8 lời khuyên của Chrissie Wellington dành cho người chơi Triathlon

thứ tư 26-4-2017 9:46:49 +07:00 0 bình luận
Huyền thoại triathlon Chrissie Wellington là nữ VĐV giữ KLTG tại Challenge Roth 2011. 8 lời khuyên "vàng ngọc" của nhà VĐ sẽ giúp VĐV tập, thi đấu hiệu quả hơn.

Huyền thoại triathlon Chrissie Wellington là nữ VĐV giữ KLTG tại Challenge Roth 2011. 8 lời khuyên "vàng ngọc" của nhà VĐ sẽ giúp VĐV tập, thi đấu hiệu quả hơn.

1. Ai cũng từng phải bắt đầu từ con số 0

Mọi người nhìn vào các VĐV chuyên nghiệp và nghĩ rằng họ rất mạnh mẽ và thành công. Tôi dĩ nhiên cũng đã từng trải qua cảm giác ấy. Xuất phát điểm của tôi cũng như mọi người mà thôi.

Tôi lớn lên mà không mảy may nghĩ mình sẽ trở thành một VĐV chuyên nghiệp Tôi là một đứa trẻ thích chơi thể thao, nhưng tôi đã bỏ nó như hầu hết tất cả khi 17 tuổi. Sau đó, tôi đã đi du lịch, không còn chơi thể thao thường xuyên. Và rồi tôi tập chạy như một người mới bắt đầu từ con số 0.

 

Ai cũng phải bắt đầu từ con số 0 - Chrissie Wellington
Ai cũng phải bắt đầu từ con số 0 - Chrissie Wellington

2. Đừng cố thử những đồ mà bạn chưa bao giờ sử dụng trước đây

Không nên cố thử bộ đồ mới khi thi đấu. Hãy mang những gì bạn sử dụng trong tập luyện để sử dụng trong cuộc đua. Điều này thực sự quan trọng.

Bạn cũng không nên thử đồ uống hay gel lạ. Cho dù đồ uống và gel được cung cấp (của BTC) có đủ năng lượng cần thiết nhưng bạn có thể phải trả giá về đường tiêu hóa hay nôn mửa vì đồ lạ.

3. Đừng mong đợi sự hoàn hảo

Tôi thấy rằng rất nhiều người mong muốn sự hoàn hảo và mong đợi bản thân không mắc sai lầm nhưng đó là không thực tế. Bạn liên tục học hỏi và tiến bộ theo thời gian. Mọi người phải hiểu rằng chuyện có sự cố hay mắc sai lầm trong khi thi đấu triathlon là bình thường vì đây là một cuộc đua dài. Bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề mà bạn có thể không mong đợi. Để rồi bạn bị rơi vào cơn hoảng loạn vì bạn muốn mọi thứ trở nên hoàn hảo.

Tôi khuyên mọi người chấp nhận mọi thứ có thể sai lầm, và nhận thức được rằng cuộc đua hoàn hảo là khi chúng ta vượt qua sự không hoàn hảo.

 

''Đừng mong đợi sự hoàn hảo trong cuộc đua triathlon'' - Chrissie Wellington
"Đừng mong đợi sự hoàn hảo trong cuộc đua triathlon" - Chrissie Wellington

4. Ai cũng có lúc mắc sai lầm

Tôi nghĩ tất cả chúng ta không tránh khỏi mắc sai lầm liên tục. Nhưng đó là cách chúng ta học. Tôi không nghĩ chỉ có những người nghiệp dư mới có thể mắc sai lầm. Chính tôi với tư cách một VĐV chuyên nghiệp cũng mắc không ít sai lầm.

5. Cần phải biết khả năng của mình

Hiểu biết về khả năng bản thân và tốc độ đua là rất quan trọng. Bạn cần phải có khả năng duy trì được sức bền trong cuộc đua dài. Có những người khởi đầu rất nhanh và rồi kết thúc lê lết trên tứ chi bởi bởi vì họ không hiểu về tốc độ chạy đua là gì.'

Chrissie sử dụng FitBit Surge để theo dõi tốc độ và nhịp tim của cô ấy thông qua việc tập luyện.

 

Cần phải biết khả năng của mình và kiểm soát tốc độ đua
Cần phải biết khả năng của mình và kiểm soát tốc độ đua

6. Dinh dưỡng quan trọng

Bạn có thể ghi lại tất cả, từng kilomet, từng giờ luyện tập mà bạn muốn nhưng nếu thiếu kế hoạch dinh dưỡng, bạn sẽ tự mình làm suy yếu tất cả những gì bạn đang cố gắng để đạt được. Dinh dưỡng thể thao đối với tôi là chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh với đầy đủ các thành phần tự nhiên, kết hợp bổ sung với các sản phẩm dinh dưỡng thể thao.

Bạn muốn chắc chắn rằng gel của bạn có chất điện giải của natri, canxi, magiê, và kali, tất cả trong một. Nhưng tôi nghĩ mọi người nghĩ quá phức tạp. Nói chung là nên dùng những thực phẩm lành mạnh, tự nhiên. Hãy sử dụng những sản phẩm bổ trợ một cách khôn ngoan. Chỉ có bạn mới biết chúng có tác dụng với cơ thể bạn như thế nào.

7. Tập luyện nhiều không đồng nghĩa với thành công

Một số người có nỗi ám ảnh với những con số thời gian và quãng đường tập luyện. Họ nghĩ rằng tập luyện càng nhiều, càng lâu càng tốt nhưng 30 giờ một tuần không có nghĩa hiệu quả mang lại sẽ tương ứng. Tập nhiều không nhất thiết phải là lý do trực tiếp đến hiệu quả và sự tiến bộ.

8. Tiếp cận toàn diện

Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập luyện toàn diện, bao gồm cả về dinh dưỡng, nghỉ ngơi, phục hồi, và ngủ. Bạn cần phải theo một chương trình tập luyện theo cách toàn diện nhất chứ không chỉ đơn giản là tập luyện không ngừng nghỉ.

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm