Lallana mới là quân bài được chọn trên hàng công tuyển Anh

thứ bảy 11-6-2016 9:02:53 +07:00 0 bình luận
Không phải Vardy, Lallana mới là cái tên được lựa chọn đá chính trên hàng công ĐT Anh ở trận mở màn gặp Nga. Có những lý do để tin rằng đây là quyết định đúng.

Không phải Vardy, Lallana mới là cái tên được lựa chọn đá chính trên hàng công ĐT Anh ở trận mở màn gặp Nga. Có những lý do để tin rằng đây là quyết định đúng.

Trong suốt quá trình thử nghiệm chuẩn bị cho EURO 2016, HLV Roy Hodgson thường xếp Harry Kane đá cặp với Jamie Vardy. Đó là sự kết hợp giữa hai cầu thủ người Anh ghi bàn nhiều nhất Premier League mùa giải vừa qua. Trên thực tế, nó cũng chứng tỏ sự hiệu quả khi cả hai đóng góp tổng cộng 5 bàn cho “Tam sư” trong các trận gặp Đức, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, việc thất bại khi thử nghiệm sơ đồ hình kim cương ở trận thắng Australia với Wayne Rooney chơi phía sau cặp tiền đạo Kane - Vardy là lý do quan trọng khiến Hodgson phải từ bỏ ý định xếp hai chân sút này chơi cùng với nhau. Rốt cuộc, đội tuyển Anh quay lại sơ đồ 4-3-3 và cần có những cầu thủ tấn công đa năng, di chuyển tốt bên cánh như Adam Lallana (cùng với Raheem Sterling).

Thay vì Rooney ở vị trí hộ công, Lallana sẽ được sử dụng ở vai trò tiền đạo cánh

Thực ra, ngay từ khi triệu tập đội tuyển Anh hồi tháng 5, trong tâm trí Hodgson đã có ý định sử dụng Lallana ở đội hình chính để chạm trán Nga tại EURO 2016. Đơn giản bởi nhà cầm quân của “Tam sư” cũng lựa chọn cùng một lý do giống như người đồng nghiệp Juergen Klopp đã làm với Lallana ở Liverpool.

Lallana luôn nhận được niềm tin ở Liverpool là nhờ sự thông minh về chiến thuật và khả năng thích ứng nhanh chóng. Anh có năng lượng dồi dào để thực hiện một trận đấu gây sức ép lên đối phương, có khả năng chuyền bóng và cũng có xu hướng dịch chuyển vào gần vòng cấm thực hiện những pha dứt điểm.

Lallana không có nhạy cảm ghi bàn từ hàng tiền vệ như Frank Lampard hay khả năng sang tạo thường xuyên như Mesut Oezil; anh cũng bị đồng đội James Milner vượt xa về số bàn thắng tại Premier League (5-4), trong khi Danny Drinkwater của Leicester đã kết thúc mùa giải với nhiều pha kiến tạo hơn (7-6). Nếu xác định chất lượng đặc biệt của Lallana, ngay cả HLV Hodgson cũng khó đưa ra một câu trả lời dứt khoát. Lallana chỉ đơn giảnlà một trong những tiền vệ tốt nhất của đội tuyển Anh.

Hodgson có ý định xếp Lallana đá chính tại EURO 2016 ngay từ trận gặp Đức hồi tháng 3

Trong số 10 tiền vệ được triệu tập vào danh sách sơ bộ dự EURO 2016, Lallana xếp thứ sáu về tỷ lệ ghi bàn (0,13 bàn/trận), thứ năm về sút trung bình mỗi trận (0,97), thứ sáu về chuyển đổi cú sút (14%), thứ sáu về chuyền chính xác (82%), thứ sáu về tắc bóng trung bình mỗi trận (2). Tuy nhiên, xét về mức độ cần mẫn, Lallana đáng được Hodgson lựa chọn để phục vụ cho kế hoạch của mình. Trung bình mỗi trận tại Premier League vừa qua, Lallana di chuyển 11,58 km, chỉ xếp sau Milner (11,9) và Alli (11,79).

Chơi ở vị trí bên cánh với tầm hoạt động rộng, Lallana sẽ là sự đảm bảo đáng tin cậy bằng khả năng di chuyển không mệt mỏi của mình. Đồng đội Jordan Henderson từng nhận xét rằng, Lallana là cầu thủ chơi cả hai chân tốt nhất mà anh từng chứng kiến. Điều đó cũng chỉ ra một thực tế là cựu ngôi sao Southampton có thể thích ứng ở rất nhiều vị trí, khi thì tiền đạo cánh, chạy cánh, tiền vệ, khi lại lùi vào trung tâm chơi hộ công.

Kể từ khi chọn Lallana trong đội hình chính trận giao hữu với Đức tại Berlin vào ngày 26/3, HLV Hodgson đã có niềm tin về việc sẽ bắt đầu chiến dịch EURO 2016 với cầu thủ này. Lallana hứa hẹn giúp đội tuyển Anh đảm bảo sự cân bằng cả trong tấn công lẫn phòng ngự bằng sự cần mẫn của một “chú ong thợ” hơn là một ngôi sao tô điểm cho đội bóng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm