Tommy Haas sau 9 ca phẫu thuật: Khát khao rực cháy lần cuối

chủ nhật 26-2-2017 11:22:32 +07:00 0 bình luận
Gặp vô vàn chấn thương suốt 20 năm qua, tay vợt 38 tuổi Tommy Haas vẫn không ngừng chiến đấu với nguồn động lực từ gia đình và khao khát thể hiện mình lần cuối.

Gặp vô vàn chấn thương suốt 20 năm qua, tay vợt 38 tuổi Tommy Haas vẫn không ngừng chiến đấu với nguồn động lực từ gia đình và khao khát thể hiện mình lần cuối.

Sinh cùng thời với Roger Federer, Lleyton Hewitt, Andy Roddick, Haas từng có lúc vươn lên vị trí số 2 thế giới và được HLV huyền thoại Nick Bollettieri đánh giá là một trong những tay vợt có cú đánh trái bằng một tay hay nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Tommy Haas chưa bao giờ bằng phẳng. Xuyên suốt hơn 20 năm đánh chuyên nghiệp, Haas luôn bị ám ảnh bởi những chấn thương, trong đó vết rách ở dây chằng ngón chân năm 2016 là chấn thương gần nhất, khiến anh không thể thi đấu cả mùa giải năm ngoái.

Bởi vậy trận thắng ở Delray Beach Open tuần trước, dù chỉ là trận đánh đôi, vẫn mang ý nghĩa đặc biệt cho Haas. Đánh cặp cùng nhà vô địch Wimbledon 2014 Vasek Pospisil, cả hai đã đánh bại cặp Adrian Mannarino/Steve Darcis 6-4, 6-3 ở vòng 1 giải ATP 500 tại Mỹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi vượt qua vòng 2 US Open 2015 nội dung đánh đôi, Haas mới được cảm nhận hương vị chiến thắng sau trận đấu.

Tommy Haas từng vươn lên vị trí số 2 thế giới
Tommy Haas từng vươn lên vị trí số 2 thế giới

“Tôi vẫn còn rất nhiều việc để làm, để lấy lại thứ tennis như mong muốn nhưng tôi hài lòng khi có mặt ở đây và giành chiến thắng sau những chấn thương”, Haas phát biểu sau trận đấu.

Thế nhưng đó cũng là trận thắng duy nhất của Haas trong tuần vừa qua. Cũng tại Delray Beach, tay vợt 38 tuổi để thua Nikolaz Basilashvili ở vòng 1 nội dung đơn trước khi anh và Pospisil dừng bước ở tứ kết nội dung đôi.

Dù là người thua trận nhưng những trận đấu có Haas, chính anh mới là người nhận được sự cổ vũ và ủng hộ lớn hơn từ phía các khán đài. Với những gì Haas đã cống hiến suốt 21 năm qua, không khó hiểu với những tràng pháo tay to hơn được người hâm mộ dành cho anh.

Chấn thương liên miên đã phá hỏng sự nghiệp của Haas
Chấn thương liên miên đã phá hỏng sự nghiệp của Haas

Haas đã giành được 15 danh hiệu ATP, đoạt HCB Olympic 2000 cùng 3 lần vào bán kết Australian Open. Đỉnh cao nhất trên BXH của Haas là vị trí thứ 2 thế giới và là một trong số ít tay vợt từng đi tới tứ kết ở 4 giải Grand Slam.

Nhưng chấn thương đã tàn phá sự nghiệp của Haas. Sau khi vươn lên đứng số 2 thế giới, Haas gặp chấn thương nặng đầu tiên ở vai. Cùng lúc đó, tâm lý Haas bị ảnh hưởng nặng nề khi bố mẹ anh gặp tai nạn giao thông. Năm 2003 là khoảng thời gian Haas ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Khi trở lại, Haas từng lọt Top 10 thế giới nhưng lại phải lên bàn mổ chữa trị chấn thương nghiêm trọng khác, lần này là ở mắt cá chân. Cứ như vậy, Haas vật lộn hết những vết đau ở hông, cẳng chân, cơ bụng… để rồi ở tuổi 38, anh đã trải qua tổng cộng 9 ca phẫu thuật.

Vậy đâu là động lực để một tay vợt sắp đến tuổi tứ tuần tiếp tục trở lại và chiến đấu cho một vị trí tốt hơn thứ hạng 1.024 như bây giờ?

Gia đình là động lực lớn nhất giúp Haas tiếp tục thi đấu
Gia đình là động lực lớn nhất giúp Haas tiếp tục thi đấu

“Thành thực, trong thâm tâm tôi muốn biết giới hạn mình tới đâu, liệu tôi có thể làm được gì một lần sau cuối”, Haas chia sẻ: “Đó là mục tiêu lớn, một thử thách rất khó nhưng tôi muốn thể hiện mình”.

Tuy nhiên, vẫn có những động lực khác, thậm chí là lớn hơn, giúp Haas quyết tâm thi đấu. Tay vợt người Đức có 2 cô con gái, Valentina 6 tuổi và Josephine 1 tuổi, cùng cô vợ Sara Foster. Họ là liều thuốc tinh thần mạnh nhất của Haas, những người luôn ở bên vào lúc anh khó khăn nhất.

“Con gái lớn của tôi hơn 6 tuổi, vì thế bé hiểu những gì cha đang làm”, Haas tâm sự: “Thật tuyệt nếu con bé có thể xem tôi thi đấu vài lần trước khi giải nghệ. Làm sao để bé hiểu và theo dõi toàn bộ trận đấu là mục tiêu lớn nhất của tôi lúc này”.

Haas cũng đã chuẩn bị công việc sau khi sự nghiệp kết thúc. Anh được tỷ phú Larry Ellison mời về làm giám đốc điều hành giải BNP Paribas Open, hay thường biết đến với tên Indian Wells, tháng 6 năm ngoái. Dù nắm vai trò mới, Haas vẫn xác định rõ nhiệm vụ chính trong năm nay là thi đấu.

Haas được tỷ phú Larry Ellison mời làm giám đốc điều hành Indian Wells
Haas được tỷ phú Larry Ellison mời làm giám đốc điều hành Indian Wells

Bận rộn với kế hoạch mở rộng và nâng tầm giải Masters 1000 ở Indian Wells, song khi đề cập đến sự nghiệp, Haas luôn đầy hứng khởi: “Đó là một phần trong cuộc đời của tôi và sẽ luôn như vậy. Tôi cảm thấy mình còn nợ bản thân một cơ hội nữa”.

Haas thừa nhận anh giờ lo lắng cho trận đấu hơn trước nhiều. Khát khao thi đấu có thể đổ sụp bất cứ lúc nào chỉ sau 1 giải đấu hay 1 trận đấu khi chấn thương ập đến và cơ thể không còn đủ sức khỏe nữa. Cựu số 2 thế giới không tin mình có thể thi đấu đến năm 2018.

Nhưng dù điều gì xảy ra, Haas đơn giản không muốn có bất kỳ tiếc nuối nào về sau: “Tôi chỉ muốn ra sân, thi đấu hết sức có thể và xem mình có thể làm gì trong vài tháng tới. Tôi muốn thử một lần cuối cùng”.

Video những pha bóng đẹp của Tommy Haas

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm