Triết lý tennis hoàn hảo của Nadal biến Wawrinka thành "quân xanh" trong 8 giây

thứ ba 13-6-2017 9:14:29 +07:00 0 bình luận
Từ cú phải, cú trái cho tới giao bóng, Nadal đều hay hơn Wawrinka và không quá khi nói ở chung kết Roland Garros anh trình diễn thứ tennis xuất sắc nhất có thể.

Từ cú phải, cú trái cho tới giao bóng, Rafael Nadal đều hay hơn hẳn Stan Wawrinka và không quá khi nói ở chung kết Roland Garros tay vợt người TBN đã trình diễn thứ tennis xuất sắc nhất có thể.

Sau chiến thắng huỷ diệt 6-3, 6-3, 6-1, Nadal nói rằng “đó là trận chung kết kết thúc Roland Garros hoàn hảo nhất” sự nghiệp, trong khi Wawrinka thừa nhận anh chẳng thể làm gì hơn vì “Rafa đã trình diễn thứ tennis xuất sắc nhất có thể”.

Lời nhận xét trên đã miêu tả ngắn gọn những gì diễn ra trên sân, trận đấu Nadal ghi 94 điểm (62% điểm số) so với 57 điểm tới từ Wawrinka. 

Một chi tiết đáng chú ý là trận chung kéo dài 2 giờ 5 phút nhưng thực tế bóng chỉ bay trên sân trong 21 phút 59 giây! Nói cách khác, trung bình mỗi pha bóng diễn ra vỏn vẹn 8 giây đồng hồ, 8 giây để Nadal biến Wawrinka thành “quân xanh” trong một buổi đánh tập.

Thời gian bóng bay trong trận chung kết chỉ gần 22 phút!
Thời gian bóng bay trong trận chung kết chỉ gần 22 phút!

Thời gian đường bóng kết thúc sớm thoạt nghe có vẻ là lợi thế của Wawrinka nhưng thực tế, hay ít nhất là trận đấu vừa qua, không đúng như vậy. Tay vợt người Thuỵ Sĩ luôn rất nguy hiểm khi có cơ hội bước vào trong sân đánh bóng.

Tuy nhiên trong phần lớn 22 phút thi đấu, Wawrinka hầu chỉ có thể thực hiện những cú đánh khi đứng sát vạch biên trước khả năng điều bóng ổn định của Nadal. Vậy đó có phải trận đấu hay nhất Nadal từng chơi tại Paris? Hãy cùng đến với những yếu tố khác của trận đấu.

Video Nadal đánh bại Wawrinka ở chung kết Roland Garros 2017

Đầu tiên là quả thuận tay, cú đánh quan trọng nhất của Nadal. Tay vợt 31 tuổi ghi 14 điểm thuận tay winner, nhiều hơn 3 điểm so với Wawrinka, người không có được cảm giác và phong độ tốt nhất.

Ở lần đánh bại Novak Djokovic để lên ngôi Roland Garros 2015, Wawrinka thực hiện được 60 quả winner, trong đó 26 đến từ cú thuận tay. Nhưng trước Nadal, Wawrinka chỉ ghi được 11 điểm tương tự.

Wawrinka bất lực trong việc tìm cách hoá giải Nadal
Wawrinka bất lực trong việc tìm cách hoá giải Nadal

Cũng cần nói thêm rằng việc Nadal liên tục đánh bóng sâu, nhanh vừa khiến Wawrinka khó tung ra những cú tấn công ưng ý, vừa làm anh phòng ngự bị động. Wawrinka đã mắc 20 lỗi buộc đánh hỏng và 17 lỗi tự đánh hỏng ở trận đấu vừa qua.

Thứ hai là quả trái tay. Cú trái hai tay của Nadal cực kỳ ổn định và chắc chắn. Không ít tình huống Rafa tự tin thực hiện cú trái chéo sân để tấn công thẳng vào cú phải tay của Wawrinka.

Cả trận, Nadal có 5 điểm trái tay winner và chỉ mắc 14 lỗi tự đánh hỏng. Cả 2 chỉ số trên đều hơn hẳn Wawrinka, người ghi 3 điểm trái tay winner nhưng tự đánh hỏng tới 28 lần.

Nadal giao bóng rất hiệu quả tại Roland Garros 2017
Nadal giao bóng rất hiệu quả tại Roland Garros 2017

Xét về cú giao bóng, khi đứng ở phần sân bên phải (deuce court), Nadal gây sửng sốt với tỷ lệ giao bóng 1 và giao bóng 2 ăn điểm lần lượt 91% và 67%, đồng thời không mắc bất cứ lỗi kép nào. Một điều chưa từng xảy ra trước đây.

Nadal giao bóng hiệu quả hơn một phần nhờ tốc độ giao bóng cũng tốt hơn. Ở trận chung kết Australian Open đầu năm, tốc độ giao bóng 1 và 2 trung bình của Rafa là 177km/h và 150km/h. Còn trong trận chung kết tại Paris, hai thông số này của Nadal lần lượt là 185km/h và 154km/h.

Cuối cùng là cuộc đấu ở vạch cuối sân. Bình quân cả giải Nadal thắng 60% điểm số ở khu vực này, còn trong trận chung kết, tay vợt Tây Ban Nha thậm chí còn đạt được con số cao hơn với tỷ lệ 65%.

Để làm được điều này, Nadal sử dụng chiến thuật cổ điển khi đối đầu với những tay vợt đánh trái 1 tay, đó là dồn bóng sang phía ad-court để ép trái. Wawrinka hiếm khi có cơ hội thực hiện cú đánh sớm để gây áp lực ngược trở lại và đó là vì Nadal đã chơi quá ổn định và cơ động.

Nadal trình diễn phong độ hoàn hảo trong trận chung kết Roland Garros
Nadal trình diễn phong độ hoàn hảo trong trận chung kết Roland Garros

Chưa hết, Nadal ở trận đấu vừa qua cho thấy anh đã thực sự “tiến hoá” về phong cách. Không phải những loạt bóng bền dai dẳng, chính việc áp đảo ở các tình huống bóng ngắn mới là chìa khoá mở ra chiếc Cúp Roland Garros thứ 10 cho Nadal.

Trong cả trận, Nadal chỉ hơn Wawrinka 6 điểm từ những pha bóng hơn 9 lần chạm vợt nhưng vượt trội đối phương ở các pha bóng được kết thúc dưới 4 lần chạm vợt với 19 điểm. Ngoài ra, Nadal cũng đạt tỷ lệ ăn điểm lên lưới khó tin, lên tới 90%.

Đây là phiên bản mới từ Nadal dưới bàn tay của HLV Carlos Moya và người chú Toni Nadal. Rafa không chờ đợi đối thủ mắc sai lầm nữa mà chủ động tìm kiếm cơ hội, khiến tay vợt bên kia lưới mệt nhoài trước khi kết liễu trận đấu.

King Rafa giờ cho thấy anh còn nguy hiểm hơn trước với cú Decima hoàn hảo! 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm