FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018

thứ năm 19-7-2018 2:47:16 +07:00 0 bình luận
Chỉ vài ngày sau khi nổi còi kết thúc trận chung kết Pháp - Croatia với việc VAR tiếp tục "để lại dấu ấn", hôm qua FIFA đã công bố kết luận về việc áp dụng công nghệ này ở cả giải World Cup 2018.

Chỉ vài ngày sau khi trọng tài Nestor Pitana nổi còi kết thúc trận chung kết FIFA nhìn lại World Cup 2018 với sự hài lòng cao nhất về công tác trọng tài và việc triển khai hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR).

Theo phó tổng thư kí FIFA, Zvonimir Boban, việc sử dụng VAR như một cuộc cách mạng trong bóng đá và "VAR không thay đổi bóng đá, chỉ là làm sạch bóng đá".

Thực tế, theo báo cáo của FIFA, đã có 455 pha bóng được tổ trọng tài làm nhiệm vụ ở phòng VAR nghiên cứu xem xét ngay trong trận, tức trung bình mỗi trận có 7,1 tình huống được VAR "mổ xẻ nóng". Đặc biệt, có 20 tình huống các trọng tài chính đã yêu cầu dừng trận đấu để xem lại video quay chậm, sau khi được VAR "cảnh báo".

FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018 - Ảnh 1.

VAR đã tạo ra nhiều tranh cãi ở World Cup năm nay

Thế nhưng, trong khi ca ngợi VAR hết lời và khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến, phát triển công tác trọng tài, hỗ trợ các liên đoàn và các giải đấu mong muốn triển khai VAR, thực tế thì FIFA vẫn không xóa hết được những tranh cãi, những nghi ngờ xuất hiện ở World Cup 2018.

Thậm chí, dù giải đấu đã khép lại, tất cả đều nhớ rất rõ một số tình huống mà VAR được xem như đã có tác động đến các trận đấu, cục diện của vòng bảng…


1. Ronaldo "tát... yêu" cầu thủ Iran

Trong trận đấu cuối cùng của Bồ Đào Nha tại vòng bảng, Cristiano Ronaldo có vung tay vào mặt cầu thủ Iran như thể anh chủ định đánh cùi chỏ. 

Thế nhưng, sau khi xem lại VAR nhiều lần, trọng tài Enrique Caceres chỉ dành cho số 7 của Bồ Đào Nha một chiếc thẻ vàng. Nếu là thẻ đỏ, không loại trừ khả năng Bồ Đào Nha sẽ thua và bị loại. Thế nhưng, trận đấu sau đó kết thúc với tỉ số 1-1 và CR7 cùng đồng đội vẫn đi tiếp.

video trận BĐN - Iran 1-1

2. Diego Costa "đánh người" rồi mới ghi bàn? 

20 phút sau khi Cristiano Ronaldo thực hiện thành công quả phạt 11m ở vòng bảng, Diego Costa gỡ hòa cho Tây Ban Nha.

FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018 - Ảnh 5.

Costa phạm lỗi với Pepe

Từ đường chuyền của Sergio Busquets, trung vệ Pepe của BĐN trong nỗ lực phá bóng bất thành có vẻ như nhận cùi chỏ từ Costa và ngã xuống. Trọng tài không thổi còi và Costa gỡ hòa 1-1. Thật ngạc nhiên là VAR đã không bắt lỗi ở tình huống này.

video Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha 3-3

3. Tình huống để bóng chạm tay của Marcos Rojo ở trận gặp Nigeria

Khi tỉ số đang là 1-1, Nigeria có cơ hội vươn lên dẫn Argentina sau tình huống hậu vệ Marco Rojo để tay chạm bóng trong vòng cấm. 

FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018 - Ảnh 7.

Rojo

Thế nhưng, trọng tài đã không thổi phạt cầu thủ người Argentina dù đã xem VAR. Nigeria bị lấy mất cơ hội ghi bàn từ chấm 11, trước lúc họ bị chính Rojo ghi bàn ấn định tỉ số 2-1. Argentina nhờ vậy lọt vào vòng 1/8, thay vì bị loại.

video Argentina Nigeria 1-1

4. VAR khiến Croatia dính "vạ" ở chung kết?

Ai nghĩ được rằng VAR lại có ảnh hưởng lớn đến vậy ở trận chung kết sau khi công nghệ này tưởng như "mất hút" từ vòng knock-out? 

Nhưng thực tế trọng tài Nestor Pitana đã có một trong những quyết định gây tranh cãi nhất khi ông thổi 11m với Croatia sau tình huống bóng như rơi vào tay Ivan Perisic từ quả phạt góc.

FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018 - Ảnh 10.

Pha bóng Perisic bị tố dùng tay chơi bóng

FIFA công bố kết luận VAR can thiệp ở gần... 500 tình huống tại World Cup 2018 - Ảnh 11.

Cầu thủ Pháp đòi trọng tài dùng VAR để từ đó thổi phạt đền Croatia

Trước đó, trọng tài người Argentina không thổi 11m nhưng sau khi xem VAR, ông đã thay đổi quyết định. Bàn thắng từ chấm 11m của Antoine Griezmann xem như đã làm thay đổi cục diện.

video trận chung kết World Cup 2018

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm