kiện thời tiết làm ảnh hưởng tới khả năng định hướng của các VĐV.

Đây là năm đầu tiên Busan tổ chức, thay thế cho giải Ironman 70.3 Incheon trước đây bị hủy. Dân số Busan xấp xỉ 3,6 triệu người. Xung quanh Busan được bao bọc bởi núi, sông và biển, rất phù hợp để tổ chức các giải ba môn phối hợp và các môn thể thao khác.

Các VĐV tham gia Ironman 70.3 Busan sẽ bơi 1 vòng tại bãi biển Haeundae, đạp xe 2 vòng trên con đường dọc bờ biển đẹp nhất vùng, chạy 2 vòng dọc con sông Jwagwang-Cheon và kết thúc tại làng World Cup, nơi được xây dựng để kỉ niệm năm Hàn Quốc là chủ nhà đăng cai World Cup lần thứ 17 (2002).

Giải Ironman 70.3 Busan sẽ chọn ra 40 suất thuộc các nhóm tuổi để tham dự giải Ironman 70.3 Championships ở Australia tháng 9 tới.

Kevin Collington lần đầu tiên vô địch giải Ironman 70.3 tại Busan

Kevin Collington lần đầu tiên vô địch giải Ironman 70.3 tại Busan

Sau hơn 4 giờ thi đấu, nam VĐV Kevin Collington (Mỹ) đã lên ngôi quán quân trong khi nhà VĐ nữ Amelia Watkinson (New Zealand) cũng chỉ kém Collington có 15 phút. 

Trong vòng chưa đầy 1 tháng, Kevin Collington đã tham gia 3 giải triathlon lớn và đều đạt thứ hạng cao. Kevin Collington giành vị trí thứ 3 tại IRONMAN South American Championship Brazil (29/5) và xếp hạng 4 tại một trong những giải ba môn phối hợp khó nhất thế giới Alcatraz Escape Triathlon vừa diễn ra ở San Francisco vào tuần trước.

Keven Collington tại giải Alcatraz Escape Triathlon

Keven Collington tại giải Alcatraz Escape Triathlon (hạng 4) tuần trước

Trong cả 3 môn, Kevin Collington gần như đều vượt trội. Ở nội dung bơi, anh lên bờ thứ 2, kém Guy Crawford, người bơi xong đầu tiên chỉ 2 giây và hơn nhóm sau khoảng 45 giây. Chuyển sang môn đạp xe, Kevin Collington dẫn đầu cho đến khi kết thúc phần thi với thành tích 2 giờ 20 phút 41 giây.

Không những chơi hay mà VĐV người Mĩ này còn... may. Guy Crawford quá đen đủi khi anh bị thủng lốp nên VĐV người New Zealand này bất lực nhìn Collington vượt mặt, đành chấp nhận hạng 5 chung cuộc. Ngoài ra, Croneborg (VĐV về thứ 3) cũng bị rẽ nhầm 1 đoạn khiến anh mất chút ít thời gian để quay trở lại đường đua. Mặc dù là người chạy nhanh nhất (hơn Collington và nhóm sau gần 3 phút) nhưng nỗ lực của Croneborg không đủ để đánh chiếm vị trí số 1 của Collington.

Nhà Á quân Acevedo là người vừa mới giành vị trí thứ 3 tại giải Ironman 70.3 Nhật Bản cuối tuần trước.

Kevin Collington, Top 3 giải Ironman Nam Mỹ tại Brazil

Kevin Collington (phải), Top 3 IRONMAN South American Championship Brazil 5/2016

“Tôi từng chiến thắng tại giải ITU ở Seoul nhưng giành giải Ironman đầu tiên thật tuyệt vời”, Collington cho biết sau khi hoàn thành cuộc đua. “Chúng tôi không gặp vấn đề gì khi bơi và gặp đôi chút khó khăn khi gặp cơn mưa khi leo các con dốc. Guy Crawford đã không gặp may khi chúng tôi đạp xe qua 50km. Kể từ đó, tôi đạp một mình cho đến đích và chạy duy trì ưu thế dẫn đầu của mình”.

Kevin Collington từng giành vị trí thứ 6 tại giải Ironman 70.3 World Championship 2013. Đây là chức vô địch Ironman 70.3 đầu tiên của anh.

Amelia Watkinson

Amelia Watkinson vô đối tại Ironman 70.3 Busan 2016

Trái ngược với Collington, Amelia Watkinson không có đối thủ xứng tầm ở nội dung nữ. VĐV từng giành vị trí thứ 3 tại giải Ironman 70.3 Asia Pacific Championships 2015 (Auckland, New Zealand) này tỏ ra vượt trội ở 2 nội dung đầu tiên: bơi dẫn trước gần 2 phút trong khi đạp xe chỉ mất 2 giờ 25 phút 27 giây (môn sở trường của cô), hơn nhóm sau tới 15 phút. Chính vì vậy, Amelia Watkinson quá thảnh thơi khi thực hiện nốt phần thi chạy. Tuy vậy, Amelia Watkinson vẫn là người chạy nhanh thứ 2, chậm hơn 3 phút so với Michelle Duffield, nhà Á quân. Chung cuộc, Amelia Watkinson hơn Michelle Duffield tới 14 phút.

Top 3 Nữ có sự góp mặt của đại diện châu Á

Top 3 Nữ có sự góp mặt của đại diện châu Á, Shiao-Yu Li (Đài Loan)

Xếp thứ 3 là Shiao-Yu Li, một gương mặt châu Á đến từ Đài Loan. Trên bảng xếp hạng tổng sắp cả nam lẫn nữ, Shiao-Yu Li đứng ở ví trí thứ 12, rất ấn tượng đối với một VĐV nữ châu Á.

“Đường đạp xe rất khó khăn khi có vài con dốc mà chúng tôi phải vượt qua. Cũng may là tôi luyện tập xe đạp nhiều trong vòng 6 tháng qua nên nó phần nào phù hợp với tôi”, Watkinson chia sẻ. “Đường chạy thoải mái với nhiều trạm tiếp nước, tôi có thể quan sát các đối thủ khá dễ dàng”.

Bảng xếp hạng chung cuộc IRONMAN 70.3 Busan

Bảng xếp hạng chung cuộc IRONMAN 70.3 Busan 2016

Ngoài Shiao-Yu Li (Đài Loan) giành vị trí thứ 3 nữ, Younghwan Oh (Hàn Quốc) là đại diện châu Á khác xếp hạng 4 nam.

IRONMAN 70.3 Luxembourg

Hơn 1700 VĐV đã tham gia giải Ironman 70.3 Luxembourg trong ngày thứ 7 (18/6). Do thời tiết gặp bất lợi, lũ dâng cao trên sông Mosel khiến phần thi bơi buộc phải hủy. BTC đã quyết định chuyển triathlon thành duathlon bằng cách thay nội dung bơi bằng 5km chạy bộ.

Top 10 Nam-Nữ Ironman 70.3 Luxembourg

Top 5 Nam-Nữ Ironman 70.3 Luxembourg

IRONMAN 70.3 Durban (Nam Phi)

Giải Ironman 70.3 Durban cũng không khá hơn khi ở nội dung bơi, BTC chỉ cho phép các VĐV chuyên nghiệp xuống nước vì gió và sóng mạnh, các VĐV nghiệp dư không bơi mà thi 2 môn còn lại.

Nam VĐV nước chủ nhà Matt Trautman về đích đầu tiên sau 3 giờ 53 phút 36 giây. Anh là nhà quán quân giải IRONMAN 70.3 Staffordshire diễn ra cách đây 1 tuần. Người về thứ 3 cũng là một cái tên quen thuộc: James Cunnama, nhà VĐ Ironman 70.3 Vietnam mùa đầu tiên. 

Top 10 Nam-Nữ Ironman 70.3 Durban 2016

Top 5 Nam-Nữ Ironman 70.3 Durban 2016

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm