Wimbledon 2015 – ngày cuối cùng: Ai là kẻ chinh phục vĩ đại?

chủ nhật 12-7-2015 14:35:21 +07:00 0 bình luận
Wimbledon sẽ khép lại với cái kết trong mơ nhất, khi Novak Djokovic và Roger Federer một lần nữa quyết đấu cho ngôi vô địch.

Những gì đã diễn ra tại Wimbledon 2015 cuối cùng cũng chỉ đi tới một sự khẳng định: Trên mặt sân cỏ lúc này, Djokovic và Federer là 2 cái tên xuất sắc nhất và xứng đáng nhất cho trận chung kết trên mặt sân cỏ Trung tâm tại All England Club. Một năm trước Nole và FedEx cũng là hai tay vợt đi tới trận đấu cuối cùng và phải trải qua 5 set đấu căng thẳng mới tìm ra nhà vô địch. Djokovic đã thắng, và khẳng định được vị thế của người đang thống trị trên bảng xếp hạng ATP với khoảng cách cực lớn so với chính vị trí số 2 của Federer.

Ai là kẻ chinh phục vĩ đại?

Nhưng chính Djokovic cũng thừa nhận, Federer vẫn là người đi chinh phục sự vĩ đại. Còn lâu tay vợt người Serbia có thể sánh ngang với tay vợt Thụy Sĩ, ngay cả trên mặt sân cỏ này. Đây mới là lần thứ 4 Djokovic đi tới chung kết Wimbledon và 2 lần vô địch, nhưng Federer đã có lần thứ 10 và FedEx đang giữ kỷ lục 7 lần vô địch Wimbledon như huyền thoại Pete Sampras trong kỷ nguyên Mở. Nghĩa là muốn được như Federer, Djokovic sẽ còn phải thâu tóm chức vô địch Wimbledon trong 5 năm liên tiếp, cho đến khi Nole 33 tuổi như FedEx bây giờ!

Thật khó tưởng tượng một tay vợt nào khác ở độ tuổi như Federer hiện tại lại vẫn giữ được phong độ tuyệt vời đến như vậy. Trận bán kết với Andy Murray, tay vợt người Thụy Sĩ trình diễn thứ tennis đáng kinh ngạc không chỉ ở những kỹ năng xử lý bóng, mà ở nền tảng thể lực không thể tin nổi. Nếu chú ý kỹ, tất cả sẽ thấy rằng Federer không hề bỏ qua những pha di chuyển liên tục để cứu những pha bóng khó, điều mà ngay cả những tay vợt trẻ hơn vài tuổi chưa chắc đã làm được.

Federer là tay vợt lớn tuổi nhất kể từ Ken Rosewall (39 tuổi 246 ngày) đi tới chung kết Wimbledon từ năm 1974. Và nếu lần thứ 8 vô địch Wimbledon, Federer sẽ bứt hẳn lên trở thành tay vợt có nhiều danh hiệu nhất trên mặt sân cỏ tại London, không chỉ là trong kỷ nguyên Mở và cả lịch sử giải đấu. Mọi thứ có thể giải thích đơn giản vì một tay vợt vĩ đại như Federer vẫn là kẻ đi chinh phục những sự vĩ đại hơn nữa. Điều đó giúp FedEx không bao giờ đánh mất đi tham vọng của bản thân dù đã có gần như đầy đủ những gì được coi là đỉnh cao của sự nghiệp.

Trận chung kết Wimbledon 2015 giữa Djokovic và Federer có thể coi là trận đấu đặc biệt giữa 2 tay vợt có sự đối đầu cân bằng đáng ngạc nhiên trong sự nghiệp của cả hai. Trong 39 lần gặp nhau trước đó, Federer chỉ nhỉnh hơn có đúng 1 trận thắng (20-19) và hai tay vợt cùng có 6 trận thắng mỗi khi gặp nhau tại các giải Grand Slam. Trên mặt sân đất nện, Federer và Djokovic cũng cân bằng 4-4 và trên sân cỏ cũng là 1-1, FedEx chỉ hơn ở sân cứng khi có 15 trận thắng và 14 trận thua.

Đó là những con số cho thấy vì sao trận chung kết Wimbledon giữa Djokovic và Federer lại khó đoán ai là người chiến thắng đến như vậy!

LY NA

Chung kết đơn nam Wimbledon 2015
(Trực tiếp Thể thao TV, Thể thao TV HD và FOX Sports)
20h ngày 12/7
[1] Novak Djokovic – [2] Roger Federer  

Thực tế Djokovic và Federer có 40 lần gặp nhau và mỗi tay vợt có 20 trận thắng.

Trong trận chung kết đơn nữ, Serena Williams đã giành chiến thắng 6-4, 6-4 trước Garbine Muguruza để lần thứ 6 vô địch Wimbledon. Đó cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp của Serena.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm