Jan Frodeno lập kỉ lục thế giới mới tại Challenge Roth 2016

chủ nhật 17-7-2016 20:23:32 +07:00 0 bình luận
Jan Frodeno viết lại lịch sử ba môn thể thao phối hợp hiện đại khi vừa lập kỉ lục thế giới mới ở "ngôi nhà của triathlon" - Challenge Roth.

Jan Frodeno đã đi vào ngôi đền của những huyền thoại thể thao khi anh giành chức vô địch Challenge Roth 2016 và lập nên kỉ lục thế giới mới ba môn phối hợp cự li "siêu dài" 140.6 dặm với thời gian 7 giờ 35 phút 49 giây.

 Jan Frodeno khẳng định vị trí số 1 thế giới

Jan Frodeno ghi tên mình vào lịch sử trong lần đầu tiên tham dự Challenge Roth
Jan Frodeno ghi tên mình vào lịch sử trong lần đầu tiên tham dự Challenge Roth

Challenge Roth (cũng như Ironman World Championship tại Kona, Hawaii) là giải VĐTG triathlon ở cự li siêu dài (140.6 dặm). Như vậy, sau khi "thâu tóm" Ironman với 2 chức vô địch ở cả cự li full 140.6 và 70.3 năm 2015, Jan Frodeno tiếp tục khẳng định sức mạnh tuyệt đối trong ba môn phối hợp trên cả đấu trường Challenge Family. Anh là VĐV đầu tiên trong lịch sử làm được điều này.

Jan Frodeno
Jan Frodeno trong phần thi chạy (Ảnh: Challenge Roth)

Kỉ lục thế giới cũ do Andreas Raelert (Đức) nắm giữ với thành tích 7 giờ 41 phút 33 giây tại Challenge Roth 2011. Người hâm mộ chỉ cần chờ đợi Jan Frodeno hoàn thành trong 7 giờ 41 phút nhưng anh còn làm được nhiều hơn thế. VĐV người Đức đã phá rất sâu, rút ngắn gần 6 phút so với kỉ lục cũ.

Jan Frodeno là nhà vô địch toàn năng ở cả 3 môn khi là người thi đấu xuất sắc nhất ở tất cả các nội dung trong lịch sử Challeng Roth.

 

Thời gian chi tiết của Jan Frodeno sau mỗi phần thi
Thời gian chi tiết của Jan Frodeno sau mỗi phần thi

Jan Frodeno chỉ mất 45 phút 22 giây để hoàn thành xong phần thi bơi. So với Andreas Raelert, anh bơi nhanh hơn gần 2 phút. Phần thi xe đạp, nhà VĐ Olympic 2008 thực hiện tốt hơn gần 1 phút rưỡi. Cuối cùng, Jan Frodeno thể hiện rõ sự quyết tâm của mình bằng phong độ chói sáng khi chạy full marathon với thành tích 2 giờ 39 phút 18 giây (chỉ có nhà VĐ năm 2010 mới xấp xỉ bằng).

Danh sách các nhà vô địch nam Challenge Roth 10 năm trở lại đây
Danh sách các nhà vô địch nam Challenge Roth 10 năm trở lại đây

Đây là mốc thời gian rất khó phá, đầy thách thức đối với các VĐV ba môn phối hợp về sau này.

Bia ăn mừng dành cho huyền thoại Jan Frodeno trên bục chiến thắng

Cả Top 3 VĐV nam đều hoàn thành dưới 8 giờ (Ảnh: Challenge Roth)

“Bây giờ thì tôi đã hiểu vì sao Challenge Roth là giải đấu tuyệt vời nhất trong các giải triathlon”, ĐKVĐ Ironman 2015 chia sẻ sau khi chinh phục thành công đấu trường mới. Liệu sau thách thức lớn này, còn đỉnh cao nào để Jan Frodeno giữ ngọn lửa khát khao chinh phục?

Daniela Ryf "hụt" kỉ lục thế giới

Khi thời gian bơi xấp xỉ Chrisse Wellington và thời gian đạp xe nhanh hơn gần 10 phút, tất cả đều đã nghĩ đến một cái kết trong mơ dành cho Daniela Ryf. Rất tiếc, cô đã không thể theo kịp pace của người đàn chị khi chậm hơn 13 phút khi chạy marathon.

Daniela Ryf mặc dù chưa thể phá kỉ lục thế giới nhưng cũng đã về nhất sau 8 giờ 22 phút 2 giây, hơn người thứ 2 tới 20 phút. Cô đã đáp trả đầy mạnh mẽ sau khi bị DNF (không hoàn thành) ở giải Ironman vô địch châu Âu Frankfurt. Quyết định thay đổi phút chót của cô hoàn toàn đúng đắn.

 

Daniela Ryf trong phần thi chạy (Ảnh: Challenge Roth)
Daniela Ryf trong phần thi chạy (Ảnh: Challenge Roth)

Thành tích của Daniela Ryf tốt thứ 3 trong lịch sử của giải, chỉ kém kỉ lục của Chrissie Wellington gần 4 phút. Thực tế, Daniela Ryf chỉ chịu thua mỗi huyền thoại Chrissie Wellington bởi nhà VĐ Challene Roth 3 năm liên tiếp này (2009-2011) đều có thời gian nằm trong top 5 tốt nhất lịch sử. VĐV có thành tích tiệm cận nhất với Daniela Ryf và Chrisse Wellington là quán quân nữ 2014 Mirinda Carfrae với thời gian hơn 8 giờ 38 phút.

 

Danh sách các nhà vô địch nữ Challenge Roth 10 năm trở lại đây
Danh sách các nhà vô địch nữ Challenge Roth 10 năm trở lại đây

Trong bối cảnh sức khỏe của Daniela Ryf chưa phục hồi hoàn toàn sau giải Ironman Frankfurt cách đây 2 tuần thì thành quả này có thể xem là phi thường.

Daniela Ryf áp đảo đối thủ và suýt phá kỉ lục thế giới
Daniela Ryf áp đảo đối thủ và suýt phá kỉ lục thế giới (Ảnh: Challenge Roth)

Tương tự ĐKVĐ nam Nils Frommhold (Đức), ĐKVĐ nữ Challenge Roth 2015 Yvonne Van Vlerken (Hà Lan) cũng bị lu mờ bởi các nhà VĐTG Ironman và đành chấp nhận vị trí thứ 3.

"Fast course" Challenge Roth

Challenge Roth 2016 một lần nữa chứng minh đây là giải triathlon có đường đua nhanh trên thế giới. Á quân nữ Carrie Lester (Australia) tạo dấu ấn bằng kỉ lục cá nhân với thời gian 8 giờ 42 phút 13 giây cho dù cách biệt giữa cô với vị trí số 1 còn quá xa. Cô đã bảo toàn vị trí thứ 2 của năm ngoái nhưng nhanh hơn 11 phút. Á quân nam Joe Skipper trở thành VĐV triathlon người Anh đầu tiên hoàn thành cự li 140.6 dưới 8 giờ. Cùng chung niềm vui,  Laura Siddall (Anh, thứ 4) cũng đạt thành tích tốt nhất của mình với 8 giờ 51 phút.

Top 10 Nam - Nữ Challenge Roth 2016
Top 10 Nam - Nữ Challenge Roth 2016
Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm