Bản CV không "đẹp" của trọng tài bắt chính trận CK EURO 2016

chủ nhật 10-7-2016 21:04:14 +07:00 0 bình luận
8 năm trước, trọng tài Mark Clattenburg từng rơi vào cảnh thất nghiệp vì một khoản nợ trị giá 175.000 bảng, tương đương khoảng 5 tỷ đồng vào thời điểm đó.

8 năm trước, trọng tài Mark Clattenburg từng rơi vào cảnh thất nghiệp vì một khoản nợ trị giá 175.000 bảng, tương đương khoảng 5 tỷ đồng vào thời điểm đó.

 Sự việc xảy ra ngay trước thềm trận Siêu Cúp Anh 2008 giữa Man Utd và Portsmouth mà ông Clattenburg được chỉ định là người điều khiển chính. Không còn sự lựa chọn nào khác, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) và Công ty quản lý trọng tài chuyên nghiệp tại Anh (PGMOL) buộc phải treo còi trọng tại Mark Clattenburg ở trận đấu này và thay thế bằng trọng tài Peter Walton.

Thông báo ghi của PGMOL ghi rõ: “Chúng tôi nhận thức được tính chất nghiêm trọng của cáo buộc nợ nần của trọng tài Mark Clattenburg với đối tác làm ăn của ông ấy. Bởi vậy, chúng tôi quyết định Clattenburg sẽ không tham dự bất kỳ trận đấu nào cho đến khi sự việc được làm sáng tỏ”.

Trọng tài bắt chính CK EURO 2016 từng mất việc với cáo buộc... quỵt gần 5 tỷ đồng

Ông Mark Clattenburg từng gặp rắc rối với pháp luật vì chuyện tiền nong

“Quyết định này được đưa ra vì lợi ích tốt nhất của Mark Clattenburg. Ông ấy là một trong những trọng tài hàng đầu nước Anh và chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết nhanh chóng”.

Không lâu sau, PGMOL đã tổ chức một cuộc họp bí mật để thống nhất đuổi việc ông Clattenburg do vi phạm hợp đồng với cơ quan chủ quản. Theo đó, Mark Clattenburg đã không thanh toán khoản nợ 175.000 bảng với đối tác làm ăn của mình là chủ sở hữu của một công ty điện, người khi đó đã cáo buộc trọng tài người Anh gửi thư với nội dung đe dọa.

Đáp lại, Clattenburg đã phủ nhận tất cả: “Tất cả những cáo buộc chống lại tôi đều là giả dối. Tôi có bằng chứng để chứng minh cho lời nói của mình [...] Sớm muộn gì thì chuyện này cũng được làm sáng tỏ và tôi sẽ được trở lại với công việc của mình, hy vọng là như vậy”.

Trọng tài bắt chính CK EURO 2016 từng mất việc với cáo buộc... quỵt gần 5 tỷ đồng

Và thực tế là Mark Clattenburg đã giải quyết ổn thỏa vụ lùm xùm này để chính thức quay trở lại PGMOL vào ngày 18/01/2009, tức chưa đầy nửa năm sau khi bị sa thải. Mặc dù vậy, ông Clattenburg chưa thể làm việc ngay mà vẫn phải thi hành hết hình phạt treo còi 8 tháng kể từ ngày 06/08/2008.

Tuy nhiên, trọng tài Mark Clattenburg vẫn phải nhận vô số chỉ trích với những quyết định gây tranh cãi của mình. Sau đây là một ví dụ tiêu biểu

-       Năm 2002: Hậu vệ Dave Challinor của Stockport County đạp gãy chân tiền đạo Martin Pringle của Grimsby Town, nhưng trọng tài Mark Clattenburg lại chỉ rút thẻ vàng dành cho Challinor. Quyết định này khiến ông nhận phải vô số lời chỉ trích lẫn hăm họa của NHM

-       Năm 2005: Thủ môn Roy Carroll của Man Utd chụp hụt bóng từ cú dứt điểm Pedro Mendes của Tottenham. Anh chỉ kịp đẩy bóng ra ngoài khung thành khi nó đã đi qua vạch vôi quá nửa mét. Ấy thế mà trọng tài Mark Clattenburg lại không công nhận bàn thắng của Mendes, bất chấp sự phản đối dữ dội của các BHL, cầu thủ và NHM Tottenham.

Tình huống mắc lỗi ngớ ngẩn của Roy Carroll

Mã nhúng

Link ảnh đại diện

-       Năm 2007: Ông Clattenburg gây sốc khi truất quyền thi đấu của Tony Hibbert trong trận derbey vùng Merseyside. Đáng nói ở chỗ, ban đầu trọng tài Mark Clattenburg chỉ rút thẻ vàng cho Hibbert sau pha phạm lỗi với Steven Gerrard. Nhưng sau khi trao đổi với “nạn nhân”, ông đã thay đổi quyết định.

Không dừng lại ở đó, khi trận đấu chỉ còn khoảng 3 phút là kết thúc, ông Clattenburg lại cướp trắng một quả phạt đền của Everton khi bỏ qua tình huống phạm lỗi của Jamie Carragher với Joleon Lescott trong vòng cấm địa của Liverpool.

Sự cố này khiến Clattenburg bị treo còi đến tận năm 2012.

-       Tháng 12/2009: Mark Clattenburg liên tục đưa ra những lời nói mỉa mai tiền đạo Craig Bellamy của Man City trong trận đấu với Bolton. Khi Bellamy vào sân, ông rút hai thẻ vàng để truất quyền thi đấu của cầu thủ xứ Wales. Một vì lỗi phản ứng, một vì lỗi ăn vạ, dù đoạn quay chậm sau đó cho thấy Craig Bellamy thực sự bị phạm lỗi.

-       Tháng 10/2010: Nani ôm trái bóng sau một tình huống ngã trong vòng cấm địa đối phương để phân trần rằng anh đã bị phạm lỗi. Tiếng còi lập tức được cất lên, trọng tài Mark Clattenburg cho Tottenham được hưởng một quả đá phạt. Nhưng khi thủ môn Heurelho Gomes mới chỉ đặt bóng xuống chứ chưa biết chuyền cho ai thì Nani thản nhiên đá bóng vào lưới và bàn thắng được công nhận.

Tình huống ghi bàn tinh quái của Nani

Mã nhúng

Link ảnh đại diện

-       Ngày 28/10/2012: Chelsea đâm đơn khiếu nại trọng tài Mark Clattenburg phân biệt chủng tộc với tiền vệ John Obi Mikel. Tuy nhiên, một lần nữa ông Clattenburg lại là người chiến thắng cuối cùng do Mikel không có đủ bằng chứng để buộc tội trọng tài người Anh. Thậm chí, tiền vệ Chelsea còn bị buộc tội vu khống.

-       Ngày 02/01/2014: Southampton đâm đơn khiếu nại yêu cầu trọng tài Mark Clattenburg phải công khai xin lỗi vì xúc phạm tiền vệ Adam Lallana trong trận thua 2-1 của đội bóng này trước Everton vào ngày 29/12/2013. Tuy nhiên, FA lại bác bỏ khiếu nại của Southampton vì không đủ bằng chứng

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm