Cá cược ESports bùng nổ nhờ COVID-19!

Quang Minh
thứ ba 12-10-2021 17:12:39 +07:00 0 bình luận
Trong 2 năm qua những con số thống kê cho thấy ngành công nghiệp cá cược thể thao điện tử tăng chóng mặt, kéo theo đó là những hệ luỵ.

Thị trường cá cược thể thao của Mỹ đang phát triển chóng mặt kể từ thời điểm Toà án Tối cao ra phán quyết công nhận hoạt động này là hợp pháp từ năm 2018. Theo thống kê của ARK Invest, quy mô hiện tại thị trường này là 9,5 tỷ đô la Mỹ và dự kiến đạt mốc 37 tỷ đô vào năm 2025.

Trong một ngành công nghiệp rộng lớn, thị phần cá cược ESports chỉ có giá trị ước tính 800 triệu đô vào năm 2019 tương đương 2% (theo thống kê của Market Insight Reports). Đó rõ ràng là một con số rất nhỏ, nhưng mọi thứ đang xoay chuyển chóng mặt vì COVID-19!

Dịch bệnh COVID-19 tạo điều kiện để ESports vươn lên cực kỳ mạnh mẽ

Kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát vào quý đầu năm 2020, hàng loạt giải thể thao lớn nhỏ trên thế giới bị ảnh hưởng, nhẹ thì trì hoãn nặng thì buộc phải huỷ bỏ. Chỉ còn ESports vẫn có thể sống tốt nhờ các giải đấu cả offline và online.

Không còn nhiều giải đấu thể thao để trổ tài dự đoán, giới cá cược bắt đầu chú ý tới thể thao điện tử. Ngay lập tức con số tăng trưởng của ngành cá cược thể thao điện tử tăng tới vài trăm % và cán cột mốc hơn 5 tỷ đô trong năm 2020.

Theo tính toán của ARK Invest con số này có thể lên đến 13 tỷ đô trong năm 2025, chiếm 30% thị trường cá cược thể thao điện tử. Đó là một mức tăng trưởng thần kỳ nhờ chớp cơ hội từ đại dịch COVID-19.

Như bất cứ môn thể thao nào khác, việc cá cược thể thao điện tử tương đối đơn giản khi người chơi lựa chọn đội nào sẽ giành chiến thắng. Đối với một số giải đấu lớn, các công ty như Oddin cung cấp tỷ lệ chi tiết hơn như tỷ số chính xác, game thủ nào mất mạng đầu tiên, đội thắng trong mỗi hiệp,...

Ngành công nghiệp cá cược ESports tăng trưởng thẳng đứng

Các hãng cá cược cũng rất cẩn trọng khi tập trung vào những tựa game như Counter Strike: Global Offensive, Liên Minh Huyền Thoại hay DOTA 2. Thống kê từ những trang cá cược chính thống tại Mỹ cho thấy 95% người chơi chọn những tựa game này, phần ít sẽ tập trung vào FIFA, NBA,...

Trong số tất cả các môn thể thao, người chơi ESports có độ tuổi trung bình thấp nhất. Việc dễ dàng tiếp cận các giải đấu, dễ dàng trải nghiệm cá cược tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm với những bet thủ ở độ tuổi mới lớn.

Ông Scott Burton - Giám đốc điều hành FansUnite, một công ty cá cược Esports hợp pháp tại Mỹ cho biết:

"Tệp khách hàng của ESporst chỉ trên dưới 18 tuổi, luật quy định chúng tôi không được phép cho người dưới 18 tuổi tham gia, mức phạt là rất nặng thậm chí có thể bị đóng cửa.

Để ngăn chặn mối nguy hiểm này chúng tôi phải sàng lọc và giáo dục họ về những rủi ro khi cá cược. Ngoài ra chúng tôi phải giới hạn số tiền cược tối đa, liên kết với các đội thể thao ESports như FNATIC để tuyên truyền về độ tuổi và những nguy cơ khi tham gia cá cược".

Cá cược ESports được coi là dễ dàng hơn bất cứ môn thể thao nào khác

Nhưng cũng giống như việc giáo dục tác hại của thuốc lá, không dễ để định hướng các bạn trẻ đang trong độ tuổi nổi loạn. Có rất nhiều cách để qua mặt nhà chức trách như đăng ký thông tin giả, nhờ người hơn 18 tuổi chơi hộ,...

Sự liều lĩnh đó kéo theo rất nhiều hệ luỵ như bỏ học, trộm cắp tiền của bố mẹ. Adam Parker, 17 tuổi tại New York là một ví dụ, chàng trai này đã sử dụng hơn 300.000 đô trong thẻ của mẹ để cá cược một giải Counter Strike.

Nhưng đó là vấn đề của không chỉ ESports mà bất cứ môn thể thao nào cũng gặp phải, và những chuyên gia trong lĩnh vực cá cược thể thao điện tử không quá lo lắng về vấn đề này:

"Người hâm mộ đang rất trẻ nhưng rồi họ cũng già đi và có thu nhập tốt hơn, vì vậy nó chắc chắn thu hút với các nhà cái, đó là lý do cá cược thể thao điện tử sẽ chỉ có tăng và tăng mà thôi, đây là một thị trường vô cùng màu mỡ", chuyên gia nghiên cứu thị trường Venclik khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm