Bí quyết phá hủy tiqui-taca của Conte

thứ ba 28-6-2016 14:51:15 +07:00 0 bình luận
Khía cạnh thể chất được coi là yếu tố mang tính quyết định để đội tuyển Italia có màn trình diễn xuất sắc và đánh bại vũ khí tiqui-taca của Tây Ban Nha.

Khía cạnh thể chất được coi là yếu tố mang tính quyết định để đội tuyển Italia có màn trình diễn xuất sắc và đánh bại vũ khí tiqui-taca của Tây Ban Nha.

Nhập cuộc với tốc độ cao, đặc biệt trong hiệp đầu tiên, Italia đã có cho mình vô số cơ hội ghi bàn. Cách tiếp cận táo bạo này của Azzurri thực sự khiến đối phương choáng váng.

Nhưng đi kèm với việc “tra tấn” khung thành Tây Ban Nha, đội quân thiên thanh cũng biết cách phá nát lối chơi tiqui-taca sở trường của thầy trò Vicente del Bosque.

Việc La Roja chỉ có tổng cộng 210 đường chuyền trong hiệp 1 - con số tệ nhất kể từ trận gặp Đức năm 2008 - là minh chứng cho sự phá sản của lối chơi ban chuyền, đập nhả từng giúp nhà ĐKVĐ thống trị làng túc cầu suốt nhiều năm.

Trong hai trận đầu tiên ở vòng bảng, khi sử dụng đội hình mạnh nhất, Italia đã chạy nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào tại EURO 2016 với lần lượt 119,7 và 113,6 km.

Trước Tây Ban Nha, Azzurri cũng thể hiện sự vượt trội này bằng cách di chuyển nhiều hơn tới 7,8 km (117,8 km so với 110,0 km). Sự khác biệt này chỉ ra rằng, mỗi cầu thủ Italia đã thực hiện một công việc gấp nhiều lần so với đối thủ.

Italia luôn có những tiền vệ hoạt động như một con thoi không biết mệt mỏi như Parolo

Italia luôn có những tiền vệ hoạt động như một con thoi không biết mệt mỏi như Parolo

Những gì mà Italia thực hiện trước Tây Ban Nha chính là bản sao của Juventus trong năm đầu dưới thời Antonio Conte, đặc biệt với khả năng dùng các cầu thủ đá cánh để tạo ra khác biệt. Alessandro Florenzi - người chơi thay cho Antonio Candreva - bóp nghẹt Jordi Alba bên cánh phải.

Tương tự, Mattia De Sciglio cũng “chăm sóc” cẩn thận Juanfran bên cánh trái và nhanh chóng chuyển đổi vai trò khi tạo thành chuỗi tấn công cùng với Emanuele Giaccherini.

Trong 3 quả tạt bóng của De Sciglio có 2 lần chuyển thành cơ hội nguy hiểm. Ngoài ra, hậu vệ cánh khoác áo Milan còn thắng 3 cuộc tranh chấp tay đôi, 2 lần chặn bóng thành công và 6 pha thu hồi bóng.

Với De Sciglio và Florenzi, Italia đã hình thành tuyến phòng thủ 5 người cho phép họ lên xuống nhịp nhàng và luôn sẵn sàng để hoạt động như một hàng tiền vệ, bóp nghẹt tuyến giữa của Tây Ban Nha.

De Sciglio và Giaccherini tạo thành đối tác hiệu quả bên cánh trái

De Sciglio và Giaccherini tạo thành đối tác hiệu quả bên cánh trái

Minh chứng rõ nhất cho việc Italia bóp nghẹt tiqui-taca là cách họ phong tỏa “đầu mối” Sergio Busquets. Dưới áp lực của Emanuele Giaccherini, Marco Parolo, Alessandro Florenzi, tiền vệ của Tây Ban Nha tỏ ra khúm núm và không gây ra chút ảnh hưởng nào lên lối chơi.

Thống kê cho thấy, Busquets chỉ thực hiện được 47 đường chuyền trong trận đấu, thậm chí cho đến phút 60 anh chỉ tung ra 17 đường chuyền, một bằng chứng cho thấy La Roja đã bị bóp nghẹt ngay từ khi tìm cách triển khai bóng. Đây là sự sụt giảm nghiêm trọng bởi trung bình mỗi trận trước đó tại EURO 2016 Busquets đạt mức 83 đường chuyền mỗi trận.

Bí quyết phá hủy tiqui-taca của Conte

Đối phó với tiqui-taca của Tây Ban Nha, Italia đã phát huy tối đa khả năng đánh chặn của mình và thực hiện nó một cách hoàn hảo. Họ có tới 19 pha chặn bóng (so với 8 của đối phương), thực hiện 70 lần can thiệp thành công trong vòng cấm, điều có nghĩa rằng Buffon và bộ ba BBC (Barzagli-Bonucci-Chiellini) đã đạt mức độ chính xác cao để ngăn cản đối phương chuyền bóng và phối hợp.

Chỉ kiểm soát bóng 40,7% nhưng Italia đã hóa giải thành công vũ khí tiqui-taca của Tây Ban Nha và phản đòn bằng những pha tấn công sắc bén. Rốt cuộc, 2 bàn thắng trong rất nhiều cơ hội chính là thành quả xứng đáng cho lối chơi hợp lý của Italia.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm