Wah Sing Tan: "Vua chân đất" U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội

thứ sáu 26-10-2018 23:51:17 +07:00 0 bình luận
Wah Sing Tan, runner U70 tuổi nổi tiếng với bộ đồ pijama và đôi chân trần, rất thích thú được chạy marathon giữa Thủ đô Hà Nội.

Wah Sing Tan, runner U70 tuổi nổi tiếng với bộ đồ pijama và đôi chân trần, rất thích thú được chạy marathon giữa Thủ đô Hà Nội.

Ở giải chạy marathon di sản Hanoi Heritage Marathon 2018, Wah Sing Tan (Malaysia) chắc chắn là một trong những VĐV được chú ý nhất trên đường chạy không phải bởi vì bộ quần áo hay đôi giày sặc sỡ mà runner 61 tuổi này chạy marathon bằng...chân đất cùng bộ pijama giản dị và chiếc đồng hồ Casio "cổ lỗ sĩ".

Wah Sing Tan chạy trên phố Phan Đình Phùng (Hanoi Heritage Marathon 2018)

Từ nhiều năm trở lại đây, hình ảnh Wah Sing Tan trở nên quen thuộc ở các giải chạy marathon ở châu Á khi ông đã hoàn thành được 153 cuộc đua marathon. Đây là lần đầu tiên ông được chạy ở Hà Nội, thành phố vì Hòa Bình. Trước đó, Wah Sing Tan đã chạy giải Da Nang International Marathon hồi tháng 8 năm nay.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 3.

Một VĐV "nông dân Nam Bộ" và Wah Sing Tan, marathoner chân đất nổi tiếng. Ảnh: Nguyễn Đạt

Vốn đã quá quen với việc chạy giải, Wah Sing Tan không mất nhiều thời gian phục hồi sau cuộc chạy marathon gần 5 tiếng đồng hồ ở giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. "Tôi đã trở lại Malaysia và đôi chân tôi cảm thấy rất ổn. Tôi vừa biết bạn là pacer marathon 4:15, chúc mừng bạn đã hoàn thành", ông chia sẻ.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 4.

Wah Sing Tan bên dàn nhạc dân tộc trình diễn trên đường đua Hanoi Heritage Marathon 2018. Ảnh: Wah Sing Tan

"Hôm vừa rồi, các VĐV khá vất vả để hoàn thành 2km cuối đường đua trong khu vực phố cổ Hà Nội khi phải chạy qua các ngã tư. Có lẽ giải chạy xuất phát từ lúc 12 giờ đêm thì các VĐV mới có thể tránh được các phương tiện giao thông qua lại. Thiết kết đường chạy 2 vòng lặp cũng là một lựa chọn không tồi để bó hẹp phạm vi khi qui mô giải ngày càng tăng", ông góp ý.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 6.

Wah Sing Tan: "Tôi tin rằng giáo dục sẽ giúp cho giới trẻ trở nên sáng tạo, có trách nhiệm và có thái độ sống tốt". Ảnh: Nguyễn Đạt

So sánh hai giải chạy ở Đà Nẵng và Hà Nội, Wah Sing Tan nhận xét: "Ở giải Đà Nẵng International Marathon, có rất nhiều hoạt động phong phú diễn ra tại Hội chợ Expo. Nhiều poster được dựng lên để mọi người chụp ảnh. Các VĐV chạy 2 vòng lặp, không có quá nhiều điểm giao cắt nên BTC cũng gặp thuận lợi hơn trong việc theo dõi và điều tiết giao thông.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 7.

Wah Sing Tan trên đường chạy marathon ở Đà Nẵng. Ảnh: DNIM

Cả hai giải đều xuất phát lúc 4 giờ 15 phút sáng nhưng thời tiết Đà Nẵng nóng hơn. Bù lại, giao thông ở Đà Nẵng dễ chịu hơn nhiều. Những người hoàn thành về đích còn nhận được áo Finisher nữa".

Wah Sing Tan bắt đầu chạy barefoot từ năm 2001 ở một giải chạy marathon tại Malaysia. Duyên cớ chạy bộ đến với ông cũng tình cờ sau một lần leo núi "thở đứt không ra hơi", Wah Sing Tan nhận ra rằng ông dành quá nhiều thời gian chú tâm làm việc và lang thang trên đường, không còn thời gian để tập thể thao.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 9.

Wah Sing Tan đã hoàn thành 153 giải marathon. Ông chạy chân đất từ năm 2001. Ảnh: Nguyễn Đạt

Từ đó, ông quyết định phải thay đổi bản thân. Giải chạy đua barefoot đầu tiên của ông có cự ly 10km cách đây 8 năm tại Kuantan. Sau nhiều năm, gia tài chạy marathon chân đất của ông là những chuyến đi đến những thành phố mới kèm những tấm huy chương "Finisher Medal" của các giải chạy.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 10.

"Ông già pijama" luôn tỏ ra nhí nhảnh và thân thiện với các bạn trẻ. Ảnh: Wah Sing Tan

"Chạy barefoot giúp giảm chấn thương khi chạy bộ đường dài, cải thiện sức khỏe. Tôi tin rằng để chạy bộ rất đơn giản, chúng ta không cần phải sử dụng những đôi giày đắt tiền hay những thiết bị cầu kỳ. Tôi thích mặc một bộ đồ đơn giản, khác biệt với mọi người. Tôi chạy bộ vì niềm vui và muốn khích lệ những người khác không bỏ cuộc. Hiện tại tôi vẫn đang dùng một chiếc đồng hồ Casio cũ kỹ do người bạn tặng. Tất nhiên nó không có GPS".

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 12.

Đây là lần đầu tiên "vua chân đất" Wah Sing Tan chạy marathon ở Hà Nội. Trước đó, ông đã chạy giải Đà Nẵng International Marathon hồi tháng 8. Ảnh: Nguyễn Đạt

Không kịp nghỉ ngơi, ông Wah Sing lại chuẩn bị tất tả lên đường đến Auckland thăm họ hàng đồng thời chạy một giải marathon ở đây. 

Từ nay đến cuối năm, ông còn một số điểm cần phải đặt đôi bàn chân trần đến nữa: Đài Loan, núi Phú Sỹ, Valencia, Malaga (Tây Ban Nha), Hat Yai (Thái Lan). Dĩ nhiên, thủ tục "check-in" quen thuộc khi đến mỗi thành phố là chạy một giải marathon.

Wah Sing Tan: Vua chân đất U70 tuổi chạy marathon ở Hà Nội - Ảnh 13.

Wah Sing Tan ấn tượng với sự nồng ấm của các VĐV cũng như người dân Hà Nội dành cho ông trên đường chạy. Ảnh: Wah Sing Tan

"Tôi rất vui được giao lưu với nhiều VĐV trẻ ở giải chạy di sản Hà Nội. Người dân Thủ đô đã kiên cường trong những năm chiến tranh trước đây. Tôi tin rằng giáo dục sẽ giúp cho giới trẻ trở nên sáng tạo, có trách nhiệm và có thái độ sống tốt", Wah Sing Tan nhắn nhủ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm