Học cách nghe cơ thể

thứ tư 12-8-2015 15:27:30 +07:00 0 bình luận
“Cậu ấy rất cố chấp, rất quyết tâm. Mọi người không hình dung được cuộc sống một cầu thủ khó khăn ra sao. Diego đã vượt qua tất cả để có được sự nghiệp của ngày hôm nay. Cậu ấy cần tất cả những thẻ vàng, thẻ đỏ, sự giận dữ, ăn vạ, nhổ nước bọt – bạn cần mắc sai lầm, bạn cần học hỏi, bạn cần vượt qua vòng quay khắc nghiệt”. Jesus Garcia Pitarch, cựu GĐTT Atletico Madrid nói về Diego Costa như vậy trong cuốn Nghệ thuật chiến tranh viết về tiền đạo Tây Ban Nha/Brazil do Fran Guillen chấp bút.

Sự nghiệp của Diego Costa có xuất phát điểm không như đa số các cầu thủ chuyên nghiệp khác. Năm 15 tuổi, chân sút này vẫn còn làm việc cho cửa hàng người chú và chưa hề được tiếp nhận sự đào tạo căn bản về bóng đá trước khi gia nhập Barcelona Esportiva Capela, một CLB ở Ibiuna được thành lập nhằm giúp các thanh niên tránh xa ma túy và các băng nhóm.

Từ con số 0 như thế, để bước lên hàng ngũ một trong những tiền đạo xuất sắc hàng đầu thế giới hiện tại, chắc chắn Diego Costa phải trải qua nhiều khó khăn. Trong mắt những người từng chứng kiến sự tiến bộ của Diego Costa, tiền đạo này là “một điều kỳ diệu, là duy nhất và cũng là kẻ nổi loạn”. Tính cách nổi loạn của Costa thể hiện ở ngay phong cách chơi đòi hỏi thể lực của anh: Sẵn sàng va chạm, thậm chí còn bị nhìn như kẻ hay chơi “bẩn”.

Học cách nghe cơ thể

Nhưng cũng chính quyết tâm vươn lên đẳng cấp cao nhất bằng mọi giá của Costa từng bị cảnh cáo có thể phải trả giá đắt. “Diego không muốn bị thay ra”, ông thầy cũ Diego Simeone của Costa tại Atletico Madrid cho biết. “Chấn thương cậu ấy dính không phải duy nhất. Cậu ấy bị rất nhiều vết bầm tím mà khó biết bị dính lúc nào”. Ở trận tứ kết lượt đi Champions League 2013/14 gặp Barca, Costa dù bị đau ở gân kheo nhưng vẫn nài nỉ Simeone cho anh tiếp tục trên sân – và kết cục Costa phải nghỉ trận lượt về. Đó không phải lần duy nhất, ở sân Vicente Calderon, Costa phải trả giá vì nén đau để đá tiếp.

Dường như trong Costa đang hiện hữu nỗi sợ hãi: Sợ sớm bị lãng quên trên băng ghế dự bị, sợ tiêu tan sự nghiệp vốn đã phải tốn nhiều mồ hôi, và thậm chí cả máu mới gây dựng được. Khi nỗi sợ cứ ngày một tăng, Costa bỏ ngoài tai, không lắng nghe cơ thể mình cần gì. Và từ Atletico Madrid, đến ĐT Tây Ban Nha, giờ ở Chelsea, sự nghiệp Diego Costa đang bị đe dọa nghiêm trọng vì rắc rối với gân kheo chưa thể giải quyết dứt điểm và cả lối chơi dễ bị “dính đòn” của mình.

Q. Nguyên

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm