Wimbledon 2015 – ngày thứ 6: Nỗi khắc khoải của các cây vợt da màu

chủ nhật 5-7-2015 17:39:10 +07:00 0 bình luận
Hôm nay đánh dấu 40 năm ngày Arthur Ashe trở thành cây vợt nam da màu đầu tiên và duy nhất cho đến nay vô địch Wimbledon, thậm chí là Australian Open và US Open.

Vì thế, khi Dustin Brown vượt qua hạt giống số 10 Rafael Nadal ở vòng 2, không ít người hy vọng cây vợt mang hai dòng máu Đức-Jamaica có thể giơ cao chiếc cúp trên sân Centre Court…

Hè năm 1975, Ashe, ở tuổi 31 và đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, gặp Jimmy Connors trong trận chung kết Wimbledon. Cho tới lúc đó, ông chưa từng thắng người đồng hương một trận nào. 3 trận là 3 trận thua và trước cây vợt trẻ hơn ông tới 9 tuổi, tất cả đều lo sợ Ashe sẽ không tránh khỏi một thất bại nữa.

Vậy nhưng, trên Centre Court và trong hơn 2 giờ sau đó, Connors, vốn đã quen giành được tất cả, đã bị đánh bại 6-1, 6-1, 5-7, 6-4.

18D

Năm 1980, Ashe gác vợt sau một cơn đau tim, khép lại sự nghiệp lẫy lừng với 51 danh hiệu. Năm 1988, phần đầu tiên trong bộ ba cuốn A Hard Road to Glory ra mắt công chúng, trong đó Ashe mô tả những khó khăn mà các VĐV da màu phải đối mặt tại Mỹ. Trước đấy 5 năm, sau một cuộc phẫu thuật, Ashe bị nhiễm HIV trong lúc truyền máu và mất vào năm 1993. Năm 1997, giải US Open lấy tên ông để đặt tên cho sân mới là Arthur Ashe.

Đáng tiếc là 22 năm sau cái chết của Ashe, quần vợt Mỹ và thế giới vẫn không tìm thấy một cây vợt nam da màu thứ hai thành công như ông. Đây là điều khó tin và khó giải thích được bởi chị em nhà Williams ít nhất cũng đã và đang thống trị quần vợt nữ trong một thời gian dài, đặc biệt nếu tính từ chiến thắng đầu tiên của cô em Serena vào năm 1999 ở giải US Open.

Với quần vợt Mỹ, điều này được giải thích bằng sự khan hiếm những cây vợt xuất sắc như Jimmy Connors, Jim Courier, John McEnroe, Andre Agassi và Pete Samprass, chứ chưa nói gì đến những cây vợt da màu. Tính ra, Andy Roddick là cây vợt người Mỹ xuất sắc nhất thời hậu Samprass và Agassi, dù năm 1996, MaliVai Washington cũng đã lọt vào chung kết Wimbledon và thua Richard Krajicek 3-6, 4-6, 3-6.

Với quần vợt thế giới, tình hình cũng diễn ra tương tự bởi sau chiến thắng của Yannick Noah ở French Open năm 1983, không cây vợt da màu nào khác vô địch tại đây. Thống kê trên đã phần nào nói lên thất bại của những cây vợt da màu ở môn thể thao quý tộc và tốn kém này.

Rốt cuộc, khi Ashe đã mở rộng cánh cửa cho những cây vợt da màu trẻ nhưng không ai bước qua được và khi quần vợt Mỹ không thể hy vọng ở một cây vợt nam nói chung, họ càng không thể tin rằng James Blake, Donald Young sẽ trở thành Ashe thứ hai. Sau cùng thì cây vợt da màu hàng đầu thế giới hiện nay là Jo-Wilfried Tsonga của Pháp cũng mới vỏn vẹn một lần lọt vào chung kết một Grand Slam là Australian Open 2008.

MẠNH HÀO

Dustin Brown đã không thể đi tiếp sau khi thất bại 6-4, 7-6 (7-3),

4-6, 6-3 trước hạt giống số 22 người Serbia là Viktor Troicki.

Tối qua, tại vòng 3 Wimbledon 2015, Federer đã thắng Groth 3-1 với tỷ số các set là: 6-4, 6-4, 6-7(5-7), 6-2.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm