Quần vợt nam của Mỹ tỉnh giấc nhờ Fab Five?

chủ nhật 14-2-2016 11:12:35 +07:00 0 bình luận
Người Mỹ từ lâu có lẽ đã quên mất rằng họ từng có những cây vợt nam thống trị ATP tour và giành được các danh hiệu Grand Slam.

Mặc dù vậy, trong khi còn quá sớm để khẳng định về một cuộc cách mạng, có cảm giác quần vợt nam của Mỹ đang tỉnh giấc. Không chỉ một mà họ đang hi vọng vào 5 cây vợt trẻ của thế hệ mới đến từ Memphis được gọi là “Fab Five”.

Fab Five này đã gây được sự chú ý với thế giới trong năm 2015, đến mức cách đây 2 tháng, Tennis.com giật cái tít "Cuộc cách mạng Mỹ." Hay tờ USA Today còn tạo ra một hồ sơ ngắn nhằm giới thiệu tên tuổi của họ với người hâm mộ.

Frances Tiafoe

Họ là ai?

Taylor Fritz: Cây vợt trẻ số 1 thế giới trong năm 2015 sau khi vô địch US Open. Cựu cây vợt và huấn luyện viên Brad Gilbert đã so sánh anh với Todd Martin bởi chiều cao, quả giao bóng mạnh và lối chơi cuối sân.

Frances Tiafoe: Từng tập với huấn luyện viên huyền thoại Jose Higueras để tận dụng hình thể và lối chơi toàn diện của mình. Tiafoe được đánh giá triển vọng nhất trong Fab Five.

Tommy Paul: Một chuyên gia sân đất nện của Mỹ? Khó mà tin được thế nhưng Paul đã trưởng thành ở giải trẻ của French Open trong năm 2015 khi đánh bại Fritz. Một trận chung kết toàn Mỹ tại Roland Garros trong tương lai? Họ có thể là Jim Courier và Andre Agassi năm 1991.

Michael Mmoh: Nhanh và dứt khoát, Mmoh từng xếp thứ 2 sau Fritz hồi năm ngoái. Mmoh đã được so sánh với Gael Monfils của Pháp.

Jared Donaldson: Huấn luyện viên Taylor Dent đã so sánh cú trái tay của anh với Andy Murray nhưng thực tế lối chơi của Donalson là khá toàn diện. Anh chỉ cần phát triển hơn nữa cú giao bóng của mình.

Mơ về thế hệ xuất sắc nhất

Cách đây không lâu, ở thập kỉ đầu tiên của kỳ nguyên Mở, Jimmy Connors và John McEnroe chính là hai tên tuổi lớn nhất của quần vợt Mỹ. Đến năm 1986, Ivan Lendl nổi lên với sự thống trị như Novak Djokovic bây giờ và khi mọi người tự hỏi điều gì đã xảy ra với quần vợt Mỹ vì sự thiếu vắng của các tài năng trẻ, Andre Agassi xuất hiện. Rồi Michael Chang làm nên câu chuyện thần kì ở French Open với danh hiệu vô địch vào năm 1989.

Và khi Agassi lọt vào chung kết French và US Open năm 1990, gương mặt trẻ Pete Sampras đã lên ngôi ở US Open bằng cách loại cả Lendl, McEnroe và Agassi.

Sampras và Agassi

Sau đó Jim Courier xuất hiện và đánh bại Agassi ở chung kết French Open năm 1991 để trở thành người thống trị đầu tiên trong thế hệ này. Ông giành 4 danh hiệu Grand Slam và giữ vị trí số 1.

Hay cũng phải nhắc đến David Wheaton, cây vợt trẻ số 1 của năm 1987. Mặc dù Wheaton chưa bao giờ trở thành ngôi sao, ông từng hai lần lọt vào tứ kết ở Grand Slam và bán kết Wimbledon năm 1991 sau khi thắng Lendl và Agassi trước lúc biến mất.

Cho đến năm 1992, quần vợt Mỹ hoàn toàn thống trị ATP. Để so sánh, 27 danh hiệu Grand Slam mà họ giành được trong giai đoạn 1989-2002 tương đương với số danh hiệu của Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray.

Và rồi thế hệ này kết thúc, nếu không muốn nói là quần vợt nam của Mỹ bởi Andy Roddick là cây vợt cuối cùng từng giành được một danh hiệu Grand Slam (US Open năm 2003) sau thế hệ của Agassi, Sampras.

Liệu Fab Five có tạo nên được một điều thần kì nào đó cho quần vợt Mỹ trong những năm tới hay không, họ cũng cần được thử thách ở sân chơi ATP tour trong năm 2016. Sẽ có nhiều trận thua hơn thắng so với ở các giải trẻ của năm 2015 và đừng quên là thế hệ toàn cầu “Lost Generation” (Kei Nishikori, Milos Raonic, Grigor Dimitrov, Bernard Tomic) cũng được kì vọng rất lớn nhưng vẫn chưa thể tạo được sự đột biến nào và đưa họ trở thành siêu sao.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm