Thái Lý Phật - dòng võ cổ truyền Trung Hoa từng sát phạt Tán Thủ

thứ bảy 1-9-2018 12:14:13 +07:00 0 bình luận
Trong thời đại mà võ đài trở thành cán cân bản lĩnh, Thái Lý Phật có lẽ là dòng võ cổ truyền Trung Hoa duy nhất từng thành công trên đài Tán Thủ nói riêng và võ thuật đối kháng nói riêng.

Trong thời đại mà võ đài trở thành cán cân bản lĩnh, Thái Lý Phật có lẽ là dòng võ cổ truyền Trung Hoa duy nhất từng thành công trên đài Tán Thủ nói riêng và võ thuật đối kháng nói riêng.

Khoảng những năm 70 thế kỷ trước, võ đài Tán Thủ Trung Quốc là đấu trường của võ sĩ Tán thủ "xịn" (đa số xuất thân từ quân đội) và các môn phái khác. 

Trong khi hàng loạt môn võ cổ truyền gục ngã như những câu chuyện ngày nay Từ Hiểu Đông thách thức Thái Cực và Vịnh Xuân, các võ sĩ từ môn phái Thái Lý Phật không chỉ trụ vững mà còn nhiều lần đả bại Tán Thủ, trở thành một ngoại lệ hiếm hoi giữa làng võ thuật cổ truyền Trung Hoa. 

Thái Lý Phật - dòng võ cổ truyền Trung Hoa từng sát phạt Tán Thủ - Ảnh 1.

Khoảng những năm 1980 - sự ra đời của võ đài Tán Thủ đã cho phép nhiều dòng võ cổ truyền Trung Quốc cơ hội đối đầu thực sự.

Kể từ đó, nếu như người Âu Mỹ mang Boxing đến Trung Quốc thì Thái Lý Phật chính thức có tấm vé đầy kiêu hãnh theo người Hoa truyền bá khắp thế giới. Ngày nay, dù đã qua rồi cái thời lấn sân Tán Thủ để... đánh ké, Thái Lý Phật vẫn duy trì một tư duy võ thuật cực kỳ hiệu quả.

Mãi đến năm 2009, các đặc trưng của Thái Lý Phật vẫn hiện rõ trên sàn Tán Thủ.

Những điều gì đã làm nên sự khác biệt đó?

Nền tảng thực chiến

Sinh ra từ cái nôi loạn lạc, xã hội bất ổn cuối thời nhà Thanh, ngay từ đầu Thái Lý Phật đã là một môn võ chiến đấu. 

Khác với các môn võ "đàn anh" vẫn đang bảo thủ gìn giữ các lối kỹ thuật cũ, Thái Lý Phật tuy vẫn mang nền móng cổ truyền nhưng lại có hệ thống kỹ thuật hiện đại, loại bỏ phần nhiều yếu tố văn hóa, tâm linh, quyền pháp... mà tập trung vào kỹ thuật chiến đấu.

Thái Lý Phật - dòng võ cổ truyền Trung Hoa từng sát phạt Tán Thủ - Ảnh 4.

Xuất xứ từ Nam Quyền Trung Hoa, Thái Lý Phật cổ điển chú trong kỹ năng chiến đấu hơn là quyền thuật.

Về mặt vật lý, Thái Lý Phật cổ điển đã có lối đánh luân chuyển trọng lượng cơ thể liên tục để tạo lực và sự dồn ép lớn nhất có thể (gần giống như cách Boxing sử dụng hai phần trái - phải cơ thể), rất giống với võ thuật đối kháng hiện đại.

Văn hóa cởi mở, không ngại giao lưu

Khác với các dòng võ Trung Hoa khác đi theo lối "kín cổng cao tường" và có phần bảo thủ trong việc giao lưu, Thái Lý Phật đặc biệt coi trong việc giao lưu.

Ở Âu Mỹ, các võ đường Thái Lý Phật luôn sẵn lòng mở cửa chào đón bạn bè từ các bộ môn Kickboxing, Muay Thái, MMA... 

Thái Lý Phật - dòng võ cổ truyền Trung Hoa từng sát phạt Tán Thủ - Ảnh 6.

Các võ đường Thái Lý Phật nước ngoài luôn mở cửa giao lưu với nhiều môn võ khác nhau.

Đây là yếu tố quan trọng nhất làm nên sức mạnh của cộng đồng võ sinh Thái Lý Phật và cũng đúng với nguyên lý phát triển chung của võ thuật. 

Thật vậy, kể cả Muay Thái, Jiujitsu, Tán Thủ và Kickboxing cũng đã thay đổi kỹ thuật rất nhiều trong suốt quá trình va chạm với các môn võ khác, và đó là lý do những cái tên kể trên đều thành công trên võ đài.

Thái Lý Phật ngày nay có lối tập luyện và thi đấu học hỏi rất nhiều từ võ thuật đối kháng hiện đại.

Không ngại thay đổi

Cũng từ tư duy mở cửa giao lưu đó mà phong cách Thái Lý Phật ở nước ngoài thay đổi rất linh hoạt. Ở châu Âu, do va chạm nhiều với Kickboxing nên hệ thống đòn tay của Thái Lý Phật ngắn gọn đơn giản nhưng tinh tế hơn, còn ở Mỹ các võ đường Thái Lý Phật rất coi trọng kỹ thuật vật - chống vật.

Ngày nay, sự giao hòa kỹ thuật một cách cởi mở khiến cho đòn thế Thái Lý Phật rất giống với các môn võ hiện đại.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm