VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào?

thứ sáu 29-6-2018 16:41:01 +07:00 0 bình luận
Cục diện các bảng đấu và cặp đấu ở vòng 1/8 của World Cup 2018 sẽ có sự thay đổi rất lớn, nếu công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) không hỗ trợ các ông vua sân cỏ đưa ra nhiều quyết định quan trọng từ đầu giải.

Cục diện các bảng đấu và cặp đấu ở vòng 1/8 của World Cup 2018 sẽ có sự thay đổi rất lớn, nếu công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) không hỗ trợ các ông vua sân cỏ đưa ra nhiều quyết định quan trọng từ đầu giải. 

8 cặp đấu tại vòng 1/8 của World Cup 2018 đã được xác định. Rõ ràng, có những bất ngờ khi nhìn vào các cặp đấu trên, ví như Argentina - Pháp phải đối đầu quá sớm và nhánh của họ được dự báo là "nhánh đấu tử thần" với sự góp mặt của BĐN và Brazil. 

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 1.

Các cặp đấu và Lịch thi đấu vòng 1/8 World Cup 2018

Không thể phủ nhận những đóng góp quan trọng của của công nghệ VAR tại giải năm nay, nhưng sau nhiều tranh cãi ồn ào, người ta vẫn phải đặt câu hỏi liệu kết quả vòng bảng là lịch các cặp đấu vòng 1/8 sẽ thay đổi ra sao nếu VAR không thể can thiệp.

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 2.

World Cup 2018 là giải đấu lớn đầu tiên được áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR

Trong tổng số 48 trận đấu tại vòng bảng World Cup 2018, chỉ có kết quả của 6 trận ở các bảng B, C và F bị thay đổi hoàn toàn, vì trọng tài thay đổi quyết định ban đầu sau khi tham khảo công nghệ VAR.

Ở các trận đấu còn lại phải sử dụng VAR, trọng tài đã không thay đổi quyết định ban đầu sau khi xem lại video quay chậm, hoặc sự thay đổi cũng không làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của trận đấu.

Tại bảng B, công nghệ VAR đã giúp đội tuyển Tây Ban Nha nhảy thẳng lên vị trí đầu bảng, với trận hòa hú vía trước Morocco nhờ bàn thắng muộn màng của Iago Aspas được xác định không việt vị.

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 3.

VAR đã giúp Aspas ghi bàn thắng quý hơn Vàng cho đội tuyển Tây Ban Nha

Trong khi đó, đội tuyển Bồ Đào Nha lại mất toi 2 điểm khi VAR "tặng" cho Iran một bàn thắng từ chấm phạt đền. 

Nếu không có những quyết định trên, kết quả 2 trận đấu cuối ở bảng B đã khác, và vị trí của Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha cũng đã đổi cho nhau.

Khi đó, đối thủ của Tây Ban Nha ở vòng 1/8 sẽ là Uruguay, còn Bồ Đào Nha sẽ chạm trán chủ nhà Nga.

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 5.

VAR đã "tiếp tay" cho trọng tài thổi phạt đền đối với đội tuyển Bồ Đào Nha trong tình huống này

Ở bảng C, đội tuyển Đan Mạch đã đánh rơi 2 điểm trước Australia, vì bị thổi phạt đền sau khi trọng tài tham khảo VAR. Ngược lại, VAR đã giúp đội tuyển Pháp giành trọn 3 điểm trước Australia với bàn thắng từ chấm 11m của Antoine Griezmann.

Nếu trọng tài không sử dụng đến VAR trong các trận đấu ở bảng C, vị trí của Pháp và Đan Mạch sẽ đổi chỗ cho nhau. Khi đó, Pháp sẽ gặp Croatia ở vòng 1/8, trong khi đối thủ của Đan Mạch sẽ là Argentina.  

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 6.

Griezmann ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển Pháp ở World Cup nhờ VAR

Điều tương tự cũng xảy ra ở bảng F với Thụy Điển và Mexico. Đội tuyển Thụy Điển đã giành trọn 3 điểm trước Hàn Quốc ở trận ra quân nhờ một quả phạt đền được trao cho họ sau khi trọng tài tham khảo công nghệ VAR.

Nếu chỉ có một kết quả hòa trước Hàn Quốc, Thụy Điển sẽ bằng điểm với đội bóng Châu Á (4 điểm), nhưng vẫn xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng bại tốt hơn. Đội tuyển Đức cũng vẫn bị loại vì chỉ có 3 điểm.

VAR đã thay đổi cục diện các cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018 như thế nào? - Ảnh 7.

Công nghệ VAR đã giúp đội tuyển Thụy Điển không mất trắng một quả phạt đền ở trận gặp Hàn Quốc

Sự khác biệt chỉ là Mexico sẽ vươn lên dẫn đầu bảng F để trở thành đối thủ của Thụy Sĩ ở vòng 1/8, trong khi Thụy Điển sẽ phải đối đầu với thử thách cực lớn là Brazil.

Dĩ nhiên, những kết quả trên đây chỉ là giả định, bởi thực tế đã không diễn ra như vậy, và các đội bóng cũng sẽ thi đấu rất khác, nếu công nghệ VAR không được sử dụng tại World Cup.

Nếu không có VAR, Đan Mạch và Pháp có thể đã không "bắt tay nhau" trình diễn một trận đấu nhàm chán ở lượt trận cuối bảng C. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm