Chris Paul: "Cỗ máy" chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ

Hải Mạc
thứ ba 7-1-2020 12:00:00 +07:00 0 bình luận
Tổng hợp thông tin, lịch sử, thành tựu về James Harden tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA).

Tóm tắt thông tin về Chris Paul

Sinh: ngày 6 tháng 5, 1985, North Carolina

Chiều cao: 1m85

Cân nặng: 79kg

Đại học: Wake Forest

Sự nghiệp thi đấu: 2005-Nay

Draft: Được lựa chọn ở vị trí thứ 4 trong vòng draft thứ 1 bởi New Orleans Hornets trong năm 2005

Vị trí: PG

Áo thi đấu: 3

Câu lạc bộ tham gia

-New Orleans Hornets: 2005-2011

-LA Clippers: 2011-2017

- Houston Rockets: 2017-2019

- OKC Thunder: 2019-Nay

Danh sách thành tựu của Chris Paul

- 9 lần vào All-Star

- 1 lần đạt danh hiệu All-Star MVP

- 4 lần All-NBA First Team

- 7 lần vào danh sách đội hình phòng ngự của năm

- 4 lần đạt danh hiệu assist của năm

- 6 lần đạt danh hiệu steal bóng của năm

- Được treo áo số 3 tại đại học Wake Forest

- 2 Huy chương Vàng Olympics

- 1 Huy chương Đồng FiBA

Thành tích khác:

-Tay chuyền bóng của thập kỷ 2010-2019 (với 6.171 pha chuyền bóng)

-20 trận đấu có tỉ lệ assist cao và 0 turnover (xếp hạng 1 tại NBA)

-Gương mặt thương hiệu của dòng giày Jordan

Chris Paul: Cỗ máy chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ
Chris Paul là một trong những gương mặt đại diện của dòng giày Jordan

Tóm tắt lịch sử

Chris Paul có tên đầy đủ là Christopher Emmanuel Paul, anh là một trong những cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ tốt nhất NBA trong nhiều năm trở lại đây. Ở tuổi 34, Chris Paul đã gặt hái rất nhiều thành tích cá nhân và là niềm cảm hứng của biết bao thế hệ đam mê bóng rổ.

Sau nhiều năm gắn bó cùng đội bóng New Orleans Hornets (nay đã chuyển tên thành New Orleans Pelicans), Chris Paul đã rời khỏi đội bóng để tìm kiếm những danh hiệu cao hơn nữa cho sự nghiệp của anh. Chính vì lí do đó mà Chris Paul đã gia nhập với những câu lạc bộ đầy tham vọng để thực hiện mục đích đó như LA Clippers và Houston Rockets.

Mùa hè vừa rồi, CP3 đã bị trade đến OKC Thunder để Houston Rockets có thể mang về cầu thủ chơi bên cạnh James Harden - Russell Westbrook. Ở thời điểm hiện tại, Chris Paul đã và đang như là một đồng đội cũng như người thầy cho các cầu thủ trẻ tại OKC Thunder.

Những dấu ấn trong sự nghiệp của Chris Paul

2005-07

Chris Paul: Cỗ máy chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ
Được lựa chọn bởi New Orleans Hornets ở vị trí thứ 4 năm 2005

Được lựa chọn với New Orleans Hornets trong năm 2005, Chris Paul và đội của mình đã dành 2 năm chơi bóng tại thành phố Oklahoma (sân nhà của đội bị thiệt hại nặng nề vì cơn bão Katrina). Trong năm đầu tiên đó, Chris Paul có cho mình 16.1 điểm, 5.1 rebounds, 7.8 assists và 2.2 steals mỗi trận.

Chris Paul được điền tên vào trong danh sách Rookie of the Year nhưng vì thiếu 1 vote so với Deron Williams, Chris Paul chỉ đứng vị trí thứ 2 năm đó.

Ở mùa giải thứ 2, chỉ số ghi điểm và chuyền của cầu thủ mang áo số 3 tăng lên nhưng anh chỉ chơi 64 trận vì chấn thương hành hạ.

2007-2011

Ở mùa giải 2007-08, Chris Paul lần đầu tiên được điền tên vào danh sách All-Star, dưới sự dẫn dắt của cầu thủ với chiều cao 1m85, N.O Hornets đã thiết lập kỉ lục với 55 trận thắng và đứng thứ 2 toàn miền Tây. Trong mùa giải này, CP3 cũng lần đầu góp mặt vào playoffs, anh cùng cả đội đã đánh bại Dallas Mavericks trong vòng đầu tiên nhưng đã không thể vượt qua được tập thể SA Spurs quá mạnh thời điểm đó.

Sang mùa giải sau, 2008-09, Chris Paul đặt bút kí vào bản hợp đồng 68 triệu đô cùng đội bóng. Tuy vậy, đội bóng đến từ New Orleans tiếp tục nhận trái đắng tại Playoffs khi để thua Denver Nuggets ngay trong vòng đầu tiên.

2 mùa giải tiếp theo, Chris Paul phải vật lộn với chấn thương đầu gối của mình, nhưng anh vẫn chứng minh được phong độ của một trong những hậu vệ tài năng bậc nhất NBA thời điểm bấy giờ. ở mùa giải cuối cùng tại N.O Hornets, Chris Paul đã dẫn dắt đội nhà vào playoffs.

Tuy phải chạm trán đương kim vô địch LA Lakers ngay tại vòng 1, đội bóng Vàng -Tím cũng phải rất chật vật mới có thể loại bỏ được N.O Hornets sau 6 game đấu.

2011-2017

Chris Paul: Cỗ máy chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ
Bộ 3: Chris Paul, Blake Griffin và DeAndre Jordan

Sau khi được chuyển tới LA Clippers, Chris Paul đã nhanh chóng hòa nhập cùng bộ đôi tiền phong Blake Griffin và DeAndre Jordan. Bộ 3 của nửa xanh thành phố thiên thần đã thổi một làn gió mới cho NBA với phong cách "thảy bóng-úp rổ" đặc trưng, chả mấy chốc, NHM đã đặt tên cho LA Clippers với nickname "Lob City".

Tuy vậy, chức vô địch vẫn còn là điều gì rất xa vời cho Chris Paul tính tới thời điểm hiện tại. Dù rằng anh cùng LA Clippers đã gặt hái vô vàn những trận thắng cũng như đã có lúc đứng đầu miền Tây trên BXH NBA. Sau những thất bại trước, Spurs, Grizzlies, OKC Thunder, Rockets, Blazers và Jazz, Chris Paul đã đành phải nói lời chia tay Clippers để tìm bến đỗ mới.

2017-2019

Chris Paul: Cỗ máy chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ
Trong năm đầu tiên, Chris Paul đã gặt hái thành công cùng Houston Rockets

Với tham vọng vô địch, Chris Paul đã quyết định gia nhập một trong những đội bóng mạnh nhất NBA 2017 - Houston Rockets. Dẫu vậy, cái giá để có Chris Paul cũng không hề rẻ, Houston Rockets phải ngậm ngùi chia tay hàng loạt hảo thủ của mình như Patrick Beverley, Sam Dekker, Montrezl Harell, Darrun Hilliard, Lou Williams, pick tiềm năng ở vòng 1 trong tương lai và tiền.

Trong mùa giải đầu tiên cùng Houston Rockets, Chris Paul đã giúp đội bóng đến từ Houston có được vị trí thứ 1 trên BXH miền Tây và qua đó tự tin tiến vào vòng đấu playoffs đầy cam go.

Những tưởng Chris Paul đã có thể thực hiện được ước mơ của mình sau khi cùng Houston Rockets dẫn trước Golden State Warriors với tỉ số 3-2 trong chung kết miền Tây. Tuy vậy, chấn thương của Paul đã làm anh vắng mặt trong 2 game cuối cùng, qua đó đội nhà đã ngậm ngùi rời cuộc chơi với sự tiếc nuối vô vàn.

Mùa giải tiếp theo, Chris Paul đồng ý kí vào bản hợp đồng 4 năm trị giá 160 triệu đô với Houston Rockets. Tuy nhiên, sau khi mùa giải 2018-19 kết thúc, Chris Paul đã bị đưa tới OKC Thunder để Houston Rockets mang về Russell Westbrook.

Chris Paul: Cỗ máy chuyền bóng hiệu quả nhất thập kỷ
Dẫu vậy, sau 2 năm tại Houston, Chris Paul đã tới OKC Thunder để đội bóng mang về Russell Westbrook

Những điểm nhấn trong sự nghiệp của Chris Paul

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm