Chuyện Ánh Viên, Schooling và sự khác biệt từ những tấm HCV SEA Games

chủ nhật 3-9-2017 12:00:56 +07:00 0 bình luận
Hai biểu tượng bơi của Đông Nam Á là Nguyễn Thị Ánh Viên và Joseph Schooling đã có những sự khác biệt lớn từ các tấm HCV ở SEA Games 29.

Hai biểu tượng bơi của Đông Nam Á là Nguyễn Thị Ánh Viên và Joseph Schooling đã có những khác biệt lớn từ các tấm HCV ở SEA Games 29.

Sự khác biệt giữa hai ngôi sao

Đến với SEA Games 29, Ánh Viên tham gia đến 14 nội dung, còn Schooling chỉ đăng ký 6 cự ly và giành cả 6 HCV gồm 3 nội dung cá nhân: 100m tự do, 50m bướm và 100m bướm và 3 nội dung đồng đội.

Từng giành đến 9 HCV ở SEA Games 28, Schooling đã không còn thi đấu nhiều nội dung ở SEA Games 29. Ngành thể thao Singapore lý giải là sau SEA Games 28 thì Schooling cần tập trung vào các thế mạnh chứ không bơi nhiều nội dung để giành HCV ở SEA Games 29.

Sân chơi SEA Games không còn là đích ngắm của Schooling. Ảnh: Văn Nhân
Sân chơi SEA Games không còn là đích ngắm của Schooling. Ảnh: Văn Nhân

Thực tế, sau SEA Games 28 thì Schooling đã trở thành nhà vô địch Olympic 2016. Anh đang là một trong những kình ngư hàng đầu thế giới ở các cự ly bướm.

Định hướng phát triển sau SEA Games 28 của Schooling rõ ràng khác biệt so với Ánh Viên. Cô gái người Cần Thơ tiếp tục dàn trải nhiều nội dung, thậm chí đặt mục tiêu giành HCV SEA Games 29 nhiều hơn so với 2 năm trước.

Điều ấy xuất phát từ việc Ánh Viên phát triển các cự ly ngắn để gặt 2 HCV ở 50m ngửa và 100m ngửa, dù cô có khuyết điểm xuất phát kém và thế mạnh là các cự ly hỗn hợp.

Ngoài ra, một điều đáng nói khác là Ánh Viên sau 2 kỳ SEA Games giành đến 16 HCV nhưng không tham gia các cự ly tiếp sức như Schooling. Một phần nguyên nhân là Ánh Viên thi đấu quá nhiều nội dung cá nhân.

Bảng vàng của Ánh Viên ở SEA Games 29.
Bảng vàng của Ánh Viên ở SEA Games 29.
Thành tích kỷ lục ở SEA Games 28.
Thành tích kỷ lục của Ánh Viên ở SEA Games 28.

Nhìn lại hành trình săn vàng của Ánh Viên có thể thấy Ban huấn luyện chỉ tập trung tất cả vào cô gái người cần Thơ, và làm mọi thứ tốt nhất để Ánh Viên đoạt càng nhiều HCV SEA Games càng tốt.

Phải chăng đó là lý do khiến cho Ánh Viên chưa có đẳng cấp thế giới như Schooling sau kỳ tích ở SEA Games 28?

Câu trả lời từ Tổng cục TDTT

Trả lời Webthethao.vn về việc Ánh Viên giành nhiều HCV SEA Games 29 nhưng Schooling lại được tập trung ở các môn thế mạnh để hướng đến các sân chơi lớn hơn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 29 – ông Trần Đức Phấn khẳng định không chỉ đạo Ánh Viên phải lấy HCV bằng mọi giá.

Ông Trần Đức Phấn (áo vàng) trả lời PV Webthethao.vn. Ảnh: Hải Đăng
Ông Trần Đức Phấn (áo vàng) trả lời PV Webthethao.vn. Ảnh: Tú Nguyễn

“Thực ra, mục tiêu của Ánh Viên là chuẩn bị cho sân chơi ASIAD và Olympic chứ không phải ở SEA Games. Các nội dung đăng ký ban đầu của Ánh Viên thì chúng tôi đã có ý kiến và chỉ đạo cũng như tính toán có nên cho em ấy thi đấu hết các nội dung hay không?

Với tư cách Trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 29, tôi không bao giờ chỉ đạo là Ánh Viên thi đấu nhiều nội dung. Tôi luôn nhắc Ban huấn luyện và Trưởng bộ môn bơi là phải tính toán kỹ việc tập trung các nội dung trọng điểm của Viên thì không nên đấu các nội dung khác.

Không cần phải lấy huy chương vàng bằng mọi giá và đoàn thể thao Việt Nam có thể không hoàn thành nhiệm vụ về số lượng huy chương nhưng không thể để VĐV thi đấu nhiều như thế.

Nhưng từ các báo cáo từ huấn luyện viên thì Viên có thể thi đấu được nhiều nội dung. Ánh Viên mong muốn có nhiều HCV hơn SEA Games 28. Tuy nhiên, số lượng đăng ký nội dung không bằng như lần này”, ông Trần Đức Phấn nói.

Ánh Viên vô đối ở SEA Games nhưng chưa thể lên đẳng cấp thế giới. Ảnh: Văn Nhân
Ánh Viên vô đối ở SEA Games nhưng chưa thể lên đẳng cấp thế giới. Ảnh: Văn Nhân

Ông Trần Đức Phấn cũng bày tỏ nỗi lo: “Chính vì điều đó, chúng tôi đã tự đặt ra một câu hỏi là Ánh Viên giải quyết bài toán về huy chương ở các đại hội cao hơn SEA Games sẽ như thế nào?

Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo Ban huấn luyện phải tập trung vào các nội dung chính cho ASIAD sau SEA Games 29.

Chúng tôi không định hướng cho Ánh Viên bất kỳ điều gì liên quan đến chuyên môn, chỉ xác định Ánh Viên tập trung vào 2 nội dung mạnh nhất. Trước hai ngày thi đấu nội dung 400m hỗn hợp, tôi cũng nói HLV Đặng Anh Tuấn là chúng ta chỉ cần lấy huy chương còn không giải quyết vấn đề gì ở đấu trường này.

Tuấn có nói là đã chuẩn bị rồi. Nếu thi đấu bình thường không tham gia quá nhiều nội dung thì Ánh Viên có thể phá kỷ lục SEA Games 29 ở các nội dung thế mạnh”.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm